Tin trong nước

Gần 1.000 công nhân công ty Hàn Quốc đình công

Khu công nghiệp Tràng Duệ, Hải Phòng. Ảnh: Giang Chinh.

Đề nghị thành lập công đoàn, tăng lương, điều chỉnh giờ làm nhưng không được giám đốc người Hàn Quốc đồng ý, gần 1.000 công nhân tại Hải Phòng đình công.
gan-1000-cong-nhan-cong-ty-han-quoc-dinh-cong

Ngày 11/4, gần 1.000 công nhân Công ty TNHH Bluecom Vina đóng tại Khu công nghiệp Tràng Duệ , thành phố Hải Phòng đồng loạt ngưng việc, yêu cầu giám đốc người Hàn Quốc thực hiện lời hứa thành lập tổ chức công đoàn trước đó 3 tháng; đồng thời điều chỉnh các khoản phụ cấp; điều chỉnh, công khai giờ làm việc; một tháng công nhân được nghỉ 2 ngày thứ 7 để có thời gian chăm lo cho gia đình…

Theo công nhân, công ty không có quy định cụ thể về thời gian làm việc, yêu cầu 8 giờ vào làm việc và làm đến lúc nào thì hoàn toàn phụ thuộc vào lãnh đạo. Tất cả các ngày làm việc trong tuần, kể cả thứ bảy, 1.400 công nhân phải làm từ 8 giờ sáng đến 21 hoặc 22 giờ đêm mới được ra về nhưng lương không tăng, các chế độ theo Luật lao động không được thực hiện đầy đủ…

Công nhân Bluecom Vina đã kiến nghị nhiều lần nhưng không được giám đốc Hàn Quốc giải quyết nên đồng loat đình công phản đối.

Sự việc xảy ra, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng đã có mặt để làm việc với phía Công ty TNHH Bluecom Vina nhằm đảm bảo quyền lợi cho ngươi lao động. Bà Phạm Thị Hằng, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, sau buổi làm việc, phía công ty hứa thành lập công đoàn cơ sở vào ngày 15/4 tới; điều chỉnh giờ làm việc theo quy định của pháp luật và thông báo trước 1 ngày đến người lao động; thống nhất điều chỉnh tiền chuyên cần hàng tháng xuống 100.000đ/người, nhưng tăng tiền xăng xe lên 450.000đ/người/tháng.

Riêng về kiến nghị được nghỉ 2 ngày thứ bảy trong tháng để có thời gian dưỡng sức và chăm sóc gia đình, Bluecom Vina không đồng ý nên gần 1.000 công nhân không chấp nhận, chưa quay trở lại làm việc.

Bluecom Vina là công ty TNHH 100% vốn Hàn Quốc, được thành lập từ năm 2014 với 1.400 công nhân, chuyên sản xuất loa ti vi, động cơ rung và tai nghe điện thoại.

Giang Chinh 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP