Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Buông lỏng quản lý khai thác đá xẻ

Gần đây, tại xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dấy lên tình trạng khai thác đá xẻ theo quy mô lớn gây ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan thiên nhiên, kèm theo đó nhiều hệ lụy có thể xảy ra.

Những viên đá thành phẩm

Người dân phản ánh, tại thôn 4 xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh đang có một hộ dân khai thác đá xẻ trái phép, gây thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản. Trong đó gồm có hai nhà xưởng và bãi tập kết đá với nhiều máy móc hoạt động. Bên cạnh những tảng đá lớn bị đục đẽo nham nhở là hàng trăm viên đá thành phẩm.

Để kiểm chứng thông tin người dân phản ánh, chúng tôi đã liên hệ với chủ tịch xã Kỳ Bắc, ông Ngô Đức Thọ cho rằng, vị trí khai thác đá và xây dựng khu nhà xưởng không nằm trên địa bàn mình quản lý, hiện nó đang nằm giáp ranh giữa hai xã Kỳ Bắc và xã Kỳ Phong. Ông Thọ khẳng định đúng có điểm khai thác đá xẻ do người dân tên Hùng trú tại địa phương, còn có được phép hay không xã không nắm rõ.

Liên quan đến sự việc, ông Võ Tiến Thạch – Chủ tịch xã Kỳ Phong khẳng định “vị trí ông Hùng (trú tại xã Kỳ Bắc) đang khai thác là địa phận xóm 4, xã Kỳ Bắc quản lý, việc này chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản và có phát hiện tại vị trí đó đang tồn tại nạn khai thác đá xẻ. Nhưng vì không phải địa phận của mình nên không xử lý và báo cáo lên cấp trên được”.

Máy móc đang hoạt động tại khu vực khai thác

Trước công tác quản lý địa bàn của hai xã Kỳ Bắc và Kỳ Phong mà vẫn không nắm được một đơn vị khai thác đá xẻ hơn 3 năm nay, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Diễn – Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường (TN&MT) huyện Kỳ Anh, ông Diễn khẳng định trên địa bàn chưa có đơn vị nào được cấp phép khai thác đá xẻ. Trước đây có những hộ dân khai thác nhỏ lẻ nhưng huyện đã xử lý triệt để, còn thông tin phóng viên cung cấp huyện sẽ yêu cầu hai xã kiểm tra lại và có báo cáo cụ thể, chứ không có việc trên địa bàn xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản mà xã không nắm được.

Nói về tình trạng khai thác đá xẻ, ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó chủ tịch huyện Kỳ Anh cho biết, phía huyện sẽ có yêu cả hai xã kiểm tra lại hiện trường, vị trí khai thác đá xẻ nêu trên nằm tại địa bàn nào thì đơn vị đó phải có báo cáo, như việc khai thác đã có giấy phép hay chưa, phương thức khai thác như thế nào. Nếu chưa thì đang vướng mắc giấy tờ gì để huyện có phương án tháo gỡ giúp doanh nghiệp phát triển kinh tế tại địa phương.

Nói về công tác quản lý dưới địa phương, ông Thủy phân trần: “Đôi lúc họ cũng không quán xuyến hết, nhưng xã phải có trách nhiệm khi nhận được phản ánh của người dân, tránh tình trạng khai thác chui tài nguyên khoáng sản gây thất thoát”.

Tác giả: DOÃN ĐẠT

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP