Du lịch

Cửa Lò - nơi biển xanh, cát trắng, nắng vàng

“Đường vô xứ Nghệ quanh quanh/Non xanh, nước biếc như tranh hoạ đồ”. Câu ca ngàn đời này đã vẽ nên bức tranh thuỷ mặc nên thơ về một xứ Nghệ non nước hữu tình, núi Hồng soi bóng dòng Lam, biển – trời ôm ấp nhau tạo nên sự kỳ thú, say đắm bao tao nhân, mặc khách.

Nếu nói xứ Nghệ đẹp ở nước biếc, non xanh, thì Cửa Lò chính là điểm nhấn về du lịch của xứ này bởi nơi đây, bức tranh một vùng biển có đủ các gam màu: Biển xanh, cát trắng, nắng vàng, đã níu chân du khách muôn nơi trong những ngày hè oi nồng nhất.

Từ một làng chài hoang sơ, nghèo nàn, nhờ có “cặp mắt tinh đời”, các nhà lãnh đạo tỉnh Nghệ An nói chung, thị xã Cửa Lò nói riêng chỉ trong khoảng thời gian chưa dài, đã “đánh thức cô gái đẹp ngủ yên” nhiều thế kỷ nay, vụt trở thành “nàng tiên cá” thu hút về đây hàng triệu du khách mỗi kỳ hè tới.

Theo ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò, năm 2014, Cửa Lò đã được Chính phủ công nhận là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước. Cơ sở hạ tầng nơi đây không ngừng phát triển, hiện có khoảng 300 nhà nghỉ, khách sạn, hơn 10.000 phòng nghỉ, đủ dịch vụ cho khoảng 2,5 vạn khách nghỉ trong ngày.

Cửa Lò ngày càng thu hút nhiều du khách.

Mới là những nhà báo được mời dự lễ hội Du lịch Cửa Lò 2019 vào tối 26/4/2019, gặp lại Chủ tịch Doãn Tiến Dũng chỉ 4 tháng sau, tôi phải ngạc nhiên, ngỡ ngàng vì “những con số biết nói” này. Theo anh Dũng, 8 tháng đầu năm 2019, tổng lượng khách về Cửa Lò đạt 2 triệu 751 ngàn lượt. Trong đó, khách lưu trú đạt 1.341 ngàn lượt. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 2.874 tỷ đồng.

Để đạt được điều đó, ngay từ đầu năm, UBND Thị xã Cửa Lò đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý nhà nước về du lịch. Hoàn thiện và thông qua các quy hoạch phân khu chức năng các phường; quy hoạch khu vui chơi, giải trí Cửa Hội; quy hoạch khu Lâm viên Đông đường Bình Minh; hoàn thiện các bước để đấu thầu dự án khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư. Thi công dự án cầu Cửa Hội bắc qua Sông Lam nối Cửa Lò với huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Ngoài ra, tôn tạo một số khu di tích lịch sử để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù; đầu tư kết cấu hạ tầng và hạ tầng du lịch đưa vào khai thác như: khu ẩm thực ven Sông Lam, ẩm thực Nghi Thuỷ.

Được hỏi, về Cửa Lò hè này, mọi người thấy cảnh quan đẹp hơn, môi trường trong sạch hơn trong khi lượng khách lớn như thế, là vì sao? Chủ tịch Doãn Tiến Dũng cười, nói: Đó là một kỳ công. Vào mùa du lịch năm nay, UBND thị xã rất chú trọng công tác quản lý nhà nước về môi trường. Một hệ thống thu gom rác thải được bố trí dày đặc trên các trục đường ngang. Phương tiện vận chuyển rác thải được tăng cường. 100% cơ sở lưu trú được đấu nối vào hệ thống thoát nước thải của thị xã. Tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng được các phường và thị xã kiểm tra chặt chẽ, thường xuyên, đảm bảo môi trường luôn sạch đẹp, thực phẩm phục vụ du khách luôn đạt vệ sinh, an toàn.

Quang cảnh Quảng trường Bình Minh - TX. Cửa Lò.

Dạo quanh một vòng thị xã vào đêm mới thấy Cửa Lò đẹp kỳ ảo và thơ mộng làm sao. Hệ thống đèn màu, đèn Led được lắp đặt trên các tuyến đường các phường, trên và trước các nhà hàng, khách sạn, biển quảng cáo… thay thế cho loại biển quảng cáo truyền thống. Hệ thống đèn trang trí, điện chiếu sáng, cây xanh đô thị trên khu vực Quảng trường và các tuyến đường trong thị xã được rà soát, chỉnh trang lại theo mẫu thiết kế quy định. Vì thế nhìn thị xã đúng là một đô thị xanh – sạch – đẹp – văn minh hơn hẳn những năm trước. Vào trước mùa du lịch, UBND thị xã vận động được các tập đoàn, Công ty lớn như Viettel, VNPT, Bia Rượu và Nước giải khát Hà Nội…. tài trợ làm mới các hệ thống tuyên truyền trực quan và in ấn trên 3.000 băng rôn, pa nô, áp phích các loại, làm cho các trục đường trung tâm thị xã đẹp , rực rỡ, đáng yêu hơn.

Du khách đến đây dịp hè này không chỉ là ăn ngon, nghỉ dưỡng tốt mà còn được hòa mình vào hàng loạt lễ hội hấp dẫn. Đó là Hội Thương mại du lịch Cửa Lò; Trại hè Việt Nam 2018; Giải đá cầu, bóng chuyền bãi biển toàn quốc; Biểu diễn dân ca, ví dặm tại Quảng trường Bình Minh và Công viên Hoa Cúc.

Anh Phan Lê Quỳnh, một CCB quê Nghệ An, sống ở Hà Nội, đưa gia đình về nghỉ dưỡng, tắm biển Cửa Lò nói với tôi: “Là người con quê hương, chúng tôi rất vui mừng trước đổi thay nhanh chóng của thị xã Cửa Lò. Năm nay du khách về đây đều rất hài lòng. Nhiều người nói năm sau sẽ cho các con trở lại lần nữa”.

Tác giả: Khắc Hiển - Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP