Tin trong nước

Di hài 3 mẹ con người Việt vụ MH17 về đến Hà Nội

Trưa 13/11, chuyến bay của Malaysia Airlines chở di hài 3 mẹ con chị Nguyễn Ngọc Minh đáp sân bay Nội Bài. Người thân, bạn bè không kìm được nước mắt sau nhiều tháng chờ đợi.

Sau 4 tháng mòn mỏi, mẹ con chị Minh đã về với vòng tay của người thân, bạn bè.
Trưa 13/11, sau 4 tháng mòn mỏi, mẹ con chị Minh đã về với vòng tay của người thân, bạn bè.

11h30, toàn thể gia đình, bạn bè chị Minh đã tới nhà ga hàng hóa, sân bay Nội Bài chuẩn bị vào đón hài cốt chị và hai con. Đứng lặng trước sảnh nhà ga, bà Quảng Thị Thắng (68 tuổi, bác ruột chị) chực khóc khi có người hỏi thăm về các cháu.

Khẽ nhấc gọng kính gạt dòng lệ, bà Thắng cho hay hầu hết gia đình bà cùng các con cháu đều tới để đón hài cốt cháu gái. Ngoài ra, còn nhiều bạn bè chị Minh cũng đi cùng.

Đứng cạnh đó bà Thắng, bà Quản Thị Phong (mẹ chị Minh) không nói nên lời, đôi mắt thâm quầng trũng xuống. Bà không nói lên thành tiếng khi các bạn của con mang bó lan trắng tới chia sẻ động viên. Gia đình nhanh chóng ra xe chuẩn bị vào khu vực đón con gái. Những người bạn, người em của chị Minh được ban tổ chức nha ga huớng dẫn vào phòng chờ.

Vòng hoa trắng tại ga hàng hóa sân bay Nội Bài đón 3 mẹ con chị Minh.
Vòng hoa trắng tại ga hàng hóa sân bay Nội Bài đón 3 mẹ con chị Minh.

Trước đó, từ khi nhận được thông tin về sự cố từ đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, gia đình bà Phong đã làm mọi thủ tục, đồng thời nhờ một đơn vị tiến hành giám định ADN các thành viên trong gia đình và gửi đi xác minh.

Tới ngày 24/9 vừa qua, đại diện lãnh sự quán Hà Lan tại Việt Nam thông báo hoàn tất giám định và có kết quả chính xác. Tuy nhiên, việc đưa 3 mẹ con chị Minh về Việt Nam còn phải trải qua nhiều thủ tục.

12h, đại diện lãnh sứ quán Hà Lan tới chia buồn cùng bà Phong và người thân. Cả đoàn tiến vào trong chuẩn bị đón di hài của 3 nạn nhân trên chiếc máy bay gặp nạn.

Ngồi phía ngoài cùng, em dâu nạn nhân xấu số trên chuyến bay MH17 cũng nghẹn ngào khi nhắc về những kỷ niệm ít ỏi của chị với các cháu trong mỗi chuyến về thăm quê.

Theo chị, mỗi năm thường vào dịp tết hoặc nghỉ hè chị Minh đều đưa các cháu về chơi thăm ông bà. Mỗi lần về chị đều chu đáo mua quà cho từng thành viên. Những lần đó, cả gia đình đều hạnh phúc quây quần bên mâm cơm truyền thống rồi cùng nhau đi chơi.

Người nhà của chị Minh ngóng thân nhân. Ảnh: Lê Hiếu.
Bà Quản Thị Phong, mẹ chị Minh, ngóng chờ di hài con và các cháu.

12h45, toàn thể người thân, bạn bè chị Nguyễn Ngọc Minh hướng mắt vào làn đường có chiếc xe chở hài cốt chị và các con. Thấy xe từ xa, mọi người dồn bước chân tiến sát vào cổng trước sảnh ra vào đường bay.

Chiếc xe từ từ ra cổng. Phía sau bà Thắng, bà Phong nấc nghẹn, mắt sưng mọng. Bên cạnh bà luôn có con dâu cùng cháu gái dìu bước.

Tiếng khóc cất thành lời của hơn 20 người thân, bạn bè khi chiếc xe đi qua cánh cửa tiến ra sân. Trên xe là chiếc áo quan màu vàng với lẵng hoa lan trắng.

Di hài 3 mẹ con người Việt vụ MH17 về nước

13h15, Chiếc xe chầm chậm tiến ra giữa sảnh sân ga, tiếng khóc như vỡ òa. Bà Phong bỗng khụy chân tụt lại. Cố gắng nén lại cảm xúc, bà cùng những người thân và ban tổ chức nhà tang lễ Phùng Hưng đưa thi thể chị Minh và các cháu lên xe.

Đứng trang nghiêm trước xe chở hài cốt con gái và hai cháu ngoại, bố chị Minh chia sẻ, gia đình dẫu đau đớn nhưng cũng đã thỏa nguyện. Sau nhiều tháng mòn mỏi đợi chờ, gia đình sẽ đưa hài cốt 3 mẹ con chị Minh về nhà tang lễ Phùng Hưng và sẽ tổ chức an táng vào ngày 17/11.

Đứng lặng lẽ phía sau, đại diện lãnh sự quán Hà Lan tại Việt Nam cúi người hồi lâu. Vị này sau đó thành kính gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình chị Minh.

Di hài 3 mẹ con người Việt vụ MH17 về nước

Trước đó, vào sáng 13/11, Vụ Thông tin Báo chí (Bộ Ngoại giao), Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác nhận, thi thể 3 mẹ con người Việt trong vụ tai nạn máy bay MH17 về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay mang số hiệu MH752 KUL-HAN vào 12h15 ngày 13/11.

Các di hài bắt buộc trải qua quá trình kiểm tra y tế quốc tế được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến, sau khi máy bay hạ cánh sẽ bàn giao di hài của 3 nạn nhân cho người nhà nạn nhân ngay tại khu vực riêng tại sân bay, không đi chung với đường hành khách và hàng hóa thông thường.

Trước đó, ngày 17/7, chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine khi thực hiện lộ trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia). Sự cố làm toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn, bao gồm 193 công dân Hà Lan, thiệt mạng.

Trong số các nạn nhân có 3 người Việt mang quốc tịch Hà Lan, là chị Nguyễn Ngọc Minh (sinh năm 1977) và 2 con Đặng Minh Châu (sinh năm 1997) và Đặng Quốc Huy (sinh năm 2001). Tháng 8/2013, chồng chị Minh là anh Đặng Quốc Thắng đã qua đời trong một vụ tai nạn tàu.

Chính phủ Ukraine cáo buộc các tay súng đang kiểm soát miền đông đất nước gây ra sự cố thảm khốc nhưng không thể đưa ra bằng chứng cụ thể. Trong khi đó, lãnh đạo lực lượng phản đối Kiev cho biết, họ không sở hữu vũ khí có khả năng bắn hạ một chiếc máy bay đang di chuyển ở độ cao gần 10.000 m.

Nguyễn Hoàn – Công Khanh – Ảnh: Lê Hiếu

  Từ khóa: MH17 , Di hài , Mẹ con , người Việt , Hà Nội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP