Tin Hà Tĩnh

Dư luận bức xúc vì nhiều sai phạm ở Kim Lộc chưa bị xử lý

Những năm qua, lãnh đạo xã Kim Lộc có nhiều sai phạm, mặc dù đã có kết luận của Chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), yêu cầu giải quyết dứt điểm trước ngày 10/10/2016, nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý, khắc phục.

Lãnh đạo chủ chốt xã rơi vào hai gia đình

Dư luận đặt câu hỏi, đằng sau những sai phạm đó, có ai đang chống lưng?

Trụ sở UBND xã Kim Lộc

Đơn tố cáo của một số cán bộ và người dân về những sai phạm của lãnh đạo xã Kim Lộc, như sai phạm trong công tác quản lý tài chính, đất đai, lập hồ sơ khống lấy tiền đền bù giải phóng mặt bằng,… đã được UBND huyện Can Lộc kết luận, chỉ đạo khắc phục cụ thể từng vụ việc.

Đặc biệt nghiêm trọng là đợt lũ lụt tàn phá tỉnh Hà Tĩnh rất nặng nề năm 2010, có tới 100% số hộ dân xã Kim Lộc bị nước lũ nhấn chìm suốt hơn nửa tháng trời. Trong cơn hoạn nạn, cấp trên hỗ trợ khẩn cấp 283 triệu đồng để cứu đói trước mắt nhưng tiền về đến UBND xã, thì xã đã bị ém nhẹm, không phân phát cho dân mà còn chi sai nguyên tắc. Ngoài ra, lãnh đạo xã còn lập khống hồ sơ, cấp đất sai mục đích nhằm trục lợi.

Thế nhưng, gần 2 năm qua chính quyền xã Kim Lộc vẫn không thực hiện chỉ đạo tại Kết luận số 1185/KL-UBND ngày 09/9/2016 của UBND huyện Can Lộc, lại còn tiếp tục mắc sai phạm đã gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Ngày 26/6/2018, một cán bộ Hội Cựu chiến binh xã tiếp tục tố cáo lãnh đạo xã xử lý không đúng nguồn kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất lúa năm 2017 với số tiền hơn 1 tỷ đồng, trái với chỉ đạo tại Công văn số 460/UBND-TCKH-NN ngày 07/4/2017 của UBND huyện.

Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Kim Lộc. Ông cho biết, số tiền 1 tỷ đồng cấp trên hỗ trợ cho nông dân đã được Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã Kim Lộc thống nhất cắt chuyển sang đầu tư làm đường giao thông thủy lợi nội đồng, giao UBND xã chọn nhà thầu để thi công.

Việc lấy số tiền đó chuyển sang làm đường là sai. Sau đó, lãnh đạo xã Kim Lộc đã hợp thức hóa bằng cách lập một Biên bản họp Thường trực HĐND xã ngày 21/4/2017 có chữ ký của ông Phan Văn Mạnh- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Kim Lộc thống nhất dùng số tiền này làm 3 đoạn đường bê tông có dài khoảng 700m.

Đến nay hầu hết các sai phạm của lãnh đạo xã vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa. Mới có hơn 28,8 triệu đồng đền bù GPMB dự án nâng cấp, mở rộng đường liên xã miền núi Thiên Lộc – Phú Lộc xã chi sai cho 5 hộ dân là xã bí quá đã lấy tiền ngân sách xã nộp lên trên vì chắc chắn khó thu hồi được tiền đã chi cho các hộ dân.

Còn lại việc yêu cầu ông Nguyễn Xuân Anh dời dọn toàn bộ số đất đã đổ trên thửa ruộng hai lúa được nhận chuyển nhượng từ ông Trần Văn Bính, trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu để đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, xử lý, kiểm điểm ngiêm túc những cá nhân có liên quan để sai sót trong quản lý đất đai, quản lý tài chính,…thì xã vẫn chưa làm được.

Được biết, trong hàng ngũ lãnh đạo xã Kim Lộc hiện tại nổi cộm lên 2 gia đình, là ông Phan Văn Mạnh- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã có em rể là Nguyễn Đăng Khoa làm Phó Chủ tịch UBND xã, và ông Trần Văn Hữu - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã có em vợ là Thái Minh Thắng làm Trưởng Công an xã, tất cả họ đều nằm trong Đảng ủy xã. Mặc dù không vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng nhưng với mối quan hệ như thế này thì khó có thể nói là không hình thành “phe nhóm”!

Tác giả: TT

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP