Pháp luật

Đường đi của chiếc ô tô trị giá 1,7 tỷ DN "tặng" vợ nguyên Giám đốc sở ở Gia Lai

Chiếc xe ô tô hiệu Volk­swagen Tiguan Das Package BKS 81A-00278, trị giá 1,7 tỷ đồng, do bị cán Trần Thị Quý Phượng, nguyên giám đốc Công ty CP xây dựng Bình An đã chiếm đoạt của Ban quản lý dự án (BQLDA) huyện Kông Chro - Gia Lai, "tặng" cho vợ nguyên giám đốc Sở KH-ĐT Gia Lai, với mục đích tạo mối quan hệ làm ăn. Chiếc xe là vật chứng của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tàn sản.

Ngày 27-4, đại diện Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Gia Lai cho biết, ông Trần Thế Vinh, nguyên giám đốc Sở KH-ĐT Gia Lai và vợ là Đặng Thị Lan Phương đã tự giác thi hành án hơn 1,4 tỷ đồng. Số tiền còn lại hơn 200 triệu đồng, nếu vợ chồng ông Vinh không tiếp tục thi hành án, cơ quan hữu trách sẽ kê biên tài sản, cưỡng chế theo quy định.

Trước đó, căn cứ bản án của TAND cấp cao tại Đà Nẵng và bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Gia Lai, Cục trưởng Cục THADS đã ký quyết định buộc vợ chồng ông Vinh phải thi hành án hơn 1,67 tỷ đồng, tương đương giá trị chiếc xe Volk­swagen Tiguan Das Package BKS 81A-00278 để trả cho UBND huyện Kông Chro.

Đây là số tiền bị án Trần Thị Quý Phượng, nguyên giám đốc Công ty Bình An đã chiếm đoạt của BQLDA huyện Kông Chro, thông qua việc tạm ứng kinh phí thực hiện dự án, để mua xe ô tô trên tặng cho bà Đặng Thị Lan Phương. Sau khi mua xe, Phượng giao xe cho gia đình bà Phương - ông Vinh sử dụng. Chiếc xe là vật chứng của vụ án nên phải thu hồi để bảo đảm việc trả nợ của cty Bình An, song do vợ chồng ông Vinh đã bán cho người khác nên vợ chồng này phải có trách nhiệm trả lại tiền.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, bị án Trần Thị Quý Phượng (SN 1969, trú TP. Pleiku), làm giám đốc Công ty Bình An. Trong thời gian từ năm 2009 đến 2011, Công ty Bình An trúng thầu 11 công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Gia Lai với tổng giá trị hơn 112 tỉ đồng. Bị án đã tạm ứng tại 4 BQLDA hơn 49 tỷ đồng, song chỉ thi công nhỏ giọt. Phượng dùng tiền đã ứng để mua ô tô và trả nợ các khoản vay cá nhân. Không có khả năng thi công và hoàn trả tiền đã tạm ứng, Phượng bỏ trốn và bị bắt vào cuối năm 2012.

Bị cáo Phượng tại phiên toà sơ thẩm

Để đối phó với cơ quan chức năng, Phượng đã nhờ nhiều doanh nghiệp quen biết xuất khống hóa đơn giá trị gia tăng để kê khai thuế, hoàn thuế. Phượng đã dùng 67 hóa đơn bất hợp pháp được lấy từ nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu để làm thủ tục hoàn thuế, chiếm đoạt của Nhà nước hơn 1,6 tỉ đồng. Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, Phượng khai có nhiều cán bộ đã nhận hối lộ để Công ty Bình An được ưu ái trong việc cho nhận thầu và nhanh chóng giải ngân tiền tạm ứng.

Cụ thể, Phượng khai đã "tặng" chiếc ô tô Volkswagen trị giá 1,7 tỷ đồng và nhiều lần đưa tiền cho nguyên giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Gia Lai; ngoài ra còn tặng quà, chi bồi dưỡng cho nhiều cán bộ của tỉnh, huyện. Tuy nhiên, mặc dù lời khai của Phượng là vậy, nhưng không có giấy tờ chứng minh nên cơ quan chức năng chỉ xem xét, xử lý, thu hồi tài sản được với 2 trường hợp.

Phượng thừa nhận, Công ty Bình An khi mới thành lập làm ăn có lãi, song đến đầu năm 2008 bắt đầu thua lỗ. mặc dù công ty lỗ nặng nhưng vẫn báo cáo có lãi và nhờ việc chi lót tay nên được xếp năng lực doanh nghiệp loại II để tham gia đấu thầu và thi công nhiều công trình. Trong 11 công trình trúng thầu trên địa bàn Gia Lai thì 4 công trình công ty của Phượng mất khả năng thi công nhưng nợ ứng vốn ngân sách trên 21 tỉ đồng. Về việc mua ô tô tặng ông Vinh, Phượng khai rằng không tự nguyện nhưng nếu không tặng thì có thể sẽ khó khăn cho doanh nghiệp. Liên quan đến 50 triệu đồng chuyển vào tài khoản khi ông này đi công tác, Phượng khai là do tự nguyện và thường xuyên làm như vậy để thuận lợi làm ăn.

Tháng 9-2014, TAND tỉnh Gia Lai xử sơ thẩm, tuyên phạt Phượng tổng cộng 24 năm 3 tháng tù về 3 tội: lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế. Phần dân sự, tòa tuyên buộc bị cáo phải trả cho Chi cục thuế TP. Pleiku hơn 1,6 tỷ đồng và trên 140 triệu đồng tiền trốn thuế; trả cho BQLDA huyện Kông Chro hơn 8,6 tỷ đồng. Tòa cũng tuyên tịch thu, bán đấu giá ô tô Volkswagen trên để đảm bảo việc thi hành án.

Tuy nhiên sau đó, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm, tuyên giảm 4 năm tù cho bị cáo. Nhưng HĐXX không tuyên tịch thu bán đấu giá mà giao trả ô tô cho gia đình nguyên giám đốc Sở KH-ĐT. Ngay khi bản án có hiệu lực thì người này đã liên hệ cơ quan chức năng hoàn tất các thủ tục sang tên sở hữu chiếc xe rồi bán lại cho một người khác ở TP.HCM. Chiếc xe trước đó được định giá gần 1,7 tỷ đồng.

Chiếc xe ô tô tang vật vụ án

Tháng 3-2016, VKSND Tối cao kháng nghị bản án, cho rằng tòa cấp phúc thẩm quyết định giao trả ô tô là chưa phù hợp. Bởi lẽ tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phượng khai đã sử dụng gần 1,7 tỷ đồng tạm ứng của BQLDA huyện Kông Chro để mua ô tô tặng giám đốc sở nhằm mục đích tạo mối quan hệ để được giúp đỡ trong việc làm ăn. Theo VKSND Tối cao, lời khai trên phù hợp với thực tế là sau khi mua và làm các thủ tục đăng ký lấy biển số xong, Phượng đã giao xe trên cho gia đình ông này sử dụng. Theo đó, hợp đồng mua bán và hợp đồng ủy quyền giữa bị cáo Phượng và vợ giám đốc sở là trái pháp luật. Công ty Bình An vẫn đứng tên quyền sở hữu đối với ô tô trên. Đó là vật chứng của vụ án nên cần phải thu hồi, bán đấu giá để đảm bảo việc thi hành án đối với bị cáo Phượng.

Lập luận trong kháng nghị được Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao chấp nhận, cơ quan này đã tuyên hủy bản án phúc thẩm, giao hồ sơ cho tòa án cấp phúc thẩm xử lại. Tại phiên xử phúc thẩm lại, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy bản án sơ thẩm liên quan đến ô tô Volkswagen Tiguan Das Package, giao toàn bộ hồ sơ vụ án để TAND tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm lại theo quy định.

Liên quan đến vụ án, TAND tỉnh Gia Lai trước đó đã tuyên phạt Võ Thị Thụ - Chủ 2 doanh nghiệp Minh Tiên, Toàn Thắng (trụ sở TP. Pleiku) 18 tháng tù treo về tội mua bán trái phép hóa đơn; Nguyễn Bổng, nguyên Trưởng BQLDA đầu tư xây dựng cơ bản huyện Ia Grai 24 tháng tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tác giả: Hà Anh - Thiện Nhân

Nguồn tin: Báo Công an TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP