Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh chậm trễ thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế?

Tính đến sáng 7/7, sau 20 ngày, UBND tỉnh Hà Tĩnh mới có chỉ đạo trong việc hướng dẫn thực hiện kiểm dịch y tế theo Quyết định 2553 của Bộ Y tế.

Phải 20 ngày sau UBND tỉnh Hà Tĩnh mới chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế. Ảnh: Thanh Nga.

Chiều 8/7, trong buổi làm việc với phóng viên NNVN, đại diện Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngày 7/7 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng đã ký văn bản số 4416/UBND-VX1, về việc thực hiện Thông báo số 219/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu: Các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc kế hoạch phòng, chống dịch đã đề ra; tiếp tục đề cao cảnh giác, không để phạm sai lầm, khuyết điểm, nhất là việc nôn nóng nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội mà lơ là công tác phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không để làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, các đơn vị chỉ đạo thực hiện theo quy định tại Quyết định số 2553/QĐ-BYT, ngày 18/6/2020 của Bộ Y tế, về việc hướng dẫn tạm thời công tác kiểm dịch y tế phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác kiểm dịch y tế phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu Cầu Treo đúng quy định tại Quyết định 2553/QĐ-BYT, ngày 18/6/2020 của Bộ Y tế.

Trước khi UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Công văn 4416/UBND-VX1, từ ngày 2/7 Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã yêu cầu tài xế nhập cảnh qua Cửa khẩu Cầu Treo phải thực hiện đổi lái. Ảnh: Thanh Nga.

Trước đó, ngày 5/7, Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng bài viết: Vì sao Hà Tĩnh “đặc cách” cách ly cho tài xế qua Cửa khẩu Cầu Treo?.

Trong bài viết, tác giả đã viện dẫn Quyết định 2553 của Bộ Y tế để thấy rằng, liệu Hà Tĩnh đã thực sự xem xét thấu đáo đề xuất của doanh nghiệp cũng như tham mưu của cấp dưới để không tạo ra “lỗ hổng”, đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch bệnh (?!).

Đáng lẽ, sau khi Bộ Y tế ban hành Quyết định 2553, tỉnh Hà Tĩnh phải nhanh chóng có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu Cầu Treo thực hiện kịp thời theo tinh thần chỉ đạo của Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (Bộ Y tế) là “Người điều khiển phương tiện chỉ được giao, nhận hàng hóa ở khu vực cửa khẩu, không đi sâu vào nội địa (tức phải thực hiện đổi lái)”. Tuy nhiên, mãi đến tận 20 ngày sau, khi Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh, Hà Tĩnh mới có chỉ đạo.

Việc chậm trễ của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã khiến các ngành chức năng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu Cầu Treo có phần lúng túng.

Đơn cử, đầu tháng 7/2020, mặc dù tỉnh chưa có chỉ đạo nhưng lực lượng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã yêu cầu phương tiện vận chuyển hàng hóa phải đổi lái theo hướng dẫn tại Quyết định 2553.

Một lái xe từ Lào nhập cảnh về Việt Nam qua Cửa khẩu Cầu Treo. Ảnh: Gia Hưng.

Vấn đề đáng bàn ở đây, trong khoảng thời gian gần nửa tháng (sau khi Quyết định 2553 ban hành), Hà Tĩnh vẫn cho phép 1 tài xế/phương tiện nhập cảnh từ Lào, đi sâu vào nội địa nước ta đã tiềm ẩn nguy cơ cao về an toàn dịch bệnh.

Điều này, chính ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế cũng thừa nhận: “Dù đổi người (tài xế) hay không đổi người cũng đều có nguy cơ”.

Đặc biệt, việc giám sát tài xế trong suốt quá trình đi sâu vào nội địa không có cơ quan chức năng nào thực hiện ngoài cam kết của chính các doanh nghiệp vận tải.

Tác giả: Thanh Nga

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP