Trong nước

Đà Nẵng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 20h ngày 27/10

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h ngày 27/10 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.

Rất nhiều tàu thuyền đến trú tránh bão số 9 tại Âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng


Sáng 27/10, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tiếp tục có chỉ đạo khẩn về chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả do bão số 9 gây ra.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện có kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể (kể cả trực chỉ huy, xử lý tình huống) việc triển khai thực hiện Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 26/10 của Chủ tịch UBND thành phố; tổ chức hiệp đồng với các lực lượng quân đội, công an nhân dân,… để thực hiện công tác phòng, chống thiên tai; chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch UBND thành phố trong công tác phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả bão số 9.

Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố tổ chức kiểm tra tình hình triển khai công tác ứng phó với thiên tai theo Quyết định phân công số 02/QĐ-PCTT ngày 26/10/2020 của Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố nhằm bảo đảm công tác ứng phó bão số 9 an toàn cao nhất cho người dân và lực lượng ứng cứu, khi bão đến tất cả phải tránh trú an toàn; bảo đảm an toàn cho nơi di dân đến, chỉ ra ngoài làm nhiệm vụ và ứng cứu khi có lệnh của người có thẩm quyền.

Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng bắt đầu từ 18h ngày 27/10; yêu cầu người dân rời khỏi các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá. Ai không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế và xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND các quận, huyện thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, công tác ứng phó với bão số 9 ở từng phường, xã.

Người dân khẩn trương đưa thuyền lên bờ trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h ngày 27/10/2020 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (kể cả trong khu công nghiệp, công nghệ cao) nghỉ làm việc trong ngày 28/10/2020 (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt).

Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 344/QĐ-UBND ngày 21/01/2019 của Chủ tịch UBND thành phố về thành lập các Đội Cứu hộ - Cứu nạn để thực hiện công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố và các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền về diễn biến của bão số 9 và mưa, lũ do bão gây ra. Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố rà soát, triển khai phương án bảo vệ Tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản dừng ngay việc khai thác bắt đầu từ 14h00 ngày 27/10/2020 và đưa người rời khỏi khu vực khai thác để bảo đảm an toàn tính mạng cho công nhân.

Đà Nẵng thành lập 3 Đoàn công tác do các Phó Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn có sự tham gia của các sở, ngành, địa phương liên quan tham gia để kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 9.

Theo dự báo của các cơ quan khí tượng, thủy văn, đến chiều tối ngày 27/10, bão số 9 sẽ bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên, vùng gần tâm bão sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (115-150 km/giờ), giật cấp 15, sóng biển cao từ 8-10 m; biển động dữ dội. Đây là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, phạm vi ảnh hưởng rất rộng, sức tàn phá lớn.

Hiện các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện theo chức năng nhiệm vụ đang triển khai thực hiện các nội dung được giao tại các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố. Các địa phương quận, huyện đã rà soát, lên danh sách và lập kế hoạch sơ tán theo phương án tại chỗ, đến các nhà kiên cố, an toàn, gần nhất trong khu vực. Dự kiến số lượng sơ tán đối với kịch bản bão với gió cấp 8-11 là 72.136 người, gió bão cấp 12-13 là 140.868 người.

Tác giả: Thế Phong

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP