Giáo dục

Chuyện tế nhị: Nhà vệ sinh học sinh

Tại sao vấn đề vệ sinh chưa được nhà trường quan tâm đúng mức? Nhiều trường sân trường cây cối tươi xanh, hoa khoe sắc thắm nhưng quên mất cuối khuôn viên trường là nhà vệ sinh học sinh không đạt tiêu chuẩn về vệ sinh.

Nhà vệ sinh trường Tiểu học Tự Lập huyện Mê Linh không còn tường nguyên vẹn (Ảnh minh họa)

Trong trường học có một chuyện tế nhị luôn ám ảnh học sinh là chuyện nhà vệ sinh. Gọi là “nhà vệ sinh” nhưng lắm khi quá mất vệ sinh. Nhà vệ sinh bốc mùi hôi thối, học sinh đến cửa đã buồn nôn. Nhiều em vào phải bịt khẩu trang mấy lớp, nín thở vì không chịu nổi.

Vì vậy một số em nam phải tiểu bậy bên ngoài phía nhà vệ sinh. Còn các em nữ, có em phải nhịn tiểu, không dám uống nước để khỏi phải vào cái nhà vệ sinh “đáng sợ” kia.

Vì đâu nhà vệ sinh trở thành khiếp sợ đối với học sinh bấy lâu nay? Lý do đầu tiên là từ phía học sinh, nhiều em rất thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Đi vệ sinh không giội; bỏ rác thải vào bồn cầu làm bồn cầu tắc nghẽn; bẻ phá, làm hỏng các van, các khóa vòi nước trong nhà vệ sinh...

Đó là một số trong rất nhiều hành vi thiếu ý thức giữ vệ sinh chung... làm cho nhà vệ sinh trong trường học ô nhiễm, mất vệ sinh.

Có lẽ nhà vệ sinh là nơi lãnh đạo nhà trường ít đến thị sát, kiểm tra nhất, vì vậy vấn đề vệ sinh nơi đây ít được quan tâm hoặc được nhắc đến chung chung, để rồi đâu lại vào đó.

Nhiều trường có nhân viên tạp vụ, nhưng họ quét dọn không xuể hoặc họ không hoàn thành “nhiệm vụ nặng nề” này.

Nhưng các lý do nêu trên chỉ là thứ yếu. Lý do cơ bản nhất là sự quá tải, có trường hàng nghìn học sinh nhưng chỉ có một nhà vệ sinh học sinh. Số lượng học sinh tăng dần hàng năm nhưng cũng chỉ có một nhà vệ sinh cũ kỹ, nhỏ bé. Trong số đó không ít nhà vệ sinh đã xuống cấp, hệ thống nước hư hỏng, thiết bị vệ sinh quá cũ...

Tại sao vấn đề vệ sinh chưa được nhà trường quan tâm đúng mức? Nhiều trường sân trường cây cối tươi xanh, hoa khoe sắc thắm nhưng quên mất cuối khuôn viên trường là nhà vệ sinh không đạt chuẩn về vệ sinh.

Tại sao các em đã đóng học phí, nộp bao nhiêu khoản mà không được đảm bảo quyền lợi chính đáng, không được bảo vệ an toàn về sức khỏe? Nhà vệ sinh ô nhiễm còn là vấn đề phản cảm, ảnh hưởng đến môi trường văn hóa, thẩm mỹ trong nhà trường.

Đừng gọi nhà vệ sinh học sinh là “công trình phụ” rồi không quan tâm, xem đó là chuyện vặt. Đừng bao giờ nói “nhà vệ sinh công cộng nào mà chẳng thế!” để rồi phớt lờ hoặc phó mặc về vấn đề sức khỏe của các em.

Hãy thử đặt mình vào vị trí học sinh, thử dùng chung nhà vệ sinh với các em một tuần, xem có chịu nổi không? Huống gì các em phải chịu “cực hình” này trong bao nhiêu năm đi học. Nghĩ mà xót cho các em.

Tác giả: Lê Xuân Chiến

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP