Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chính quyền làm ngơ cho doanh nghiệp... làm càn?

Được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao 2,95 ha đất thuộc rừng phòng hộ nằm dọc theo bờ biển Xuân Thành để quản lý, khai thác sử dụng và bảo tồn cảnh quan dãy rừng phòng hộ để phát triển du lịch, dịch vụ. Thay vì chấp hành theo phương án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt là lắp đặt 130 lều bạt phục vụ khách du lịch nghỉ mát dưới tán rừng phòng hộ, Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành đã tự ý "bê-tông hóa" móng và lắp 129 "nhà nghỉ" bằng thùng container kiên cố...



Các thùng container được lắp đặt kiên cố để làm "nhà nghỉ".

Sau 3 dự án sân golf 18 lỗ Xuân Thành, Trung tâm dịch vụ thể thao giải trí đua chó Xuân Thành, Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành, tháng 4- 2017 Cty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành (Cty HLXT) tiếp tục được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao thêm 2,95ha rừng phòng hộ ven biển xã Xuân Thành để thành lập Dự án "Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển" tại Quyết định số 1142/QĐ-UBND.

Mục tiêu dự án này nhằm "khai thác tiềm năng, lợi thế khoảng 2,95ha đất thuộc dãy rừng phòng hộ nằm dọc theo bờ biển của Khu du lịch Xuân Thành; quản lý và khai thác bảo tồn cảnh quan dãy rừng phòng hộ để phát triển du lịch, dịch vụ theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trồng thêm rừng và phát triển rừng bền vững nhằm đảm bảo lợi ích chung".

Trong Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho nhà đầu tư xây dựng, lắp đặt 130 lều trại các loại, làm bằng vải bạt kín các mặt; có cửa sổ bằng vật liệu trong suốt, khung lều bằng nhôm; cửa ra vào bằng vải, có xẹc-mơ-tuy, nên lều bằng vải bạt gắn liền với lều. Tất cả các lều trại đều được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống điều hòa và hệ thống quạt gió. Hệ thống đường ống mềm dẫn hơi lạnh đi dưới mặt đất, không ảnh hưởng đến cây rừng. Trạm điều hòa tổng đặt ngoài rừng phòng hộ. Xây dựng 3 nhà bán cà-phê, đường dạo nội bộ, cấp nước ngọt, cấp điện... Đầu tư các hoạt động thể thao bờ biển và các hoạt động ngoài trời khác. Dự án đầu tư quản lý, khai thác, sử dụng lạch nước và hai bên bờ lạch nước ngọt Xuân Thành: Cung cấp dịch vụ cho khách có nhu cầu bơi thuyền và dạo chơi hai bên bờ lạch; kinh doanh các quán cà- phê bên bờ lạch... UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu nhà đầu tư thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ và quản lý nghiêm ngặt khu rừng phòng hộ theo đúng quy định của pháp luật và phương án quản lý, bảo vệ và sử dụng bền vững rừng được cơ quan thẩm quyền phê duyệt trong quá trình thi công xây dựng dự án và trong suốt thời gian hoạt động của dự án; tuyệt đối không được làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển, chất lượng, chức năng phòng hộ của rừng.

Tại quyết định số 219/QĐ-SNN về việc phê duyệt phương án quản lý, bảo vệ và sử dụng bền vững rừng phòng hộ ven biển thuộc khu dịch vụ du lịch cắm trại sinh thái và thể thao ngoài trời Xuân Thành của Cty HLXT, nêu rõ: "Bố trí các lều trại dưới tán rừng một cách hợp lý; tận dụng các không gian dưới tán rừng hoặc nơi có mật độ cây thưa trong đai rừng để dựng lều trại mang tính tạm thời, cơ động cho khách nghỉ dưỡng; tránh việc đào bới đất gây ảnh hưởng đến sinh trưởng của rừng; không xây dựng các công trình bằng bê-tông, các công trình kiên cố trong rừng phòng hộ; nghiêm cấm xả các chất độc hại hoặc đào bới đất làm bong tróc rễ cây làm ảnh hưởng đến sự phát triển, đổ gãy cây rừng...".

Tuy nhiên, thực tế tại dự án thì lại hoàn toàn khác, nhà đầu tư không tuân thủ các quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh, tự ý thay đổi kết cấu, phá vỡ sự bền vững của yếu tố tự nhiên rừng. Thay vì lắp đặt 130 lều bạt phục vụ khách du lịch nghỉ mát dưới tán rừng phòng hộ như chủ trương được duyệt, nhà đầu tư lại đào móng, đổ bê-tông cốt thép, lắp đặt bồn chứa chất thải ngầm và dựng gần như hoàn thiện 130 chiếc container trong phạm vi rừng phòng hộ.

Theo ghi nhận tại hiện trường, dưới tán rừng phòng hộ, hàng chục công nhân đang tiến hành lắp đặt và hoàn thiện hệ thống các "nhà nghỉ" container. Những chiếc container cũ kỹ đã và đang trở thành một căn phòng sang trọng, đẹp đẽ với đầy đủ tiện nghi như: điều hòa, nóng lạnh, khu vệ sinh, giường ngủ... Đâu đó vẫn còn một số ít các gốc cây bị đốn hạ, nằm chỏng chơ cạnh các thùng container. Tại một hố cát ngay bờ biển có rất nhiều gốc cây được "phi tang" khá kín đáo. Một cán bộ kỹ thuật của dự án giải thích: "Không có chuyện chặt cây. Các gốc cây đó là... từ ngoài biển trôi dạt vào".

Không ngạc nhiên trước thông tin P.V phản ánh, ông Trần Thanh Tường- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Nghi Xuân cho biết: Ngày 12-12-2019, Hạt và UBND xã Xuân Thành thành lập đoàn kiểm tra sau khi có phản ánh từ người dân. Tại đây, đoàn phát hiện việc Cty HLXT đã lắp đặt 18 thùng container tại khu vực đất lâm nghiệp thuộc khoảnh 1, Tiểu khu 88 là không đúng với hồ sơ cấp phép. Đoàn đã lập biên bản đình chỉ; đồng thời yêu cầu Cty trên chấp hành nghiêm; nếu lắp đặt thùng container thì phải được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển từ lều tạm sang lắp đặt container. Yêu cầu Cty HLXT thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ rừng được quy định tại Điều 74 Luật Lâm nghiệp, và phương án bảo vệ rừng bền vững đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Tường cho biết thêm, hiện phía Cty HLXT đang trình hồ sơ lên UBND tỉnh xin điều chỉnh từ lều bạt sang container. Tuy nhiên, khi chưa được chấp thuận và cấp phép, việc họ thi công như vậy là sai với quy định.

Ông Nguyễn Hải Nam- Chủ tịch UBND H. Nghi Xuân cho biết, đã giao BQL KDL Xuân Thành kiểm tra, báo cáo sự việc. "Làm gì cũng phải làm đúng theo chủ trương, theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vì là dự án thuộc diện thu hút đầu tư nên chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện cho Doanh nghiệp"- ông Nam nói.

Thiết nghĩ, việc Cty HLXT chưa được cấp thẩm quyền đồng ý cho điều chỉnh dự án, nhưng đã tự ý chuyển đổi từ lều bạt tạm thời thành "nhà nghỉ" container kiên cố bằng bê-tông cốt thép trong khu vực rừng phòng hộ là qua mặt chính quyền địa phương, vi phạm nghiêm trọng Luật Lâm nghiệp hiện hành.

Tác giả: X.Sơn

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP