Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Càng học càng kém, Trường THCS Chu Văn An “xin chào” VNEN

Trước áp lực khẩn khoản của đông đảo phụ huynh, do con càng học càng dốt, Trường THCS Chu Văn An (Hương Khê, Hà Tĩnh) buộc phải dừng chương trình VNEN, trở về chương trình truyền thống.

Học sinh vui mừng “thoát” VNEN

Năm học 2015 – 2016, Trường THCS Chu Văn An có 3 lớp 6A1, 6A2, 6A3 gồm 105 học sinh theo chương trình VNEN. Tuy nhiên sau một năm học chương trình thí điểm  VNEN, chất lượng học tập của học sinh sa sút.

Ngày 17.8, tập thể phụ huynh lớp 7 (hơn 100 người thuộc 3 lớp 7A1, 7A2, 7A3) Trường THCS Chu Văn An (Hương Khê) đã làm đơn “kiến nghị khẩn thiết” gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng Hương Khê xem xét cho dừng hẳn việc dạy theo mô hình VNEN.

Các phụ huynh cho rằng qua một năm học VNEN, con em học lớp 6 “chất lượng càng ngày càng đi xuống”; “học sinh trung bình kiến thức thức hỏng hoàn toàn”. HS học VNEN “bài vở không ghi chép”, không có bài về nhà; khi học trên lớp “đa số học sinh khó tiếp cận, khó phát huy được tính tích cực chủ động của chương trình” và chỉ có một vài em đại diện đứng lên phát biểu, còn nữa không hoạt động.

Đại diện nhà trường cho rằng phản ánh chất lượng giáo dục đi xuống là “không có cơ sở”. UBND huyện Hương Khê cũng nêu quan điểm tiếp tục “vận động” phụ huynh cho con học VNEN.

Tuy nhiên, trước áp lực của phụ huynh học sinh, nhà trường đã xin ý kiến lãnh đạo cấp trên và được đồng ý bằng miệng; nên vào tháng 9/2016 đã quyết định hẳn chương trình VNEN, tổ chức học theo chương trình hiện hành cho 105 học sinh ba lớp 7A1, 7A2, 7A3.

hatinh24hhatinh24h
 Các em được trở lại học chương trình truyền thống

Thầy Phan Trọng Hùng – Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết: “ Hiện tại 105 học sinh 3 lớp 7A1, 7A2, 7A3 đã mua đầy đủ sách giáo khoa hiện hành, còn sách giáo khoa chương trình VNEN thì chúng tôi đã trả lại cho Công ty thiết bị trường học”.

Tất cả HS Trường THCS Chu Văn An đã học VNEN khi được hỏi đều tỏ ra rất vui vì đã được “giải thoát” khỏi mô hình này.

Hệ lụy về cho điểm, đánh giá

Như vậy, đến thời điểm hiện nay, tại Hà Tĩnh có 2 trường THCS Cẩm Trung (Cẩm Xuyên) và THCS Chu Văn An (Hương Khê) dừng hẳn chương trình VNEN. HS bỏ ngang VNEN chuyển sang chương trình hiện hành còn vướng mắc về thủ tục, hồ sơ.

Học VNEN dùng mẫu học bạ khác chương trình hiện hành. Học bạ VNEN chỉ có 9 môn trong khi đó, học bạ học sinh theo chương trình hiện hành có 12 môn (với lớp 6, 7) 13 môn (với lớp 8,9). Mặt khác, học bạ VNEN  khác hẳn học bạ chương trình hiện hành về nội dung, quan điểm đánh giá. Cụ thể: Học sinh học theo chương trình hiện hành được đánh giá theo Thông tư 58 của Bộ GD&ĐT (mỗi học kỳ có điểm sơ kết học kỳ từng bộ môn, cuối năm có điểm tổng kết cuối năm, kèm theo nhận xét của GV bộ môn và GV chủ nhiệm), còn  học sinh học VNEN chỉ đánh giá “Những biểu hiện nổi bật về mức độ hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh” kèm theo  một con điểm định kỳ và kiểm tra cuối năm.

Thầy Đặng Quốc Hiền- Trưởng phòng GD&ĐT Cẩm Xuyên nói: “ Về vấn đề giải quyết hồ sơ, thủ tục cho học sinh chúng tôi sẽ tiếp tục trình bày và xin ý kiến chỉ đạo của Sở GD&ĐT để đảm bảo quyền lợi cho học sinh 2 lớp 7A1 và 7A2 THCS Cẩm Trung”.

Thầy Phan Trọng Hùng, Hiệu trưởng THCS Chu Văn An cho hay sẽ giải quyết hồ sơ, học bạ cho 105 học sinh  đúng trình tự và thủ tục.

Hiện, nhiều phụ huynh ở một số huyện, thị đang tiếp tục kiến nghị dừng hẳn chương trình VNEN

Clip lớp học theo mô hình VNEN:

QUANG ĐẠI – TRẦN TUẤN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP