Pháp luật

Đâm chết người vì can ngăn bạn đánh nhau

Ngày 15-11, TAND tỉnh Tiền Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Phan Thanh Phong (sinh ngày 10-3-1995), về tội Giết người theo quy định tại khoản 2 Điều 93 BLHS.

Theo nội dung cáo trạng: Khoảng 22 giờ ngày 3-11-2016, Phong cùng Phạm Văn Hiếu (sinh năm 1996), đến phòng trọ của bạn để uống rượu.

Tại phòng trọ bên cạnh có Đoàn Hoàng Nam (sinh năm 1991) cũng đang uống rượu với một số người bạn khác.

Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Hiếu điều khiển xe mô tô ra về thì gặp nhóm của Nam cũng đang chở nhau.

Hiếu gây sự đạp vào xe của nhóm Nam. Nhóm của Nam đánh lại nên Hiếu kêu cứu.

Bị cáo Phong tại tòa

Phong từ phòng trọ chạy ra thấy Nam đang đánh Hiếu liền đẩy Nam ra để can ngăn.

Nam liền lấy cục gạch đập vào đầu Phong làm Phong té ngã. Nam lao tới tiếp tục dùng tay định đánh Phong thì Phong lấy con dao bấm trong túi quần ra đâm khiến Nam bị thủng tim và tử vong sau khi đưa đến bệnh viện.

Sau đó Phong đến Cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Kết luận giám định xác định thương tích của Phong bị cục gạch đập vào đầu là 6% và kết luận giám định tâm thần xác định do bị cục gạch đập vào đầu nên bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, sức khỏe bị tổn thương 20%.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Phong là rất nguy hiểm cho xã hội, lẽ ra khi can ngăn việc đánh nhau và khi bị cáo bị nạn nhân Nam đánh thì bị cáo phải biết kiềm chế, có cách cư xử đúng mực nhưng do tức giận bị cáo đã lấy dao bấm mang theo sẵn trong người là hung khí nguy hiểm, đâm vào ngực của Nam gây ra cái chết cho Nam. Hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật, gây mất ổn định an ninh, trật tự tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm. HĐXX tuyên phạt bị cáo Phong 10 năm tù và buộc bị cáo bồi thường cho gia đình Đoàn Hoàng Nam số tiền là 168 triệu đồng.

Tác giả: THANH BÌNH

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP