Can Lộc

Hà Tĩnh: Gia đình liệt sĩ Ngô Luật Thứ bao giờ được nhận Bằng “Tổ quốc ghi công”?

Trong đơn thư gửi Báo Pháp luật Việt Nam và các ban ngành chức năng, bà Ngô Thị Loan ở thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) trình bày: Anh trai bà là Ngô Luật Thứ (SN 1940, nguyên quán xã Đại Lộc, nay là thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) hy sinh ngày 15/3/1979 tại Quảng Nam – Đà Nẵng (nay là Đà Nẵng). Chức vụ khi hy sinh là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường biển (nay là Cục Hàng hải Việt Nam), Bộ Giao thông Vận tải. Hồ sơ liệt sỹ số 47774 được xác lập ngày 30/11/1982.

Gia đình liệt sĩ Ngô Luật Thứ: Bao giờ được nhận Bằng “Tổ quốc ghi công”?
Hồ sơ của liệt sỹ Ngô Luật Thứ

Từ lúc người anh Ngô Luật Thứ mất, mẹ bà Loan là cụ Lê Thị Lục được ngành Thương binh và Xã hội, trực tiếp là Ty Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ Tĩnh và Ủy ban nhân dân huyện Can Lộc giải quyết trợ cấp đối với thân nhân liệt sỹ theo quy định chung của Nhà nước (Phiếu điều chỉnh trợ cấp số 1234/LS ngày 01/11/1965). Tuy gia đình cụ Lục đã được hưởng chế độ của thân nhân liệt sỹ nhưng lại chưa nhận được Bằng “Tổ quốc ghi công” liệt sỹ Ngô Luật Thứ. Gia đình có thắc mắc về vấn đề này nhưng được trả lời phải chờ.
Sau khi cụ Lê Thị Lục mất, năm 2014 Nhà nước đã truy tặng Danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (có 02 con là liệt sỹ) cho cụ Lục. Bà Loan và gia đình đã làm đơn gửi Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh và trực tiếp làm việc ở Cục Người có công – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho người anh trai Ngô Luật Thứ.
Cán bộ Cục Người có công trả lời gia đình bà Loan việc cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với những trường hợp thân nhân liệt sĩ đã được giải quyết chế độ ưu đãi trước ngày 01/01/1995 phải do Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Cục Người có công) theo Điều 13 Thông tư 16/2014/TT-BLĐTBXH ngày 30/7/2014. Về phía Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh lại trả lời gia đình bà Loan: phải chờ cơ quan chức năng giải quyết. Đến nay, liệt sỹ Ngô Luật Thứ hy sinh đã gần 40 năm nhưng gia đình, liệu gia đình còn phải chờ đến bao giờ?
Năm 2017, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017). Đây còn là dịp tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW 14/12/2006 của Ban Bí thư về tăng cường, lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa.”
Bà Loan trình bày nguyện vọng thống thiết: “Gia đình chúng tôi mong muốn các cơ quan có trách nhiệm ở Hà Tĩnh và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng như Thủ tướng Chính phủ quan tâm đến việc cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho những trường hợp thiệt thòi như anh trai và gia đình tôi”.
Báo PLVN đề nghị Cục Người có công – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An rà soát, xem xét lại toàn bộ sự việc, khẩn trương cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho gia đình liệt sỹ Ngô Luật Thứ.

PLVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP