Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh cho hay: “Khi cơn lũ lịch sử 2016 đi qua, Hà Tĩnh đã đồng bộ triển khai chiến dịch bảo vệ môi trường, với phương châm “Nước rút đến đâu xử lý đến đó”.

Từ trung tâm y tế dự phòng tỉnh xuống các trạm y tế xã, thôn, bản, triển khai, đồng loạt xử lý vệ sinh nguồn nước, giếng nước đồng thời với việc vệ sinh môi trường như chôn xác súc vật, tẩy rửa các trường học, trung tâm y tế, nhà dân…

Hà Tĩnh xử lý nguồn nước bị ô nhiễm sau mưa lũ 2016. (Ảnh TTTTGD Hà Tĩnh)

Để làm được điều này, ngoài các cán bộ làm về công tác y tế dự phòng, chúng tôi còn được sự hỗ trợ của các chiến sĩ, công an. Đến nay, về cơ bản, hơn 48.000 giếng nước của bà con ở Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang,Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Hồng Lĩnh, Kỳ Anh… đã được hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh xuống xã phường khắc phục xong.

Các thuốc cloramin B, viên thuốc làm sạch nước được chúng tôi cung cấp về hộ gia đình. Các hóa chất diệt khuẩn, hóa chất diệt côn trùng vốn được cấp phát từ đầu mùa dịch, nay đều phát huy tác dụng. Nơi nào thiếu đều được cấp thêm để để xử lý, nhưng về cơ bản, thuốc đã có mặt tại địa phương ngay trước khi lũ xảy ra”.

Một trong những lo ngại sau lũ là dịch bệnh. Một số dịch bệnh nguy hiểm được Cục Y tế dự phòng “điểm danh”, thường xảy ra sau lũ, là dịch lỵ, tả, thương hàn, cúm, sốt xuất huyết… Tuy nhiên, sau gần 2 tuần, Hà Tĩnh đã không xuất hiện dịch bệnh nào.

Việc làm sạch nguồn nước đã góp phần đẩy lùi các bệnh tả, lỵ, thương hàn. Công tác cấp thuốc khử khuẩn, diệt côn trùng cũng sẵn sàng từ trước nên bệnh dịch do muỗi, côn trùng gây ra đã không xảy đến với người dân Hà Tĩnh.

“Thực tế, chỉ cần sau lũ 3-5 ngày trở lên là các dịch bệnh có thể xuất hiện rồi. Nhưng đến bây giờ, Hà Tĩnh vẫn chưa có dịch bệnh gì. Đó là nhờ chủ trương “Nước rút đến đâu xử lý đến đấy” cũng như vào tháng 7,8 hằng năm, 13 huyện, thị đều được cấp phát cơ số thuốc dự phòng dịch bệnh cho năm đó” – Ông Lương Tâm cho biết thêm.

Chưa từng xảy ra dịch bệnh sau mưa lũ

Không chỉ mùa mưa bão năm 2016 Hà Tĩnh thoát khỏi cảnh dịch bệnh sau lũ, mà nhiều năm trước, Hà Tĩnh cũng đã ngoạn mục vượt qua bão lũ không có dịch bệnh nguy hiểm nào. Hà Tĩnh là một điểm sáng về phòng dịch bệnh sau lũ mà Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trịnh Đình Bắc khẳng định với chúng tôi.

Có được thành tựu này, không thể không kể đến những nỗ lực của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh. Công tác khắc phục hậu quả các thảm họa tự nhiên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Hằng năm Trung tâm đều chủ động lập kế hoạch, thực hiện các biện pháp ứng phó kịp thời trong và sau lũ lụt, xử lý nguồn nước, vệ sinh  môi trường, nên dịch bệnh không xảy ra tại vùng lũ.

Hà Tĩnh phun hóa chất phòng chống sốt xuất huyết sau lũ. (Ảnh TTTTGD Hà Tĩnh)

Đối với dịch sốt xuất huyết, Hà Tĩnh đã xây dựng hệ thống giám sát dịch tễ tại 12/12 huyện, thị, thành phố.

Tại các xã đều có mạng lưới công tác viên tích cực hoạt động, phát hiện sớm các ca bệnh đầu tiên, kiểm soát và khống chế để không cho dịch lớn xảy ra. Đồng thời, những cộng tác viên này còn cung cấp kiến thức phòng chống dịch cho các hộ gia đình, cam kết không có bọ gậy, loăng quăng tại hộ gia đình đồng thời kiểm tra định kỳ về thực hiện cam kết này. Chính vì vậy, sau mưa lũ, dịch sốt xuất huyết cũng không bùng phát tại Hà Tĩnh.

Song song với dịch bệnh sau mưa lũ, công tác phòng dịch bệnh mới nổi tại Hà Tĩnh cũng được chủ động triển khai. Hà Tĩnh chú trọng công tác dự báo và phát hiện sớm, khống chế dịch bệnh khi mới xảy ra, tránh để dịch lớn bùng phát.

Do đó, tại các cửa khẩu biên giới, cảng, kiểm dịch y tế 100% đối tượng kiểm dịch theo quy định; phát hiện giám sát sớm các trường hợp mắc bệnh từ cửa khẩu, trong cộng đồng; Cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh của các tỉnh có đường biên sát với tỉnh để nắm bắt và có biện phát phòng chống phù hợp.

Về công tác vệ sinh môi trường, Hà Tĩnh đã định kỳ giám sát chất lượng nước tại 14 nhà máy nước trên địa bàn, thường xuyên tuyên truyền về công tác giáo dục sức khỏe về nước sạch và vệ sinh  môi trường. Kiểm tra, giám sát 80% cơ sở y tế trên địa bàn về quản lý chất thải y tế…

HL