Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bị trại nuôi lợn “tra tấn”, hàng chục hộ dân cầu cứu

Hơn 2 năm nay hàng chục hộ dân ở thôn 7, xã Gia Phố (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) khốn đốn khi hàng ngày bị trại lợn quy mô lớn nằm sát vách tra tấn bởi mùi hôi thối, ô nhiễm trầm trọng.

Những người dân nơi đây cho biết, vào năm 2016 gia đình ông Nguyễn Xuân Hiệp (ở thôn 7, xã Gia Phố) tiến hành xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn. Vị trí chuồng trại này nằm sát vách với các hộ dân xung quanh.

Con suối đoạn trại lợn của gia đình ông Nguyễn Xuân Hiệp xả thải nước đen đục ngầu, hôi thối

Kể từ đó, cuộc sống của hàng chục hộ dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn.

Anh Nguyễn Đình Khánh (thôn 7, xã Gia Phố) bức xúc: “Trại lợn của gia đình anh Hiệp chỉ cách nhà tôi chừng 20m. Mùi hôi thối rất khó chịu. Phân lợn thì xả thẳng ra con suối gần đó gây ô nhiễm nghiêm trọng. Cả con suối gần 2km đen sì, bốc mùi hôi rất khó chịu”.

“Chúng tôi đã phản ánh lên xã từ rất lâu và rất nhiều lần lên chính quyền xã. Khi họ về kiểm tra thì đỡ được vài ngày. Sau đó thì đâu lại vào đấy. Hôm nay trời mới mưa còn đỡ chứ những ngày trời nắng thì chịu không nổi các chú à”, anh Khánh cho biết thêm.

Không chỉ không khí bị ô nhiễm bởi mùi hôi thối rất khó chịu, mà nguồn nước sinh hoạt của hàng chục hộ dân nơi đây đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Hơn 2 năm qua, cuộc sống của hàng chục hộ dân bị đảo lộn vì ô nhiễm

“Trại lợn ở trên đồi cao khiến nước phân của lợn chảy lan khắp nơi, nhất là vào những ngày mưa. Nước phân lợn này sẽ ngấm xuống đất đe dọa đến nguồn nước ngầm. Giờ chúng tôi không dám dùng nước giếng để ăn uống nữa mà phải đi mua nước bình. Có gần 100 hộ dân bị ảnh hưởng”, một người dân khác lo lắng.

Ghi nhận của PV, trại nuôi lợn này nằm sát vách các hộ dân. Trong đó có nhiều hộ dân chỉ cách trại lợn 20m đến 30m. Đặc biệt con suối gần đó có đường ống xả nối từ trại lợn nước đen sì, bốc mùi hôi thối và kéo dài nhiều cây số.

Trại lợn chỉ cách nhà dân chừng 20 mét

Có hộ dân phải lấy bạt để căng xung quanh trại nhằm hạn chế mùi hôi từ trại lợn bay vào nhà như thế này

Trao đổi với PV, ông Phạm Đức Thạch, Chủ tịch UBND xã Gia Phố cho biết, trang trại nuôi lợn của ông Nguyễn Xuân Hiệp có quy mô gần 100 con.

“Ô nhiễm môi trường mà người dân phản ánh là có thật, tôi cũng vừa xuống trực tiếp kiểm tra. Đợt trước, tôi đi vắng thì có giao anh em xuống làm việc nhưng chưa dứt điểm”, ông Thạch thừa nhận.

“Phát triển các mô hình kinh tế thì chúng tôi rất ủng hộ nhưng không thể đánh đổi môi trường lấy kinh tế được. Thứ 2 tuần tới, tôi sẽ cho mời các hộ dân và chủ trang trại lên làm việc. Chúng tôi sẽ yêu cầu trong tháng 4 này chủ trang trại sẽ phải di dời trại lợn này ra khỏi địa bàn”, ông Thạch nói.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP