Trong nước

Công tác cán bộ, luận từ Bắc Ninh

Bắc Ninh nổi tiếng là xứ quan họ. Giờ lại "nổi tiếng" thêm theo kiểu chẳng hay hớm gì vì vụ việc Tỉnh ủy Bắc Ninh chỉ định Bí thư Thành ủy thành phố Bắc Ninh vừa qua.

Ông Nguyễn Nhân Chinh (thứ 2 từ phải qua) - con trai ông Nguyễn Nhân Chiến vừa thôi giữ chức Bí thư Thành uỷ Bắc Ninh chuyển sang làm Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh.

Quá lạ lẫm, chỉ trong thời gian có hơn một tháng mà có tới liên tiếp ba tân Bí thư Thành ủy thay nhau ngồi vào ghế ấy. Đại hội Đảng bộ thành phố vừa thành công tốt đẹp, vậy mà bầu xong là bí thư được điệu động kiểu hất lên, từ đó có ghế cho việc chỉ định nhân sự khác và rồi cũng ngay sau đó, lại phải điều nhân sự này đi nơi khác, để chỉ định tiếp nhân sự mới...

Trong lịch sử hiện đại của Đảng, chưa bao giờ có chuyện như thế này. Cũng đã có thể có chuyện chỉ định không lâu sau khi được bầu khi bí thư bị khuyết thiếu do hoàn cảnh đặc biệt, do tình thế bất khả kháng...

Nhưng câu chuyện ở Thành ủy Bắc Ninh không phải như trong chiến tranh hay bị khủng hoảng do sự cố bất thường, mà đang ở giữa thời bình thường, bốn phương phẳng lặng hai kinh vững vàng...

Có người bình luận là Đảng bộ và nhân dân thành phố Bắc Ninh bị Thường vụ Tỉnh ủy "gài độ". Cũng không sai. Lãnh đạo Tỉnh ủy khi chỉ đạo và kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thành ủy, có ai tuyên bố các đồng chí phải tập trung trí tuệ để chọn và bầu nhân sự Bí thư cho thật tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, xong rồi chúng tôi sẽ điều đi ngay để chỉ định người khác không? Mà không nói thế thì tức là đã "gài độ", chứ giải thích làm sao đây?

Câu chuyện này lập tức nóng trong dư luận là do tân Bí thư Thành ủy được chỉ định chính là con trai của Bí thư Tỉnh ủy và cả bởi vì đã có nhiều phản ánh cả họ Bí thư làm lãnh đạo các cơ quan trong tỉnh này.

Chuyện con em nối nghiệp theo cha anh không ai phản đối nếu họ thực sự xứng đáng, được đào tạo kỹ càng, được bổ nhiệm theo đúng quy trình chặt chẽ. Chả là đang có một nhà ngoại giao có rất nhiều đóng góp lớn là con của một cố Bộ trưởng Ngoại giao xuất sắc của nước ta trước đây đó sao? Chả là đang có một vị tướng quân đội giữ trọng trách lớn, có nhiều đóng góp trong đối ngoại quốc phòng, là con của một vị tướng huyền thoại thời chống Mỹ đó sao? Và còn nhiều người khác như thế nữa...

Nhưng cũng không ít chuyện cha lãnh đạo, không có công tích gì lớn, cố sức đẩy con lên ghế, rồi sa vào bi kịch, cho cả tập thể và cá nhân cha con họ.

Chuyện ở Bắc Ninh vang đến Trung ương, Trung ương có chỉ đạo, và ngay lập tức Bắc Ninh đã cho ông Nguyễn Nhân Chinh thôi làm Bí thư Thành uỷ TP. bắc Ninh và điều chuyển sang làm Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh.

Câu chuyện ở Bắc Ninh là kỳ lạ, nhưng không cá biệt. Thời gian vừa qua, những câu chuyện như thế có biểu hiện ở một số nơi. Tác hại của việc này có thể đe doạ uy tín của tổ chức và cán bộ.

Trong giai đoạn quan trọng hiện nay khi các tổ chức đảng đang tiến hành lịch trình đại hội các cấp, công tác nhân sự lãnh đạo đang được chuẩn bị quyết liệt cho những nhiệm vụ nặng nề trong giai đoạn mới, vụ việc ở Bắc Ninh cần phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, làm bài học và kinh nghiệm cho việc xem xét, chấn chỉnh để xây dựng tổ chức cán bộ ở các địa phương khác nữa.

Cần xem xét các vấn đề sau:

- Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Nhân Chinh có vi phạm gì không về mặt Đảng?

- Nếu có sai phạm, làm mất uy tín của cá nhân và tổ chức Đảng thì cần phải áp dụng mức xử lý kỷ luật thế nào?

Chuyện ở Bắc Ninh đã diễn biến trong một thời gian dài, nay mới vỡ ra thêm nhiều giác độ, chỉ ra những nguy hiểm trong công tác cán bộ, rất cần quyết liệt và triệt để xử lý để lấy lại niềm tin của nhân dân, để thêm kinh nghiệm cho Đảng ta tiến hành xây dựng một bộ máy lãnh đạo đáp ứng cao các yêu cầu cấp bách trong thời kỳ mới.

Tác giả: NGUYỄN THÀNH PHONG

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP