Trong nước

GS Hồng: ‘Lúc tôi làm Thứ trưởng, chưa năm nào xả nước sớm như vậy’

GS. TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi: “Suốt thời gian tôi làm Thứ trưởng, chưa có năm nào miền Trung lại xả nước đón lũ sớm như vậy… Việc xả lũ thượng nguồn sông Trí là bất thường.

Xung quanh việc xả nước đón lũ được cho là bất thường tại các đập thượng nguồn sông Trí (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào tối 13 và sáng 14/7 mà độc giả báo Người Đưa Tin vừa phản ánh, PV báo Người Đưa Tin đã tham vấn ý kiến của một số chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực thủy lợi. Hầu hết các chuyên gia đều tỏ ra ngạc nhiên khi thời điểm hiện tại đang là mùa thiếu nước của các tỉnh Bắc Trung Bộ mà các đập thủy lợi ở đây lại tiến hành xả nước.


Video: Đập thủy lợi thượng nguồn sông Trí bất ngờ xả nước đón lũ giữa hè

GS.TS Trương Đình Dụ – nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam (Bộ NN&PTNT), bằng kinh nghiệm của một chuyên gia, đồng thời cũng là người dân quê Hà Tĩnh cho rằng, thời điểm hiện nay khu vực Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh không có mưa. Nước tại các hồ đang xuống thấp, thậm chí có những hồ cạn hết nước, đến mức chết. Do đang thiếu nước nên hiện tại không phải là thời điểm xả nước tại các hồ, đập.

GS Dụ cũng mới từ Hà Tĩnh ra, theo ghi nhận của ông, mấy ngày qua, tại đây không có mưa. Vì vậy, để đánh giá việc xả nước đón lũ tại khu vực thượng nguồn sông Trí tối 13, sáng 14/7 có phù hợp hay không, còn phải phụ thuộc vào việc khu vực này thời gian vừa rồi có mưa hay không, mưa nhiều hay ít.

GS Hồng: 'Lúc tôi làm Thứ trưởng, chưa năm nào xả nước sớm như vậy' - Ảnh 1

Xả đập Sông Trí chảy xiết ở vùng hạ lưu.

Cũng trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS.TS. Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi hết sức ngạc nhiên: “Chưa bao giờ Bắc miền Trung lại xả nước hồ, đập sớm như vậy. Nguyên tắc, khi nào có lũ mới tiến hành xả bớt nước.

Bây giờ mới thời điểm tháng 6 âm lịch, là mùa mưa ở miền Bắc. Mùa mưa ở miền Trung chậm hơn, phải đến sau tháng 8. Nghĩa là đến tháng 9, tháng 10 các hồ mới tiến hành xả nước. Suốt thời gian tôi làm Thứ trưởng, chưa bao giờ lại xả nước sớm như vậy. Dân nghi ngờ cũng đúng thôi”, TS Hồng cho biết.

GS Hồng: 'Lúc tôi làm Thứ trưởng, chưa năm nào xả nước sớm như vậy' - Ảnh 2

GS.TS Vũ Trọng Hồng: “Suốt thời gian tôi còn làm thứ trưởng, chưa bao giờ miền trung lại xả nước sớm như vậy”.

Cũng theo ông Hồng, để tiến hành bất kỳ đợt xả nước nào cũng phải tiến hành theo đúng quy trình, phải được bên khí tượng thủy văn thông báo và được phép của ủy ban phòng chống lụt bão thiên tai tỉnh cho phép. Tất cả các hồ, đập trên sông Trí phải được UBND tỉnh Hà Tĩnh duyệt quy trình xả lũ.

Sau đó, phải thông báo trước cho nhân dân từ 7-10 ngày để dọn dẹp mùa màng và những nơi nước lũ đi qua. Đằng này, dân không được thông báo đã xả nước là sai quy trình, sở NN&PTNT tỉnh này phải đứng ra giải thích với người dân. Xả nhằm mục đích gì trong khi lũ chưa về, mà dưới hạ du lại đang có liên quan tới bãi chôn chất thải Formosa. Dân nghi ngờ là có căn cứ.

Việc xả nước hồ, đập sớm rất nguy hiểm với khu vực miền Trung hiện nay. Bởi lẽ, thời điểm này đang là mùa thiếu nước, nếu xả lớn, khi cần lấy đâu ra lượng nước phục vụ nhu cầu của người dân và sản xuất. Điều này không thể xem thường”.

GS Hồng: 'Lúc tôi làm Thứ trưởng, chưa năm nào xả nước sớm như vậy' - Ảnh 3

Sông Trí bị chuyển màu váng đen đục trước khi xả nước đập

Đánh giá việc chất thải của Formosa chôn trên đất trang trại cách sông Trí chừng 100 mét, TS. Hồng cũng tỏ ra quan ngại khi khả năng chất độc nếu không được xử lý kỹ, ngấm xuống mạch nước ngầm và chảy hòa vào sông Trí. “Nếu đúng như người dân nghi ngờ, xả nước để xóa bỏ dấu vết của những bãi chôn lấp chất thải trái phép thì tội này rất lớn. Chất thải chưa được xử lý đã xả ra môi trường, ngấm vào nước sông là trực tiếp đầu độc nguồn nước. Phải làm rõ vụ việc này vì khả năng sẽ làm ô nhiễm khu vực hạ lưu sông Trí, nơi người dân sinh sống và sản xuất. Tác hại sẽ rất lớn”, ông Hồng bày tỏ.

Như thông tin đã đưa trước đó, sáng 14/7, báo Người Đưa Tin tiếp tục nhận được thông tin của một số người dân địa phương phản ánh việc các đập nước thượng nguồn sông Trí và đập Tàu Voi (thuộc địa phận TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bất ngờ xả nước với cường độ mạnh giữa mùa hè. Lần theo manh mối có được, PV tiếp cận bãi tràn hạ lưu sông Trí, thuộc phường Sông Trí (TX Kỳ Anh), theo quan sát mực nước tại tràn này dâng cao bất ngờ và chảy xiết.

Cũng theo thông tin mà báo Người Đưa Tin điều tra được trước đó, hàng trăm tấn chất thải dưới dạng bùn bánh của Formosa được chôn trên đất trang trại của ông Nguyễn Quang Hòa – Giám đốc công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh. Khu trang trại này chỉ cách sông Trí chừng 100 mét, vì vậy, hiện tại bà con quanh vùng đang rất hoang mang truyền tai nhau nghi vấn người ta đang cố tình xả nước để phi tang chất thải nhiễm độc xuống biển (!?)

Đỗ Huệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP