Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bãi cát trái phép tập kết rầm rộ gần UBND huyện, dân lĩnh đủ!

Nằm trên trục đường chính, cách trụ sở UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) khoảng chừng 1km, một bãi tập kết cát trái phép hoạt động rầm rộ. Mặc dù đã bị Đoàn thanh tra của Sở xây dựng kiểm tra, lập biên bản vi phạm, yêu cầu đình chỉ cách đây gần 1 năm nhưng không hiểu vì lý do gì bãi tập kết trên vẫn ngang nhiên vi phạm.

Nhiều tháng nay, người dân tại xóm Xuân Hòa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà bức xúc phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nhiều phương tiện giao thông qua lại trên tuyến đường trung tâm huyện Lộc Hà do bãi tập kết cát của Công ty CPXD&DVTMVT Đạt Ngọc (Công ty Đạt Ngọc) gây ra. Điều đáng nói là bãi tập kết này từng bị nhiều đoàn về kiểm tra nhưng tình trạng vi phạm không có dấu hiệu dừng lại.

Doanh nghiệp sai phạm, dân lĩnh đủ

Tìm hiểu thực tế tại hiện trường, phóng viên ghi nhận trên tuyến đường vào trung tâm huyện Lộc Hà đoạn qua địa phận xóm Xuân Hòa, xã Thạch Bằng tồn tại một bãi tập kết vật liệu “khủng” gồm gạch, đá, hàng trăm khối cát… án ngữ bên vệ đường. Dọc tuyến đường cát phủ một lớp cát dày do xe ra vào để vận chuyển, việc này rất mất an toàn giao thông. Đặc biệt, là ô nhiễm môi trường mỗi khi có gió lớn cát đều bị cuốn mù mịt giữa đường ảnh hưởng giao thông nghiêm trọng.

Bãi tập kết trái phép nằm bên trục đường chính dẫn vào UBND huyện Lộc Hà.

Anh Lê Văn Nam – một người dân xã Thạch Bằng cho hay: “Là người dân sinh sống trên địa bàn, thường xuyên đi lại qua đây. Mỗi khi có trận gió nó cuốn theo lượng cát lớn từ bãi tập kết và cát vương vãi giữa đường bay tứ tung làm mất an toàn giao thông, khiến tôi và nhiều người đi xe máy vô cùng bức xúc”.

Anh Nam cũng thắc mắc, theo như quy hoạch trước đây, thì diện tích bãi cát đang “an tọa” tại đây là đất của người dân đã mua nhưng chưa về ở, không hiểu luật Nhà nước có được phép tập kết bãi vật liệu như thế này không?

Cát từ bãi tập kết bị kéo ra vương vãi khắp lòng đường.

Cùng chung ý kiến với anh Nam, một cán bộ đang công tác tại điện lực huyện Lộc Hà nói: “Đơn vị kinh doanh hay buôn bán gì thì chúng tôi rất ủng hộ, việc buôn bán để phát triển kinh tế - xã hội là điều đáng khích lệ nhưng bên cạnh đó chúng ta nên biết bảo vệ cái chung cho toàn xã hội. Như việc cát tràn lan ra đường là tôi không đồng ý, ngoài ra bãi tập kết cát này đã có quy hoạch hay chưa là một nội dung đáng bàn. Nếu chưa có phép ắt là đang tiếp tay cho nạn cát tặc mà huyện cũng như tỉnh nhà đang vào cuộc dẹp bỏ”.

Ngoài sự việc gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông, bãi tập kết trái phép này còn nằm dưới đường điện hạ thế rất nguy hiểm mỗi khi máy móc đào lấy vật liệu vận chuyển ra ngoài.

Không xử lý được?

Theo tài liệu PV nắm được, ngày 16/5/2018, Sở xây dựng Hà Tĩnh đã thành lập Đoàn kiểm tra bãi tập kết cát trái phép của Công ty Đạt Ngọc.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng nêu rõ, xuất xứ cát không rõ nguồn gốc, hồ sơ công bố hợp chuẩn hợp quy không có, kê khai niêm yết giá bán không có, mặt bằng sử dụng đất là tập kết trên đất ở cá nhân, hiện trạng sử dụng đất chưa nằm trong vùng quy hoạch điểm tập kết kinh doanh cát, công tác bảo vệ môi trường chưa có.

Biên bản kiểm tra của Sở xây dựng về bãi tập kết cát của Công ty Đạt Ngọc.

Sau quá trình kiểm tra Đoàn đã yêu cầu đơn vị thực hiện các thủ tục về quy hoạch, điểm tập kết kinh doanh cát, dừng tập kết tại vị trí nêu trên. Tuy nhiên, từ đó đến nay Công ty Đạt Ngọc vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ không có dấu hiệu dừng tập kết và thực hiện đầy đủ các thủ tục mà cơ quan chức năng yêu cầu.

Ông Nguyễn Duy Bính, Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng xác nhận đúng là trên địa bàn có bãi tập kết cát trái phép đang hoạt động.

“Bãi tập kết này là của Công ty Đạt Ngọc đóng tại xóm Xuân Hòa làm chủ, đất tại đây do chủ Công ty thuê lại đất người dân để làm bãi tập kết. Việc này xã đã báo cáo lên huyện rồi, các phòng ban huyện Lộc Hà đã nhiều lần về làm việc và lập biên bản rồi nhưng không hiểu vì lý do gì mà bãi tập kết vẫn hoạt động như vậy” – ông Bính nói.

Xác minh về việc liên quan, một cán bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Lộc Hà thừa nhận có sự việc như người dân phản ánh xảy ra trên địa bàn, “huyện cũng đã chỉ đạo các phòng liên quan về kiểm tra và giao cho Phòng Kinh tế hạ tầng trực tiếp kiểm tra và xử lý sự việc này”.

Bãi tập kết cát trái phép còn nằm dưới đường dây hạ thế.

Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với ông Lê Hồng Cơ, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lộc Hà thì vị này cho hay, Công ty Đạt Ngọc đăng ký kinh doanh vật liệu xây dựng thì trong đó có cát, gạch, đá... cho nên không thể xử lý được!

“Họ đăng ký kinh doanh thì mình không cấm được, vì họ không đăng ký bãi tập kết mà họ đăng ký kinh doanh vật liệu xây dựng trong đó có cát. Nó lằng nhằng khó lắm, bây giờ giữa bãi và điểm không rõ. Biên bản của Sở xây dựng chỉ yêu cầu đảm bảo môi trường thôi chứ không yêu cầu đình chỉ, di dời” – ông Cơ nói.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP