Hương Khê

Hà Tĩnh: Gỗ lậu tuồn ra khỏi rừng phòng hộ sông Tiêm

Nhiều khối gỗ lậu đang được chuyển ra khỏi rừng phòng hộ hàng ngày một cách dễ dàng, công khai đến bất ngờ trong vòng vây bảo vệ của chủ rừng -BQL rừng phòng hộ sông Tiêm (Hà Tĩnh) và các lực lượng chức năng.

Công khai…

Chúng tôi nhận được thông tin: Việc vận chuyển gỗ từ trong rừng phòng hộ sông Tiêm ra bằng xe công nông, xe kéo, trâu kéo diễn ra thường xuyên. “Cứ mỗi ngày, bắt đầu vào tầm từ 15h chiều đến chập tối là khoảng thời gian lâm tặc chuyển gỗ ra khỏi rừng. Gỗ được xẻ trong rừng rồi dùng trâu kéo đưa về tập kết dưới bờ suối. Đến chiều tối, xe máy là phương tiện chính để đưa gỗ ra khỏi rừng”, một nguồn tin cho biết.

hatinh24h
Xe kéo nối đuôi nhau vận chuyển gỗ ra khỏi rừng phòng hộ sông Tiêm

Có mặt tại con đường mới mở đi thẳng sâu vào thượng nguồn rừng phòng hộ sông Tiêm được bắt đầu từ thôn Thuận Trí, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khúc khuỷu với những dốc cao, nhiều rãnh do phương tiện đi lại nhiều tạo thành luống sâu là hướng chính để gỗ lậu tuồn ra khỏi rừng. Chúng tôi phải hết sức cẩn thận để tránh bị lao xuống vực. Vậy nhưng, từng đoàn xe máy vận chuyển gỗ vẫn liều mình lao dốc…

Hóa trang người đi rừng, chúng tôi quyết định đi đến cuối con đường dẫn vào thượng nguồn rừng phòng hộ sông Tiêm khi trời đã xế chiều để được mục sở thị. Theo vết mòn của bánh xe công nông, mất rất nhiều thời gian mới vượt qua được một đoàn đường chừng 2km. Đang dừng chân nghỉ để lấy lại sức bất chợt tiếng xe máy gầm rú âm vang cả núi rừng. Chỉ  trong phút chốc, từng tốp xe với những khúc gỗ xuất hiện chạy bạt mạng. Họ (người vận chuyển gỗ – PV) không cần để ý đến người khách lạ, một mạch đưa gỗ ra khỏi rừng.

Trâu kéo được các đối tượng khai thác gỗ dung để vận chuyển
Trâu kéo được các đối tượng khai thác gỗ dung để vận chuyển

Có mặt trên cung đường này, khoảng 30 phút, chúng tôi đếm được có đến 8 lượt xe máy kéo vận chuyển gỗ ra khỏi rừng, trên mỗi chiếc xe có ít nhất hai khúc gỗ lớn, mỗi khúc gỗ dài chừng 2-4m. Mặt khác, theo hướng ngược lại, những bì tải căng tròn được người dân vội vã vận chuyển bằng xe máy tiến vào thượng nguồn, theo tìm hiểu được biết đó là cỏ để cho trâu ăn trước lúc kéo gỗ ra khỏi rừng vào thời điểm gần tối.

Tiếp tục theo dõi, PV đã đặt máy quay tại nhiều điểm để ghi lại hình ảnh mà không bị phát hiện,  chứng kiến tường tận những hoạt động đưa gỗ lậu ra khỏi rừng phòng hộ sông Tiêm. Đáng nói, việc đưa gỗ ra khỏi rừng phòng hộ ở đây hết sức dễ dàng, diễn ra công khai giữa ban ngày mà không có bất kỳ một trở ngại nào?.

Lời căn dặn của người dẫn đường trước lúc chúng tôi vào thực tế hiện trường là cần hết sức cẩn thận, địa hình ở đây hiểm trở, vào thời điểm cuối chiều thì những cán bộ trực trạm của BQL rừng phòng hộ sông Tiêm (đóng ở gần cuối con đường này) sẽ ra vào nhiều; bởi vậy, chúng tôi chủ động rút khỏi hiện trường khi ánh mặt trời dần khuất núi.

Người đàn ông đi sau đoàn xe kéo gỗ ra khỏi rừng
Người đàn ông đi sau đoàn xe kéo gỗ ra khỏi rừng

Giáp mặt người hộ tống xe gỗ lậu

Quá trình đi tìm câu trả lời về hoạt động khai thác gỗ lậu đang diễn ra trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), một lời thú nhận mà bất kỳ người dân hay cán bộ ở địa phương này cũng khẳng định: “Gỗ trong rừng giờ làm gì còn nữa mà khai thác, còn mấy que củi nhỏ trong đó !”. Câu nói đại ý rằng, những loài gỗ lớn, quý hiếm ở rừng nơi đây của gần mười năm về trước thì nay không còn, nếu có cũng chỉ còn lại những loại gỗ tạp, gỗ nhỏ…Thế nhưng, dù gỗ lớn hay gỗ nhỏ, gỗ quý hiếm hay gỗ tạp thì hoạt động khai thác gỗ trái phép vẫn đang tiếp tục diễn ra, kể cả trong rừng phòng hộ.

Trở lại địa bàn xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê để tiếp tục nắm bắt về hoạt động vận chuyển gỗ lậu, một trong những vấn đề nóng đang diễn ra tại địa phương này. Không khác gì hai ngày trước đó chúng tôi chứng kiến: Vẫn là những chuyến xe nối đuôi nhau chuyển gỗ ra khỏi rừng, người dân địa phương cho biết nếu thời tiết nắng ráo thì chiều nào cũng như vậy.

Gỗ được vận chuyển ra khỏi rừng tại nơi tập kết
Gỗ được vận chuyển ra khỏi rừng tại nơi tập kết

Xuất phát từ khu dân cư thôn Thuận Trí theo hướng đi vào sâu rừng phòng hộ sông Tiêm thì gặp ngay đoàn xe kéo gỗ đang gồng mình vượt qua đoạn đường lầy. Khi thấy người lạ, họ (Người vận chuyển gỗ- PV) nói với nhau: Chắc là nhà báo!.

Cuộc hành trình vẫn tiếp tục cho đến khi chúng tôi nắm được thông tin một lượng lớn gỗ sắp được vận chuyển ra khỏi rừng. Và chỉ vài phút sau, xe chở gỗ lần lượt theo đường đi ra khỏi rừng.

Khi đoàn xe chở gỗ vừa leo lên khỏi dốc, một người đàn ông ăn mặc gọn gàng đi sau cùng dừng lại vị trí chúng tôi, với vẻ mặt bặm trợn, trên xe có mang theo một con dao. Sau một vài lời dò hỏi thì người đàn ông này vội vàng nổ máy bám theo đoàn xe chở gỗ.

Bất ngờ nữa, chưa đầy một phút sau xuất hiện thêm người đàn ông mặc đồng phục chạy xe máy tiếp tục bám theo, ánh mắt liên tục ngoảnh lại nhìn về phía khách lạ. Chúng tôi quyết định hành trình tiếp cận “điểm nóng”.

Câu hỏi khiến chúng tôi băn khoăn suốt hành trình là: Tại sao trên trục đường độc đạo này có chốt trạm của chủ rừng nhưng gỗ lậu vẫn lọt ra được mỗi ngày…?

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bài và ảnh: Đức Cảnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP