Nhân ái

Đạt gần 29 điểm, nữ sinh mồ côi bố khó 'chạm' giấc mơ đến với giảng đường

Đạt 28,55 điểm trong kỳ thi THPT vừa qua, nhưng Võ Thị Hường - cô gái mồ côi bố quê lúa Yên Thành (Nghệ An) đang đứng trước nguy cơ lỡ hẹn với giảng đường đại học.

Vượt lên hoàn cảnh

Là con đầu trong một gia đình có 5 chị em, em Võ Thị Hường (SN 2001), trú ở xóm 10, xã Thọ Thành (Yên Thành) - học sinh lớp 12C9, Trường THPT Bắc Yên Thành, không có được những điều kiện thuận lợi để học tập như các bạn cùng trang lứa.

Tuy nhiên, vốn thông minh, lại ham học, Hường đã chứng tỏ được năng lực của mình cho mẹ và mọi người bằng thành tích ấn tượng qua điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Điểm xét tuyển khối D78 (khối thi tổ hợp mới chuyên về ngoại ngữ) của em là 28,55 điểm (trong đó: Văn: 9, Tiếng Anh: 9,4, Khoa học xã hội: 9,4 và cộng 0,75 điểm ưu tiên). Với kết quả khá cao như vậy, hiện nay Hường đang làm hồ sơ xét tuyển vào Đại học Ngoại ngữ Hà Nội.

Em Võ Thị Hường cùng với mẹ và các em.

Gia đình thuộc hộ nghèo ở địa phương, khi em mới bước chân vào cấp 3, bố Hường là anh Võ Thái Như đột ngột qua đời. Là trụ cột chính của gia đình, thế nhưng anh Như ra đi quá đột ngột khiến chị Chu Thị Hiền (mẹ em Võ Thị Hường) càng thêm đau buồn, cùng với đó là gánh nặng cơm áo gạo tiền khi 5 đứa con đang tuổi ăn học, khiến chị nhiều đêm không thể nào ngủ được.

Tưởng rằng với hoàn cảnh gia đình như vậy, ước mơ được trở thành một phiên dịch viên của Hường sẽ phải gác lại, nhưng Hường đã thuyết phục được mẹ để em tiếp tục được đi học, và sự nỗ lực trong học tập của em đến nay đã được đền đáp xứng đáng.

Ước mơ có thành hiện thực?

Chia sẻ bí quyết học tập của mình, Hường cho biết: “Em chỉ học ở trường, thời gian còn lại em tự học ở nhà là chủ yếu, không tham gia các lớp luyện thi ở ngoài. Trên lớp, em cố gắng tập trung nghe thầy, cô giáo giảng bài để tiếp thu kiến thức, chỗ nào chưa hiểu em trao đổi với thầy, cô giáo, như vậy kiến thức sẽ luôn được ghi nhớ”.

Tranh thủ thời gian Hường còn đọc thêm sách hay nghiên cứu tài liệu.

Lúc chúng tôi có mặt tại nhà em, cũng vừa lúc chị Hiền đang chuẩn bị đi làm thuê ở một quán ăn cách nhà chừng 12 km. Mặc dù đang vội vì sắp đến giờ làm, nhưng chị vẫn nán lại ít phút chia sẻ về hoàn cảnh gia đình của mình và nói đôi điều về Hường.

“Từ nhỏ Hường vốn học khá. Vậy nên khi thấy em ham học như vậy, làm mẹ mà giờ bắt con bỏ học giữa chừng thì tội cho con quá, mà con tiếp tục đi học lên nữa chị cũng không biết có lo nổi cho con không” - người phụ nữ đơn thân tâm sự với đôi mắt đỏ hoe.

Vốn sức khỏe yếu nên chị Hiền không làm được việc nặng, cách đây 2 năm chị phải đi mổ u tuyến giáp nên sức khỏe đã yếu nay lại càng yếu hơn. Thế nhưng giờ vừa làm cha, vừa làm mẹ, nên chị không cho phép mình được nghỉ ngơi. Công việc ổn định lại không có, sau một thời gian đi làm nghề may ở công ty với mức lương ít ỏi, mới đây chị mới xin vào làm ở một quán ăn trong huyện.

“Một tháng 30 ngày chị đi làm đầy đủ từ sáng đến 11h đêm mới về thì được 3.500.000 đồng tiền lương, còn lại đi không đầy đủ thì còn khoảng 3.000.000 thôi em ạ, trong khi đó nhiều khoản chi tiêu tốn kém. Chưa kể chuẩn bị bước vào năm học mới sắp tới, các cháu đi học không biết chị sẽ xoay xở thế nào”.

Chị Chu Thị Hiền - mẹ em Võ Thị Hường

Mẹ đi làm thuê, Hường thay mẹ trông các em, lo cơm nước cho em mỗi ngày.

Dù hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng chị vẫn luôn cố gắng để cho các con không phải bỏ học giữa chừng, bởi chị suy nghĩ “Đời bố mẹ không được ăn học đến nơi, đến chốn nên đã khổ rồi, mong muốn các con sẽ được ăn học nên người, túng thiếu đến đâu chị sẽ vay mượn để cho con được đi học”.

Thời gian chị Hiền đi làm, Hường lại thay mẹ ở nhà trông các em, lo việc cơm nước, bày dạy cho các em học bài. Rỗi chút nào Hường lại đọc sách, nghiên cứu thêm các tài liệu tham khảo khác để bổ sung thêm kiến thức, cũng như kỹ năng sống cho bản thân mình.

“Từ năm lớp 10, em mong muốn được làm phiên dịch viên giỏi Tiếng Anh hay tiếng Trung. Dù biết phía trước còn nhiều chông gai khó khăn lắm, nhưng em sẽ cố gắng hơn nữa, để không phụ lòng mong mỏi của mẹ, người đã hy sinh rất nhiều vì chúng em”.

Em Võ Thị Hường

Mong rằng với ước mơ bỏng cháy của Hường sẽ được các mạnh thường quân giúp đỡ. Để ước mơ của em sớm thành hiện thực, đó sẽ là nguồn động viên lớn nhất mà em có thể dành cho mẹ người của mình.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin vui lòng gửi về:

Em Võ Thị Hường - xóm 10, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Điện thoại: 0336.431.321

Tác giả: Đức Thành

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP