Trong nước

Cử tri tỉnh nhà kỳ vọng vào kỳ họp với nhiều quyết sách thỏa đáng

Theo chương trình, sáng mai (11/7), HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI tiến hành kỳ họp thứ 7 với nhiều nội dung quan trọng.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, kế hoạch KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm, đồng thời quyết định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN 6 tháng cuối năm 2013.


Đặc biệt, tại kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ triển khai việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; bầu cử bổ sung một số chức danh và thông qua nhiều Nghị quyết chuyên đề quan trọng khác.


Đây là kỳ họp hết sức quan trọng, vừa là dịp đánh giá lại kết quả hoạt động của HĐND tỉnh trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, đồng thời hoạch định các chính sách lớn thời gian tiếp theo. Trước thềm kỳ họp, cử tri tỉnh nhà đã có nhiều tâm tư, nguyện vọng gửi gắm đến các Đại biểu HĐND tỉnh, mong muốn HĐND tỉnh thể hiện tốt vai trò là một cơ quan dân cử, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương hoạch định nên những chủ trương, chính sách tạo đà cho Hà Tĩnh phát triển xứng tầm trong thời kỳ mới.


Vấn đề mà cử tri tỉnh nhà quan tâm nhất vẫn là trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Cử tri kỳ vọng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tiếp tục có cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ nhiều hơn cho lĩnh vực nông nghiệp, liên kết 4 nhà trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Đề nghị HĐND tỉnh kiểm tra, đánh giá nghề sản xuất muối và đời sống nhân dân vùng làm muối để có chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời; nghiên cứu đánh giá lại hiệu quả của Trại giống bưởi Phúc Trạch (Hương Khê), Trại giống Hươu (Hương Sơn), Trại cá Tiến Lộc (Can Lộc), Trại cá Đức Long (Đức Thọ), Trại cá Kỳ Văn (Kỳ Anh) để có phương án xử lý, không để tình trạng lảng phí, hiệu quả thấp; xem xét, điều chỉnh chính sách hỗ trợ xi măng cho các địa phương xây dựng công trình giao thông nông thôn, thuỷ lợi nội đồng để đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện chương trình Nông thôn mới.


Lâu nay, vấn đề mà cử tri tỉnh nhà đặc biệt quan tâm, lo lắng nhất vẫn là việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm. Tại kỳ họp này, cử tri mong muốn HĐND tỉnh sẽ đưa vào chương trình nghị sự, xem xét, đánh giá một cách nghiêm túc và có giải pháp chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, thực hiện kịp thời các nghĩa vụ tài chính, tránh lãnh phí về đất, gây băn khoăn, lo lắng trong nhân dân. Đặc biệt là các giải pháp ổn định đời sống cho nhân dân các xã bị ảnh hưởng của dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Trưởng đoàn ĐBQH Võ Kim Cự tiếp xúc cử tri huyện Cẩm Xuyên

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự trò chuyện thân mật với các cử tri xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên)

Bên cạnh đó, trên lĩnh vực văn hóa xã hội, cử tri băn khoăn, kiến nghị HĐND làm rõ một số thông tin phản ánh về các sai phạm trong ngành y tế; giáo dục, việc làm. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh cần thể hiện quan điểm, có chủ trương và giải pháp cụ thể chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt công tác quản lý, trùng tu, tôn tạo, xây mới và tổ chức các hoạt động tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, Đền Chợ Củi (huyện Nghi Xuân)


Một trong những nội dung liên quan đến đời sống thường nhật mà cử tri đặc biệt quan tâm đó là tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh cần làm rõ và có các chủ trương, quyết sách, chỉ đạo các cấp chính quyền, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác đảm bảo TTATGT. Hơn lúc nào hết, HĐND phải bàn bạc và đề ra được các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, trong thời điểm hiện nay, Hà Tĩnh đang triển khai các chương trình, dự án đầu tư lớn, đã và đang thu hút một số lượng lớn lao động cả trong và ngoài nước tham gia. Vì vậy, cử tri đề nghị tỉnh chủ động có phương án tổ chức quản lý chặt chẽ lực lượng lao động này để đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn, đặc biệt là địa bàn huyện Kỳ Anh và thành phố Hà Tĩnh.


Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khoá XVI đã được Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan tích cực chuẩn bị các nội dung; thực hiện một số cải tiến, đổi mới và tổ chức phục vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Tin chắc rằng tại kỳ họp này, những kỳ vọng của cử tri tỉnh nhà sẽ được các vị Đại biểu HĐND đem ra bàn bạc, mổ xẻ và đề ra nhiều giải pháp giải quyết thấu đáo.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện thành công việc lấy phiếu tín nhiệm đảm bảo công tâm, khách quan, trung thực, thận trọng và chính xác”

Phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện thành công việc lấy phiếu tín nhiệm

Tháng 7 này, Hà Tĩnh tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND các cấp bầu. Hy vọng rằng các Đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện thành công việc lấy phiếu tín nhiệm đảm bảo công tâm, khách quan, trung thực, thận trọng và chính xác.


Đại biểu HĐND do nhân dân bầu ra, đại diện cho nhân dân thực hành quyền giám sát đối với các chức danh chủ chốt thông qua việc bỏ phiếu tín nhiệm. Vì vậy, phải phân định rõ bản chất đích thực của việc bỏ phiếu tín nhiệm, đừng để xảy ra hiện tượng mất đoàn kết, thiếu trung thực. Đây cũng là dịp tốt để “thử nhiệt” những người đang nắm vai trò lãnh đạo, điều hành.


Ông Trần Đình Quảng – Giám đốc Công ty CP xây dựng Sông La – Nhà máy gạch Tuynel Tùng Ảnh, Đức Thọ: “Doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận nguồn vốn từ gói kích cầu”


Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa thì khó khăn chủ yếu liên quan đến vấn đề vốn. Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải từ đầu năm đến nay có nguyên nhân đến từ việc nguồn vốn chưa được khơi thông, kể cả dòng vốn ngắn hạn và dài hạn, đặc biệt là gói kích cầu 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Ngân hàng thừa vốn, khả năng thanh toán tốt nhưng doanh nghiệp không tiếp cận được dẫn đến dòng vốn chưa thông thoáng. Chừng nào chưa giải quyết được những vấn đề liên quan đến: nợ xấu, hàng tồn kho, thị trường bất động sản… thì dòng vốn khó mà khơi thông.


Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, đề nghị các cơ quan chức năng cần có những chính sách cụ thể, sát với tình hình thực tế, đưa ra những biện pháp giúp đỡ các doanh nghiệp sớm tiếp cận được với nguồn vốn, đặc biệt là tiếp cận được gói kích cầu 30.000 tỷ của Chính phủ.


Đối với các ngân hàng thương mại, cần thực hiện chọn lựa khách hàng chính xác, đồng thời cũng có những điều chỉnh về mặt thủ tục đối với các doanh nghiệp có dự án tốt và có khả năng trả nợ. Cần phải hướng đến mục tiêu hai bên cùng khắc phục để cùng tồn tại.


Ông Trần Văn Toàn (thôn Phú Mậu, Thạch Bằng, Lộc Hà): “Cần đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo an toàn cho các tuyến đê đập, kênh kè trước mùa mưa lũ”


Hiện trên địa bàn huyện Lộc Hà đã và đang tiến hành xây dựng, tu bổ nhiều tuyền đê đập, kênh kè để phục vụ cho công tác phòng chống bão lụt. Tuy nhiên, ở nhiều tuyến kênh, đê trọng yếu đã được tiến hành tu sửa, nâng cấp 4 – 5 năm nay nhưng vẫn chưa xong như: Gói xây lắp số 7 của Dự án nâng cấp đê Tả Nghèn (đoạn qua xã Thạch Mỹ), đoạn đê biển 4617 (qua xã Hộ Độ), gói thầu cuối Kênh C2 (thuộc địa phận xã Mai Phụ) và một số công trình khác trên địa bàn. Được biết, trên những công trình này, tiến độ thi công hiện đang rất chậm, thậm chí một số nhà thầu đã tạm ứng tiền nhiều năm nhưng không tiến hành thi công.


Mùa mưa bão sắp đến, những công trình xung yếu này đang đối mặt với nguy cơ mất an toàn cao nên nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng rất lo lắng. Chúng tôi mong chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo an toàn cho các tuyến đê đập, kênh kè trước mùa mưa lũ…


Ông Bùi Văn Điển, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thạch Hội (Thạch Hà): “Mong tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, giúp đỡ các xã vùng biển ngang”

Cử tri tỉnh nhà kỳ vọng vào một kỳ họp với nhiều quyết sách thỏa đáng

Thạch Hội, Thạch Thắng, Thạch Trị, Thạch Lạc,… là các xã thuộc vùng biển ngang của huyện Thạch Hà. Do đặc thù của vùng thấp trũng nên sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn. Do vậy, tôi rất mong tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, giúp đỡ các xã vùng biển ngang, trong đó cần sớm nạo vét tuyến biền hói chạy từ xã Cẩm Yên (Cẩm Xuyên) đến xã Thạch Lạc. Bởi vì tuyến biền hói này đã bị bồi lấp khá nhiều gây nên lũ cục bộ, ngập úng ảnh hưởng đến khoảng 150 ha diện tích đất nông nghiệp, không sản xuất được.


Ngoài ra, đề nghị tỉnh quan tâm đến xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung vào tiêu chí tổ chức phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân; lãi suất ưu đãi dành cho hộ nghèo còn quá cao, cần phải có sự điều chỉnh hợp lý hơn.



Nhóm PV nội chính

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP