Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp kiện Cục thuế ra tòa vì bị truy thu 1,7 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân tại Hà Tĩnh vừa kiện Cục thuế tỉnh ra tòa vì cho rằng đã bị truy thu thuế sai số tiền gần 1,7 tỷ đồng.

Để thực hiện việc truy thu thuế đối với doanh nghiệp, Cục thuế Hà Tĩnh tự đặt ra một phép tính quy đổi từ trọng lượng (kg) theo hợp đồng vận chuyển ra m2 thương phẩm mặt hàng đá Granite để tính thuế chênh lệch rồi truy thu và xử phạt.

Doanh nghiệp Đức Thủy kiện Cục thuế ra tòa vì thu sai 1,7 tỷ đồng tiền thuế

Vì lẽ đó, Cục Thuế Hà Tĩnh đã bị doanh nghiệp tư nhân Đức Thủy (DNTN Đức Thủy) kiện ra tòa vì cho rằng quyết định truy thu, xử phạt của đơn vị này là trái pháp luật.

Ông Đặng Tiến Đức- Giám đốc DNTN Đức Thủy giải thích lý do kiện Cục thuế vì “Áp đặt nghiệp vụ thuế ngoài quy định pháp luật thuế”.

Cụ thể, Cục thuế đã quy đổi tấn cước phí vận tải đá Granite ra m2 đá thương phẩm để buộc doanh nghiệp phải công nhận khoản chênh lệch tăng m2 quy đổi so với m2 hàng hóa trên hóa đơn mua vào là hành vi trốn thuế cả. Mà theo ông Đức việc quy đổi như vậy với mặt hàng đá Granite là không đúng.

Ông Đức giải thích: “Mặt hàng đá Granite là loại hàng hóa đặc thù, đơn vị bán và đơn vị mua đều thống nhất đơn vị tính là m2 thương phẩm; hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra đều khai và tính trên cơ sở là m2 thương phẩm, chứ không phải lấy trọng lượng để tính. Bởi mặt hàng đá Granite có loại dày, loại mỏng, trọng lượng riêng các loại đá là khác nhau, và khi cân để tính cước vận tải thì đã bao gồm bao bì, phụ kiện, thừa thẹo…”

Ông Đặng Tiến Đức- Giám đốc DNTN Đức Thủy giải thích lý do kiện Cục thuế vì “áp đặt nghiệp vụ thuế ngoài quy định pháp luật thuế”.

Để tính thuế cho doanh nghiệp này, lần kiểm tra Cục thuế tỉnh đã ban hành tới 3 biên bản thanh tra, và có đến 3 kết quả về tiền tính thuế, truy hoàn và phạt khác nhau, từ 3,458 tỷ đồng, xuống 3,283 tỷ đồng và khi kết luận, ra quyết định còn … 1,674 tỷ đồng.

Từ kết quả thanh tra, kiểm tra trên, Cục thuế tỉnh ra quyết định truy thu thuế 576.121.681 đồng; truy hoàn thuế GTGT 652.036.209 đồng và phạt vi phạm hành chính thuế 446.246.818 đổng đối với DNTN Đức Thủy. Tổng số tiền thuế, tiền truy hoàn, tiền phạt truy thu sau kiểm tra mà DNTN Đức Thủy phải nộp là 1.674.404.708 đồng.

Từ sự việc trên, ông Đặng Tiến Đức- Giám đốc DNTN Đức Thủy đã khởi kiện Cục thuế ra tòa án tỉnh. Hiện, tòa đang thụ lý vụ việc để giải quyết theo trình tự của pháp luật.

Tại thông báo về việc thụ lý vụ án của Tòa án Nhân dân tỉnh ​Hà Tĩnh, văn bản số 03/TB-TLVA ngày 12/12/2016 do thẩm phán Nguyễn Thị Thương Huyền ký, đã nêu rõ vụ việc Doanh nghiệp tư nhân Đức Thủy khởi kiện Cục thuế Hà Tĩnh ra Tòa án tỉnh Hà Tĩnh, yêu cầu tòa các nội dung: Hủy bỏ quyết định số 2100/QĐ-CT ngày 19/9/2016 của Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh; trả lại số tiền thuế và tiền phạt 1.674.000.708 đồng cho doanh nghiệp tư nhân Đức Thủy.

Thông báo của tòa án tỉnh Hà Tĩnh vè việc thụ lý vụ án

Một lãnh đạo Cục thuế Hà Tĩnh xác nhận với PV Báo Infonet, cơ quan này đã nhận được thông báo của Tòa án về việc DNTN Đức Thủy khởi kiện Cục thuế ra Tòa án tỉnh. Về phía Tòa án tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang thụ lý vụ việc để giải quyết theo trình tự của pháp luật.

Infonet sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc.

Trương Hoa – Núi Đặng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP