Người đương thời

Hà Tĩnh: Đại uý Võ Thanh Tùng – Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng

Hẹn gặp anh lần nào cũng là câu nói quen thuộc “mình có gì để viết đâu, còn nhiều người xứng đáng hơn mình nhiều”. Phải đến lần thứ ba, tôi mới gặp được khi anh vừa trở về từ lễ tuyên dương “70 gương cán bộ, đoàn viên thanh niên lực lượng An ninh tiêu biểu, giai đoạn 2011-2015” tổ chức tại Hà Nội vừa qua.

Vốn đã quen nhau từ trước, nên Đại uý Võ Thanh Tùng – Phó Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh Công an tỉnh tiếp chuyện tôi như người nhà, rất mộc mạc, chân tình.

hatinh
Đại uý Võ Thanh Tùng – Phó Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh Công an tỉnh.

Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân Hà Nội năm 2010, cùng năm đó anh được nhận vào làm tại Đội xuất nhập cảnh, Phòng PA61 (nay là PA72), Công an tỉnh Hà Tĩnh. Năm 2012 anh được điều sang làm đội Tham mưu tổng hợp, tháng 10/2012  anh được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ làm Phó Đội trưởng. 6 năm trong nghề vẫn luôn có những nỗi niềm canh cánh trong lòng người chiến sỹ ấy là làm sao để đem hết sức mình phục vụ nhân dân hơn nữa. Trong đôi mắt ấy, trong giọng nói ấy và câu chuyện ấy có một niềm đam mê, một tâm huyết vô cùng tận.

1. Giữa những ngày tháng 7, thời tiết nắng nóng như chảo lửa, người dân vẫn đến làm hộ chiếu chen chúc và tấp nập. Mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt, ướt đẫm cả lưng áo, nhưng Đại uý Tùng vẫn ân cần và niềm nở, hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ từng người cách làm thủ tục. Chính vì vậy mà khi nhắc đến tên đồng chí Tùng không ai không biết đến một người chiến sỹ trẻ năng động, say mê, và yêu nghề.

Nhớ về ngày đầu mới về đơn vị, anh vô cùng bỡ ngỡ, lo lắng bởi áp lực từ công việc khá lớn, với đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với mọi người nên anh không ngừng trau dồi về tác phong, trình độ, có như vậy mới hướng dẫn, giải quyết công việc cho nhân dân, đặc biệt anh có phương châm bất di bất dịch là luôn dành sự ưu tiên cho người già và trẻ nhỏ vì “Đối với tôi, người già và trẻ em luôn được ưu tiên lên hàng đầu, vì đó là tầng lớp luôn cần được bảo vệ và chăm sóc”.

6 năm gắn bó với công việc, anh còn gặp không ít những trường hợp các đối tượng cố tình làm giả mạo hồ sơ để làm hộ chiếu xuất cảnh, lợi dụng việc xuất cảnh để làm những việc phi pháp.  Điển hình như Nguyễn Văn Lam, sinh năm1962, thường trú tại Lộc Hà, Hà Tĩnh; Nguyễn Hùng Mạnh, sinh năm1962, thường trú tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh đến làm hộ chiếu, sau khi đối chiếu kỹ càng, anh phát hiện đối tượng dùng chứng minh nhân dân giả để gian dối làm thủ tục hộ chiếu xuất cảnh sang nước ngoài. Ngay lập tức anh đã xác minh làm rõ và báo cáo ngay với lãnh đạo và chuyển cán bộ xử lý để phối hợp với Cơ quan an ninh điều tra đấu tranh làm rõ vụ việc, quyết không tiếp tay cho kẻ xấu làm việc xấu.

2. Ít ai biết, Đại uý Tùng còn là người trực tiếp duy trì quản trị mạng nhằm đảm bảo hệ thống mạng Quản lý xuất nhập cảnh địa phương truyền nhận với Bộ Công an (Cục A72) luôn hoạt động tốt phục vụ có hiệu quả công tác đơn vị. Có những thời điểm máy móc gặp trục trặc anh không ngại ra tận Cục Xuất nhập cảnh Hà Nội kiểm tra máy móc để luôn đảm bảo thông suốt quá trình quét ảnh truyền dữ liệu trực tiếp vào hệ thống phần mềm quản lý xuất nhập cảnh nhằm phục vụ nhân dân và nâng cao chất lượng ảnh in hộ chiếu…

Đại uý Võ Thanh Tùng chia sẻ: công việc của anh luôn chiếm phần lớn quỹ thời gian, nhiều lúc không còn thời giờ cho gia đình, song không vì thế mà anh ngại ngùng, chùn bước. Được gia đình, cộng sự và đồng đội động viên, bản thân anh luôn tâm niệm, hi sinh hạnh phúc riêng tư để đảm bảo bình yên, hạnh phúc cho nhân dân cũng là nguồn động viên lớn lao, phần thưởng vô giá, giúp cho bản thân anh vững tin hơn để yên tâm cống hiến hết mình cho công việc..

Với những cống hiến  đó, 4 năm liền (2011 – 2014) anh đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, năm 2015 được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND, từ năm 2011 – 2015 được tặng 3 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an và 2 bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

THANH NGÀ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP