Pháp luật

Cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang khóc nức nở nói 'không phạm tội'

Bị cáo Chính nghẹn ngào khi được từ bào chữa: “Hôm nay tôi đứng đây, dù toà tuyên tội tôi như thế nào, tôi cũng ngẩng cao đầu nói: Tôi không phạm tội".

Tại phiên tòa sáng ngày 18/10, bị cáo Triệu Thị Chính đã khóc và cho rằng mình không phạm tội. Tại tòa, liên quan đến 5 bị cáo dính dáng trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hà Giang, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) và các luật sư tiếp tục tranh luận.

Trong đó, bà Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang có đến 3 luật sư bào chữa. Bà Chính bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", với khung hình phạt từ 1 đến 2 năm 6 tháng tù giam.

Trong phiên tòa này, luật sư Hoàng Văn Hướng kiến nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) khởi tố vụ án hình sự tại toà với dấu hiệu vi phạm pháp luật trong vấn đề công tác điểm thi năm 2017. Trước đó, tại phiên toà ngày 16/10, bị cáo Triệu Thị Chính khai đã báo cáo với ông Vũ Văn Sử (nguyên Giám đốc sở GD&ĐT) về việc năm 2017 có những dấu hiệu phạm tội trong công tác thi cử.

“Chúng tôi đề nghị giữ lại toàn bộ bài thi của năm 2017 để mở một cuộc điều tra toàn diện khách quan và công tâm”, Luật sư Hướng đề nghị tại tòa.

Luật sư bào chữa cho bị can Chính cũng kiến nghị, cần mở một cuộc điều tra toàn diện những người có liên quan trong vụ án như ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, khi ông này trả lời tin nhắn của bị cáo Hoài, điều đó có mục đích như thế nào?

Bị cáo Chính tại tòa. Ảnh: Zing & Vietnamnet

Tự bào chữa trước tòa sáng nay, cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang Triệu Thị Chính nói mình vô tội. Bị cáo Chính nghẹn ngào: “Hôm nay tôi đứng đây, dù toà tuyên tội tôi như thế nào, tôi cũng ngẩng cao đầu nói: Tôi không phạm tội. Những người muốn tôi vào tù tội, trong sâu thẳm thâm tâm họ chắc chắn sẽ có lúc họ ăn năn hối lỗi.

Tôi sai, tội chịu. Tôi tin tưởng vào sự phán quyết của toà, ở các cơ quan pháp luật của tỉnh. Tôi là người sống và làm việc thế nào? Chưa một lần nào cơ quan điều tra, lãnh đạo Sở GD-ĐT, từ khi tôi dính vào vụ việc này, nghe xem tôi làm làm như thế nào? Tôi đã làm gì? Hôm nay đồng nghiệp của tôi ở đây, có người không thân thiết, có người mong muốn tôi có thể bị nặng, tôi vẫn ngẩng cao đầu nói như vậy”.

Nhắc việc VKS truy tố mình tội lợi dụng chức vụ gây quyền hạn gây ảnh hưởng tới người khác để trục lợi, bị cáo Chính cho rằng phải làm rõ khái niệm này từ ban đầu mới kết tội được bà.

“Đề nghị VKS chỉ rõ, tất cả những người nhắn tin cho tôi, tôi không liên hệ với bất kỳ người nào. Các tin nhắn tôi trả lời nếu có, chỗ nào thể hiện tôi nhận hoặc đòi lợi ích vật chất hoặc phi vật chất. Nếu không chứng minh được điều này thì làm sao lại buộc tội tôi”.

Bị cáo Chính cũng bào chữa thêm: "Trong 7 thí sinh thầy Sử nhờ tôi thì tôi phải nhận lợi ích phi vật chất từ ông Sử, chứ tôi không nhận từ ông Triệu Tài Vinh (nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang, hiện là Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương).

Tôi mang tiếng em ông Triệu Tài Vinh bao lâu nay, rồi tôi lần lượt nắm chức vụ nhưng ông Triệu Tài Vinh có biết đâu. Tôi đề nghị VKS chỉ rõ nhận về phi vật chất là gì, nếu không chứng minh được thì không thể buộc tội tôi".

Tác giả: Chi Chi

Nguồn tin: Đời sống Plus/GĐVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP