Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công ty cổ phần Nguyễn Hưng coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường

Công ty cổ phần Nguyễn Hưng đã có hành vi trắng trợn đổ khối lượng rác thải lớn ra môi trường, lấp một phần đường dân sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an sinh xã hội cũng như môi trường sống của bà con.

Theo đó, chiều ngày 17/6 tại khối phố Đại Đồng, Phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, người dân khối phố đã tập trung tại khu vực thi công dự án xây dựng của Công ty cổ phần Nguyễn Hưng để phản đối về việc phía Công ty đã có hành vi trắng trợn đổ khối lượng rác thải lớn ra môi trường, lấp một phần đường dân sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an sinh xã hội cũng như môi trường sống của bà con.

Người dân tập trung phản đối sai phạm của Công ty cổ phần Nguyễn Hưng

Tại hiện trường, một khối lượng rác thải lớn được phía công ty cho máy xúc đổ xuống lấp 1 phần mương thoát lũ và đường dân sinh của khối phố. Khối lượng rác thải này đa phần là rác xây dựng, xà bần, rác công nghiệp và 1 phần rác sinh hoạt. Sau nhiều lần bày tỏ ý kiến phản đối với Công ty Nguyễn Hưng về việc Công ty này ngang nhiên đổ rác ra môi trường, tuy nhiên phía Công ty không hề có động thái tích cực mà còn tiếp tục cho máy móc đến chôn lấp rác thải. Vì vậy người dân đã tập trung phản đối và kiên quyết yêu cầu máy xúc dừng hoạt động, đồng thời đề nghị phía Công ty phải cử người đến đối thoại và trả lời xác đáng cho người dân.

Với những thanh sắt lắp ghép như thế này người dân đang hoài nghi về dự án Tổ hợp trung tâm dịch vụ thương mại khách sạn Nguyễn Hưng

Trao đổi với PV moitruong.net.vn ông Nguyễn Văn Tư, Khối phố trưởng khối phố Đại Đồng cho biết “Công ty cổ phần Nguyễn Hưng thực hiện dự án tổ hợp Trung tâm dịch vụ thương mại, khách sạn Nguyễn Hưng trên địa bàn khối phố chúng tôi. Trong quá trình thi công dự án chúng tôi không biết Công ty xây dựng tổ hợp dịch vụ thương mại, khách sạn như thế nào, chỉ thấy lắp ráp sắt thép giống như làm nhà xưởng? Điều đáng lên tiếng là trong quá trình xây dựng phía Cty đã cho đổ rất nhiều rác thải ra môi trường, chôn lấp cả mương thoát lũ của dân, lấp 1 phần đường dân sinh. Đặc biệt vị trí chôn lấp rác thải này ngay bên cạnh nhà văn hóa khối phố, là nơi tập trung, sinh hoạt, vui chơi, giải trí của bà con nhân dân, đồng thời cũng ngay bên cạnh khu dân cư. Việc làm này chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng không hề được giải quyết, thậm chí xem thường người dân vì Cty vẫn tiếp tục cho chôn lấp rác thải tại đây”.

Ông Nguyễn Văn Tư Khối phố trưởng khối phố Đại Đồng chia sẻ bức xúc của người dân trước sự việc

Bức xúc trước việc Cty cổ phần Nguyễn Hưng ngang nhiên chôn lấp rác thải bức tử môi trường, chị Thái Thị Hải, Chi hội Trưởng Phụ nữ khối phố cho biết “Sau nhiều lần đề nghị lên các cấp chính quyền người dân chúng tôi mong muốn, Sở Xây dựng, Sở TNMT và các cấp các ngành liên quan về trực tiếp giải quyết triệt để cho người dân chứ không ban hành văn bản đi văn bản lại nữa, có thực tế hiện trường thì mới hiểu nổi khổ của người dân và có chế tài xử phạt nghiêm khắc. Nếu không có chế tài xử phạt nghiêm khắc, Công ty Nguyễn Hưng sẽ tiếp tục vi phạm bức tử môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống bà con chúng tôi”.

Ông Nguyễn Văn Bá, cán bộ địa chính phụ trách xây dựng Phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh xác nhận với Phóng viên, Công ty CP Nguyễn Hưng về xây dựng dự án trên diện tích hơn 2ha, còn địa điểm chôn lấp rác thải này nằm hoàn toàn trên toàn bộ phần đất mương thoát lũ và đường quy hoạch 18 vào khu dân cư.

Người dân phản đối yêu cầu máy móc chôn lấp rác thải ngừng hoạt động

Phản ứng gay gắt trước sự việc trên, chị Nguyễn Thị Minh, Chi hội trưởng Hội Nông dân khối phố cho biết “Chúng tôi rất bức xúc trước việc Công ty Nguyễn Hưng coi thường pháp luật, xem nhẹ người dân, ngang nhiên chôn lấp rác thải trái quy định. Việc này chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với Công ty và lên các cấp chính quyền. Đặc biệt, sáng ngày 16/6 tại cuộc họp tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân Phường do đồng chí Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND Phường chủ trì, tại cuộc họp này nhân dân chúng tôi đã phản ánh quyết liệt về những sai phạm của Cty Nguyễn Hưng. Tuy nhiên chỉ sau mấy tiếng đồng hồ khi cuộc họp kết thúc, vào chiều cùng ngày Công ty này tiếp tục ngang nhiên cho máy móc đến đổ và chôn lấp rác thái trái quy định. Một hành động bất chấp pháp luật, bất chấp dư luận của người dân”.

Chị Minh chia sẻ “Nói thật với cô, chúng tôi xây nhà theo quy định móng chỉ cao tối đa 45cm, nếu có làm sai là phải sửa lại ngay, nhưng phía Công ty CP Nguyễn Hưng xây dựng móng cao hơn nhà dân rất nhiều, chiều cao đến cửa sổ của nhà chúng tôi. Chúng tôi đươc biết, chính quyền cấp phép cho Công ty CP Nguyễn Hưng xây dựng dự án tổ hợp dịch vụ thương mại, khách sạn, nhưng đến nay chỉ thấy lắp ghép như nhà xưởng. Vậy về quá trình thi công xây dựng Công ty Nguyễn Hưng đã làm đúng hay chưa? Cái này chỉ có cơ quan chức năng mới có thể trả lời cho chúng tôi. Còn phía Công ty Nguyễn Hưng người dân chúng tôi rất khó tiếp xúc, điện thoại phản ánh lúc nào cũng không liên lạc được, thậm chí lãnh đạo Phường liên lạc với Công ty cũng khó chứ không phải người dân”.

Số lượng rác thải rất lớn được Cty CP Nguyễn Hưng trực tiếp chôn lấp mương thoát lũ và đường dân sinh

Vị trí đầu tư xây dựng của Công ty CP Nguyễn Hưng nằm trên trục đường tránh Thành Phố Hà Tĩnh, là điểm nhấn quy hoạch phía tây Thành Phố. Tuy nhiên như những gì đang diễn ra tại đây, Công ty này đang làm nhếch nhác mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng môi sinh môi trường cũng như an sinh xã hội và sức khỏe của người dân.

Chiều tối muộn cùng ngày, xuất hiện xe ô tô bán tải màu xanh đến hiện trường, người đàn ông trong xe bước ra (Theo người dân, người đàn ông này chính là ông Nguyễn Xuân Điệt – Giám đốc Công ty CP Nguyễn Hưng). Tuy nhiên khi người dân vừa đặt câu hỏi là tại sao Công ty lại cho máy móc chôn lấp rác thải trái quy định thì người đàn ông này đã lên xe bỏ đi.

Vậy Công ty CP Nguyễn Hưng là đơn vị như thế nào? Tại sao lại ngang nhiên bất chấp pháp luật, bất chấp kiến nghị chính đáng của người dân? Vi phạm trắng trợn Luật môi trường. Đề nghị các ngành chức năng sớm điều tra làm rõ, xử lý nghiêm, tránh ô nhiễm môi trường xung quanh, nhất là ô nhiễm nguồn nước cũng như tránh gây bức xúc kéo dài cho bà con nhân dân.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng liên quan và chuyển tải đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Tác giả: Ngọc Trâm

Nguồn tin: Báo Môi trường và Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP