Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đại lý đổi ngoại tệ không phép ngang nhiên hoạt động

Hoạt động đổi ngoại tệ không phép ngang nhiên diễn ra tại Cửa Khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh gây bất bình trong dư luận.

Theo phản ánh của người dân sống gần khu cửa khẩu, tình trạng hoạt động mua bán, trao đổi ngoại tệ không phép diễn ra trong một thời gian dài, không có sự quản lý của các cơ quan chức năng. PV Nangluongsachvietnam.vn đã đến thực tế để ghi nhận sự việc. Theo quan sát của PV, một ki ốt nhỏ được làm thành nơi giao dịch đổi tiền Việt sang tiền kíp hoặc tiền đô nằm trong khu vực cửa khẩu. Khách hàng chủ yếu là người dân, thương nhân, các đoàn công tác từ Việt Nam sang Lào và ngược lại mà chủ cửa hàng đổi ngoại tệ này lại là các chiến sỹ Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo. Cửa hàng thường xuyên có nhân viên túc trực, nếu không có người ở đó thì có thể liên hệ số điện thoại được dán ở cửa hàng để được giao dịch.

Cửa khẩu Cầu Treo và cửa hàng thu đổi ngoại tệ không phép tại cửa khẩu (theo phản ánh)

Thiếu tá, trạm trưởng trạm biên phòng Cầu Treo Trần Văn Sông cho biết: "Cửa khẩu Cầu Treo do ban quản lý khu kinh tế tỉnh quản lý. Hiện tại cửa khẩu đang trong thời gian quy hoạch nên chưa có nơi để đổi ngoại tệ. Thấy tình hình thực tế như thế nên chúng tôi cũng đã làm công văn xin phép ban quản lý khu kinh tế tỉnh, lấy ý kiến của các ngành chức năng quanh khu vực cửa khẩu để mở ki ốt đổi ngoại tệ tạm thời này trong khi chưa có các cửa hàng được quy hoạch kinh doanh đổi ngoại tệ”. Nhưng khi PV đặt vấn đề muốn tiếp cận các văn bản liên quan cũng như văn bản chấp thuận cho cửa hàng này hoạt động thì Thiếu tá Sông lại không cung cấp được.

Nghị định 89/2016/NĐ-CP ban hành ngày 1/7/2016 quy định cụ thể về điều kiện đối với tổ chức kinh tế thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ hoặc thực hiện hoạt động trực tiếp nhận và chi, trả ngoại tệ. Đối với hoạt động đại lý đổi ngoại tệ, tổ chức kinh tế chỉ được thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ sau khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ. Để được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ, trước hết tổ chức kinh tế phải được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, tổ chức kinh tế phải có địa điểm đặt đại lý đổi ngoại tệ tại một hoặc nhiều địa điểm theo quy định sau: cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan quản lý nhà nước về du lịch xếp hạng từ 3 sao trở lên; cửa khẩu quốc tế (đường bộ, đường không, đường thủy); khu vui chơi giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài được cấp phép theo quy định pháp luật; văn phòng bán vé của các hãng hàng không, hàng hải, du lịch của nước ngoài và văn phòng bán vé quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam; khu du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị có khách nước ngoài thăm quan, mua sắm.

Đồng thời phải có cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu hoạt động của đại lý đổi ngoại tệ như có nơi giao dịch riêng biệt (phòng hoặc quầy giao dịch không gắn liền với các hoạt động kinh doanh khác, chỉ chuyên làm dịch vụ đổi ngoại tệ). Bên cạnh đó, nơi giao dịch phải trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc tối thiểu bao gồm điện thoại, máy fax, két sắt, bảng thông báo tỷ giá công khai, bảng hiệu ghi tên tổ chức tín dụng ủy quyền và tên đại lý đổi ngoại tệ.

Như vậy có thể thấy, lực lượng biên phòng tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang tham gia vào hoạt động đổi ngoại tệ trái quy định trong khi đó nhiệm vụ chính của lực lượng này là đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại khu vực biên giới. Bên cạnh đó, nguồn thu của hoạt động trao đổi ngoại tệ trái phép này trong thời gian qua cũng cần được làm rõ.

Tác giả: PV

Nguồn tin: nangluongsachvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP