Tin

Hà Tĩnh: CSGT hóa trang xử lý học sinh vi phạm ATGT

Để tăng cường đảm bảo TTATGT học đường, lực lượng CSGT Hà Tĩnh đã hóa trang, mặc thường phục ra quân xử lý các trường hợp học sinh vi phạm giao thông.

Lực lượng CSGT hóa trang “bắt” học sinh không đội MBH đi xe đạp điện trước cổng trường THPT Phan Đình Phùng
Lực lượng CSGT hóa trang “bắt” học sinh không đội MBH đi xe đạp điện trước cổng trường THPT Phan Đình Phùng

CSGT mặc thường phục chốt trước cổng trường

Sáng 22/3, khoảng 10 chiến sỹ CSGT Công an TP Hà Tĩnh đã làm nhiệm vụ trên đường Phan Đình Phùng, trước cổng trường THPT Phan Đình Phùng. Đây là một trong những trường có số lượng học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện nhiều nhất TP Hà Tĩnh.

11h30, tiếng trống tan trường vang lên, hàng trăm học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện từ cổng trường đổ ra đường Phan Đình Phùng, khiến con đường này gần như chật cứng.

Trong sáng 22/3, lực lượng CSGT Công an TP Hà Tĩnh đã ra quân kiểm tra trên đường Hà Huy Tập, trước cổng trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh. Lực lượng CSGT đã xử lý 14 trường hợp, trong đó có 12 xe máy và 2 xe máy điện do các em không có GPLX và không đội MBH.

Đúng lúc này, các chiến sỹ CSGT hóa trang mặc thường phục đi ra các ngả đường để quan sát, phát hiện những học sinh không chấp hành pháp luật TTATGT như không đội MBH; đội MBH không cài quai; chạy ngược chiều… tham gia lưu thông trên đường. Chưa đầy 30 phút, gần 15 trường hợp vi phạm đã được CSGT xử lý, tất cả các học sinh vi phạm đều thuộc trường THPT Phan Đình Phùng. Đa số các em đều bất ngờ khi bị lực lượng CSGT hóa trang dừng xe kiểm tra.

Em Trương Quang Chiến (học sinh lớp 10A5) sau khi bị lực lượng CSGT kiểm tra, tạm giữ phương tiện do không đội  MBH giải thích: “Em bị mất MBH, mũ em để trên xe không biết ai vừa… lấy mất nên không có mũ để đội”. Còn em Nguyễn Duy Khánh (lớp 12A8) cho biết, lỗi của em là đội MBH không cài quai khi đi xe đạp điện. “Nhưng xe đạp điện này không phải của em, mà của… bạn em”, Duy Khánh thanh minh.

Đại úy Nguyễn Quốc Việt, Đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh ân cần giải thích cho các em những quy định pháp luật TTATGT, các mức xử phạt, yêu cầu các em đội MBH đúng quy cách khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện hoặc ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy. “Đội MBH đúng quy cách, đạt chuẩn là để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho các em, chỉ một hành động nhỏ nhưng sẽ giúp các em được an toàn phần đầu trong trường hợp xấu xảy ra va chạm, tai nạn”, Đại úy Việt nhắc từng em học sinh.

Tuyên truyền trước, phạt sau

Theo Đại úy Nguyễn Quốc Việt, tỷ lệ học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định ATGT đang ngày càng gia tăng. Đa số các em khi phát hiện CSGT mặc quân phục là tìm cách trốn tránh xuống xe dắt bộ và báo cho các bạn để đối phó. Biết được cách “né” của học sinh, lực lượng CSGT Công an thành phố đã hóa trang mặc thường phục để phát hiện, nhắc nhở và xử lý các học sinh vi phạm. Thực tế cho thấy, cách làm này mang lại hiệu quả tốt.

“Mặc dù các chiến sỹ CSGT mặc thường phục hóa trang, nhưng trước khi kiểm tra, xử lý phương tiện đều phải xuất trình thẻ ngành Công an để người vi phạm biết. Bên cạnh một số đồng chí mặc thường phục hóa trang, thì vẫn có một số đồng chí mặc quân phục để tham gia phối hợp. Do các em học sinh cấp III chưa đến tuổi để xử phạt nên chúng tôi làm thế này chủ yếu là để tuyên truyền, nhắc nhở các em chấp hành tốt hơn pháp luật TTATGT. Ngoài ra, để các bậc phụ huynh biết việc con cái mình đi học không đội MBH để cùng phối hợp giáo dục con em mình”, Đại úy Việt chia sẻ.

Được biết, tất cả các trường hợp vi phạm đi xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH hoặc đội MBH sai quy cách đều bị tạm giữ phương tiện. Sau đó, CSGT Công an thành phố sẽ gửi thông báo danh sách học sinh vi phạm đến nhà trường. Sau khi các em vi phạm đã viết bản tự kiểm điểm thì đến trụ sở Công an để giải quyết. Một số trường hợp thì phụ huynh phải trực tiếp đến trụ sở Công an để làm thủ tục nhận phương tiện về.

“Kế hoạch hóa trang để xử lý học sinh vi phạm giao thông được CSGT Công an TP Hà Tĩnh triển khai nhiều tháng nay. Chúng tôi đồng loạt ra quân, chốt trực kiểm tra tất cả các tuyến đường nơi có trường học”, Đại úy Việt cho biết.

Trần Lộc

  Từ khóa: hóa trang , ATGT , CSGT , Vi phạm , Học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP