Trong nước

Đà Nẵng nhiều lần ra 'tối hậu thư' vẫn khó thu hồi 30 khu đất vàng

Dù Đà Nẵng nhiều lần ra “tối hậu thư” yêu cầu triển khai dự án, nhưng hiện có 30 dự án, khu đất vàng của các đại gia vẫn bỏ hoang cả chục năm khiến người dân bức xúc.

Dự án tổ hợp khách sạn, thương mại dịch vụ, chung cư cao cấp THAT - Công ty TNHH xây dựng TM-DV 55 (Q.Sơn Trà) nằm ở vị trí sát mép biển Đà Nẵng bỏ hoang cả chục năm nay - Ảnh: HỮU KHÁ

Tôi nghe có một số dự án sát mặt biển mà làm nhà cao tầng này nọ thì đề nghị rà soát hết, hạn chế tối đa việc tạo ra các “bức tường” bêtông ngăn phía biển. Phải hết sức lưu ý

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng TRƯƠNG QUANG NGHĨA

Theo báo cáo của ông Hồ Kỳ Minh - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, hiện toàn TP có 30 dự án, khu đất vàng vi phạm pháp luật trong sử dụng đất. Dù TP có quyết định giao đất, cho thuê đất đã nhiều năm nhưng chủ đầu tư các dự án, khu đất bỏ hoang vẫn không đưa đất vào phát triển dự án theo quy định.

"Điểm mặt" dự án bỏ hoang

Trong số các dự án được UBND TP Đà Nẵng "điểm mặt" ở khu trung tâm TP có dự án tòa tháp đôi trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ Viễn Đông Meridian Tower (84 Hùng Vương); dự án khu phức hợp trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và khách sạn 5 sao Đà Nẵng Center (8 Phan Châu Trinh).

Đây là hai dự án được TP giao đất từ năm 2008, nhưng nhà đầu tư vẫn chậm triển khai xây dựng và bỏ đất hoang.

Đáng chú ý là các dự án, khu đất vàng ven biển dù được giao đất, cho thuê đất đã nhiều năm nhưng chủ đầu tư không chịu triển khai xây dựng, có dấu hiệu "ngâm" đất chờ sang nhượng kiếm chênh lệch.

Cụ thể, dự án khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu rộng hơn 8,5ha tại đường Võ Nguyên Giáp (quận Ngũ Hành Sơn) do Công ty cổ phần Hòn Ngọc Á Châu làm chủ đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2007.

Nhưng đến nay, sau nhiều năm chính quyền Đà Nẵng thúc giục, chủ đầu tư vẫn bỏ hoang.

Đặc biệt, dự án xây dựng khách sạn căn hộ, biệt thự cao cấp đối với khu số 1, số 2 (đều của Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) rộng gần 12ha dù được giao đất đã 10 năm, nhưng chủ đầu tư không triển khai dự án và giữa năm 2018 đã làm các thủ tục để sang nhượng kiếm chênh lệch.

Theo UBND TP Đà Nẵng, hiện lãnh đạo TP vẫn chưa đồng ý cho phép chủ đầu tư xẻ ra để phân lô bán nền vì lo ngại phá vỡ quy hoạch.

Tương tự, dự án khu du lịch ven biển của Công ty DAP (quận Ngũ Hành Sơn) được UBND TP Đà Nẵng giao hàng chục hecta đất nhưng bỏ hoang gần 10 năm.

Hiện nay, tuy Đà Nẵng đã quyết định thu hồi một phần của dự án này để làm bãi biển công cộng nhưng chủ đầu tư kỳ kèo chưa thống nhất phương án thực hiện. Mới đây, chủ đầu tư xin phép... chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác.

Phải rà soát, thu hồi

Ông Vũ Quang Hùng, giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho biết đang có chủ trương thu hồi một loạt dự án, khu đất do nhiều năm không triển khai xây dựng.

Cụ thể, dự án Viễn Đông Medirian Tower thu hồi toàn bộ với diện tích 11.170m2. Nếu thu hồi phải bồi thường về đất theo giá quy định chung của TP là 454 tỉ đồng, chưa kể vật kiến trúc. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang kiến nghị cho chuyển nhượng dự án để tiếp tục triển khai, dù dự án này từng chuyển nhượng một lần.

Dự án khu phức hợp trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và khách sạn 5 sao Đà Nẵng Center hiện đã có quyết định đưa vào danh mục thu hồi 7.819m2 đất, chủ đầu tư đã sẵn sàng thống nhất với TP về thu hồi dự án.

Theo ông Hùng, hiện nay vướng mắc lớn nhất là thu hồi một phần dự án khu du lịch Hòn Ngọc Á Châu quy mô 8,5ha. Tuy dự án đã được bổ sung vào danh mục thu hồi đất được HĐND TP Đà Nẵng thông qua, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa đồng ý với quy hoạch.

Trong khi đó, ông Trương Quang Nghĩa, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nói vấn đề bây giờ là phải rà soát ngay khu vực trung tâm, những dự án nào bất cập, chậm triển khai phải xử lý thu hồi theo quy định.

Về hướng xử lý các dự án ven biển đã được giao đất nhiều năm không triển khai, ông Nghĩa nói: "Biển rất gần gũi với người dân Đà Nẵng nhưng chẳng còn nhìn ra được biển. Do đó, đây là một trong những nội dung mà nếu còn kịp thì phải điều chỉnh lối xuống biển, các dự án ven biển... Quan điểm của TP là thu hồi những gì còn có thể để làm các công trình công cộng".

Tốn kém cũng phải tìm cách làm

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết lãnh đạo TP đã xác định thực hiện việc thu hồi sẽ gặp nhiều khó khăn. Có những chỗ thu hồi đất phải đền bù tới 300 - 400 tỉ đồng cho chủ đầu tư.

Vì vậy, phải tính toán nghĩ ra cách điều chỉnh quy hoạch để chỉ thu hồi phần đất TP cho các chủ dự án đó thuê.

Chẳng hạn ở dự án Hòn Ngọc Á Châu hay dự án của Công ty DAP, Đà Nẵng sẽ thuyết phục chủ đầu tư đổi lại quy hoạch, dồn phần đất trả tiền một lần qua một bên, thu hồi phần đất cho thuê trả tiền hằng năm.

Theo ông Thơ, chủ trương xuyên suốt là điều chỉnh quy hoạch không gian đô thị, nên có tốn kém cũng phải tìm cách làm cho đạt được mục tiêu tổng thể. Những dự án triển khai chậm quá thì nghiên cứu áp dụng Luật đất đai để thu hồi.

Cần nghĩ ra cách để làm cho được, phải tìm giải pháp tháo gỡ và có quyết tâm thực hiện cho được theo chủ trương của Ban thường vụ Thành ủy.

Tác giả: HỮU KHÁ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: khu đất vàng , Đà nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP