Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bát nháo ở đền Chợ Củi

Đền Chợ Củi ở xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) được xây dựng vào cuối đời nhà Lê. Đây là ngôi đền nổi tiếng linh thiêng, huyền bí, vậy nhưng việc hành lễ đang còn tồn tại nhiều bất cập...

Đền Chợ Củi thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Ngũ vị tôn quan và Quan Hoàng Mười, được dân gian truyền tụng rất linh thiêng, huyền bí

Đền Chợ Củi là địa điểm tâm linh nổi tiếng ở Hà Tĩnh, thu hút đông đảo người dân, du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

Dọc đường vào đền, vẫn xuất hiện người hành khất cầu xin tấm lòng hảo tâm của du khách.

Nghi lễ hát chầu văn là nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng dân gian tại đền. Tuy nhiên, việc trình diễn lại đang có dấu hiệu biến tướng.

Nhiều người dân, du khách xen lấn, xô đẩy lẫn nhau để “cướp lộc”, gây nên hình ảnh phản cảm trong cuộc hát, làm mất đi vẻ tôn nghiêm của ngôi đền cổ.

Sau khi dâng hương hoa, lễ vật, một bộ phận người dân, du khách thiếu ý thức ngang nhiên xả rác, hoa tươi ngay trong phạm vi ngôi đền.

Theo ghi nhận, sông Lam đoạn qua đền Chợ Củi đang bị ô nhiễm môi trường do rác thải.

Nơi hóa vàng nằm ngay dưới tán rừng cổ thụ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nhất là trong thời kỳ cao điểm nắng nóng, du khách hành lễ đông.

Trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng Ban Quản lý Di tích đền Chợ Củi Nguyễn Sỹ Quý thừa nhận, tình trạng người ăn xin, vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và những biến tướng trong nghi lễ hát chầu văn là có thật, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, gây nên sự phản cảm. ''Những tồn tại, bất cập này sẽ được chúng tôi từng bước chấn chỉnh, khắc phục, trả lại sự tôn nghiêm, linh thiêng của ngôi đền cổ" - ông Nguyễn Sỹ Quý khẳng định.


Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP