Giáo dục

Đỗ Học viện Tòa Án, nữ sinh xứ Nghệ nguy cơ từ bỏ ước mơ vì nhà quá nghèo

Mặc dù đạt kết quả thi khá cao với 22,95 điểm tổ hợp môn khối A, nhưng vì gia đình quá khó khăn nên ước mơ được đến giảng đường đại học của em Nguyễn Thị Thúy Nga (Nghệ An) trở nên quá xa vời.

Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ tại xóm 2, xã Khánh Sơn 2, huyện Nam Đàn (Nghệ An), thi thoảng gương mặt xinh xắn của cô nữ sinh mới 18 tuổi không thể giấu được nét đượm buồn.

Ngôi nhà cấp 4 nơi gia đình Nga sinh sống.

Nga kể, em là con thứ hai trong gia đình có ba anh chị em. Người chị gái Nguyễn Thị Ngân (SN 1996) hiện đang là sinh viên năm cuối Đại học Kiểm sát Hà Nội, còn người em trai Nguyễn Văn Minh (SN 2004) hiện đang học lớp 8.

Dù 3 chị em đều đang đi học nhưng hoàn cảnh gia đình em vô cùng khó khăn. Bố Nga là anh Nguyễn Văn Lĩnh (SN 1972) nằm liệt giường 7 năm qua. Không chỉ vậy, ông bà nội Nga hiện nay đều đã 90 tuổi. Chưa kể đến việc, người ông bị bại liệt chân do di chứng của chiến tranh, nằm một chỗ; còn bà nội ốm đau gần 2 tháng nay cũng nằm liệt giường.

Ông bà nội của Nga nay đều đã già yếu.

Kinh tế gia đình đè nặng lên đôi vai người mẹ là chị Nguyễn Thị Hồng. Một mình chị lăn lộn với 4 sào ruộng. May mắn, hàng tháng chị có thêm đồng ra đồng vào nhờ chút ít tiền trợ cấp thương binh, người có công với nhà nước dành của ông bà nội.

Nhắc lại ngày tai họa ập đến với gia đình, khiến người trụ cột trong gia đình là anh Lĩnh gục ngã, mắt Nga ngấn nước.

Năm 2010, trong một lần ra đồng bố của Nga không may bị trâu húc gãy cổ. Một thời gian dài sau đó, chỉ có ba chị em Nga ở với ông bà, còn mẹ Nga phải chạy vạy vay mượn khắp nơi để đưa bố đi bệnh viện chữa trị. Kinh tế cạn kiệt, bệnh tình không khỏi, chị Hồng đành đưa anh Lĩnh về nhà chăm sóc. 7 năm qua, anh Lĩnh chỉ nằm liệt giường và liên tục lên cơn co giật.

Chính vì gia cảnh như vậy, Nga quyết định không tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Bởi trong suy nghĩ của Nga, nếu đậu vào đại học thì em cũng khó có thể đi học được.

Nga và mẹ bên người bố nằm liệt giường 7 năm qua do bị trâu húc.

"Một mình chị gái học đã khiến mẹ quá vất vả rồi, giờ em mà đi học nữa thì lấy tiền đâu ra. Em không muốn mẹ khổ…", Nga nói.

Trước câu nói của con gái, chị Nguyễn Thị Hồng ngậm ngùi: "Trước lúc thi, Nga nói với tôi bỏ học để đi làm, kiếm tiền giúp gia đình. Nhưng tôi nhất định không chịu, dù chúng tôi có nghèo khổ hơn nữa cũng sẽ không bao giờ cho con nghỉ học. Tôi khuyên cháu, chỉ có con đường học tập mới hoàn toàn thoát nghèo và giúp cho cuộc sống gia đình đỡ khổ và vất vả hơn".

Được biết, sợ con lo lắng, không yên tâm đi học tiếp chị Hồng đã nhờ thầy chủ nhiệm Từ Đức Toàn (Trường THPT Nam Đàn 2) phân tích cho Nga hiểu. Thầy Toàn đã đến tận nhà nói chuyện với Nga. Đến hôm thi, thầy còn đích thân đưa Nga tới trường.

Nhờ có sự động viên của mẹ và thầy, Nguyễn Thị Thúy Nga đã xuất sắc đạt 22,95 điểm tổ hợp môn khối A. Cùng với điểm ưu tiên khu vực, Nga đủ điểm trúng tuyển Học viện Tòa án.

Đỗ vào Học viện Tòa Án, nữ sinh Nguyễn Thị Thúy Nga phải từ bỏ ước mơ vì nhà quá nghèo

Thầy Toàn cho hay, ba năm THPT Nga đều là học sinh giỏi toàn diện và là học sinh chuyên lớp chọn khối A1. Không chỉ học giỏi, Nga còn là một học sinh ngoan, luôn biết giúp đỡ các bạn cùng lớp. Kết quả kỳ thi THPT Quốc gia cũng đã minh chứng cho điều đó.

"Nếu em không được đi học Đại học thì thật quá đáng tiếc cho một tấm gương nghèo vượt khó. Hy vọng các nhà hảo tâm sẽ giúp đỡ, để em Nga có thể đến trường thực hiện ước mơ của mình và trở thành một nhân tài cho đất nước ", thầy Toàn nói.

Mọi đóng góp của các nhà hảo tâm để giúp nữ sinh xứ Nghệ được đến giảng đường xin gửi về:

Em Nguyễn Thị Thúy Nga (SN 1999), trú xóm 2, xã Khánh Sơn 2, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Số điện thoại: 0165 702 89 39.

Tác giả: Văn Triệu

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP