Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cỏ “bao trùm” dự án bệnh viện 227 tỷ đồng sau 8 năm triển khai

Để phục vụ cho dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã phải thu hồi gần 3,2ha đất (trong đó gần 3ha đất nông nghiệp) của hàng chục hộ dân. Thế nhưng sau 8 năm triển khai, dự án vẫn như cánh đồng hoang, cỏ mọc um tùm.

Dự án chỉ mới thực hiện được 2 dãy nhà rồi bỏ không suốt nhiều năm

Theo thuyết minh, Cơ sở 2 Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh có quy mô 250 giường bệnh nội trú và 100 giường ngoại trú với tổng số vốn đầu tư là hơn 227 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn I gồm xây các hạng mục cơ bản và mua sắm các trang thiết bị kỹ thuật y tế. Giai đoạn II tiếp tục các hạng mục: Nhà nghỉ dưỡng cao cấp; biệt thự chuyên gia, mua sắm, bổ sung trang thiết bị.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án, vào năm 2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thu hồi gần 3,2 ha đất tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh (trong đó có hơn 2,9 ha đất nông nghiệp trồng lúa) của 62 hộ dân ở các thôn Tân Phú, Thanh Phú, Bắc Phú, Liên Phú, Bắc Phú của xã Thạch Trung cho công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh (trụ sở ở TP Hồ Chí Minh) thực hiện dự án.

Tháng 6/2010 phía chủ đầu tư tiến hành động thổ dự án mở ra biết bao kỳ vọng cho người dân nơi đây.

Công trình này do Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC trực tiếp tổ chức thi công xây dựng. Dự kiến, tháng 12/2014 sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Thế nhưng đến nay đã 8 năm trôi qua, dự án vẫn còn dang dở, phần lớn diện tích bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm.

Việc thu hồi đất của dân nhưng không thực hiện dự án đã dẫn đến lãng phí quỹ đất

Ghi nhận của PV Dân trí tại dự án này, toàn bộ diện tích được doanh nghiệp xây bờ bao quanh, bên trong chỉ mới xây dựng được 2 dãy nhà. Phần diện tích còn lại của dự án bị bỏ không, cỏ dại mọc um tùm.

“Khi họ lấy đất để làm dự án chúng tôi rất ủng hộ, bởi đây là dự án mang lại nhiều tiện ích, giúp người dân có những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Ngày động thổ thực hiện dự án chúng tôi đã kỳ vọng rất nhiều”, chị Nguyễn Thị Hường (xã Thạch Trung) chia sẻ.

Từ kỳ vọng đến thất vọng và giờ đây người dân nơi đây còn “nóng lòng” hơn khi dự án cứ nửa vời.

“Nếu anh không thực hiện dự án đúng như cam kết thì nhà nước phải thu hồi đất để thực hiện dự án khác. Chứ đã 8 năm rồi dự án cứ giẫm chân tại chỗ, chúng tôi rất nóng lòng khi thấy đất đai cứ bỏ hoang, rất phí”, một người dân khác tiếp lời.

Cỏ dại mọc um tùm

Liên quan đến dự án này, chiều ngày 18/9 trao đổi với PV Dân trí, ông Mai Văn Dy, Chủ tịch UBND xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) thẳng thắn thừa nhận việc dự án không thực hiện đúng như cam kết ban đầu đã dẫn tới sự lãng phí rất lớn về đất đai và gây bức xúc trong người dân.

Ông Dy cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc, người dân đã có ý kiến rất nhiều về dự án này. Việc thu hồi đất đai của người dân nhưng rồi dự án không thực hiện suốt thời gian dài (8 năm_PV) gây lãng phí quỹ đất”.

Cũng theo ông Dy thì sắp tới xã sẽ tiếp tục có đề xuất sớm thu hồi dự án này để trả lại quỹ đất cho địa phương.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP