Tin Liên Quan

“Chuyên gia” phá két sắt

Ngày 8-4, Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Trị cho biết đã ra quyết định tạm giam 3 tháng đối với 2 bị can Trần Văn Chiến (1972, trú Hương Khê, Hà Tĩnh) và Nguyễn Văn Hạnh (1974, trú Nghi Lộc, Nghệ An) để mở rộng điều tra liên quan nhiều vụ trộm cắp tài sản tại Quảng Trị, Quảng Nam, TT-Huế. Qua đấu tranh bước đầu, CQĐT đã làm rõ 5 vụ, trong đó chủ yếu là trộm két sắt. Theo lời khai, một đối tượng chỉ cần vài phút là “bung” được két sắt loại dưới 100kg với công cụ thực hiện đơn giản, tự chế.

Trở lại năm 2015, địa bàn tỉnh Quảng Trị liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm tài sản vào ban ngày với giá trị tài sản lớn. Các vụ này đều có chung đặc điểm là kẻ gian đột nhập nhà từ khoảng 8 đến 10 giờ hoặc 14 đến 16 giờ trong hoàn cảnh nhà vắng người. Cụ thể, ngày 2-10-2015, bà Trần Thị Mỹ L. (trú khu phố 6, P.3, TP Đông Hà) sau giờ tan sở về đến nhà thì phát hiện két sắt đã bị phá, tài sản bên trong gồm tiền và vàng đều sạch sành sanh. Kiểm tra cho thấy kẻ gian đột nhập từ hướng cửa sau với nhiều dấu vết cạy phá. Đến ngày 24-11-2015, tại nhà bà Văn Thị M. (trú TT Hải Lăng), kẻ gian phá cửa vào nhà khua khoắng tài sản trị giá gần 25 triệu đồng. Chỉ mấy ngày sau, vào tháng 12-2015, nhà anh Nguyễn Thanh V. (trú xã Cam Thanh, H. Cam Lộ) bị trộm vào bằng lối cửa sổ, phá két sắt lấy đi 9 chỉ vàng 24K và tiền mặt 1 triệu đồng. Vợ chồng anh V. đều đi làm công sở nên đến khi hết buổi làm mới phát hiện sự việc trên.

Những chiếc két sắt, tang vật trong các vụ án và công cụ dùng để phá trộm két sắt.

Đội điều tra án xâm phạm sở hữu và các loại án tài sản khác (Đội 5) thuộc Phòng CSHS được giao chủ công truy xét, đấu tranh đối tượng trộm ngày táo tợn này. Ngoài những vụ án trên, trước đó trên địa bàn cũng đã xảy ra một số vụ tương tự, qua thu thập chứng cứ, CBCS Đội 5 bước đầu nhận định nghi phạm lưu động từ địa bàn ngoại tỉnh đến. Tuy nhiên, đây đều là đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi nên manh mối rất mơ hồ. Trên hành trình thực hiện truy xét, trinh sát Đội 5 phối hợp chặt chẽ với nhiều đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh cũng như một số CA tỉnh, thành phố trong cả nước. Kết quả đã xác định được 2 đối tượng khả nghi là Trần Văn Chiến và Nguyễn Văn Hạnh.

Chiến là đối tượng có tiền án, năm 2003 bị tuyên án 13 năm tù về tội cướp tài sản. Quá trình chấp hành án, Chiến được giảm thời hạn và ra tù vào năm 2013 sau đó lên Gia Lai làm thuê. Còn Hạnh, từng có 3 tiền án về trộm cắp tài sản và cướp tài sản. Sau khi mãn hạn tù, Hạnh cũng lên Tây Nguyên mưu sinh. Tại đây, Chiến và Hạnh gặp nhau, kết bạn. 2 đối tượng này liên tục di chuyển và không thường đi cùng nhau nên quá trình lần theo manh mối, trinh sát Đội 5 không ít lần “vồ hụt” nghi phạm. “Kết quả điều tra cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng, phải kiên trì, quyết liệt tấn công tội phạm đến cùng”, Trung tá Trần Hữu Sơn – Trưởng phòng CSHS chỉ đạo Đội 5.

Chiến và Hạnh bị bắt giữ.

Đến ngày 3-3-2016, lực lượng phá án có mặt tại H. Đắc Glây (Kon Tum) và bắt giữ đối tượng Chiến khi đang ẩn nấp tại đây. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp với CA nhiều tỉnh, ngày 30-3-2016, TS phát hiện Chiến có mặt tại khách sạn Phước Thịnh ở TP Huế (TT-Huế). Không để hụt lần nữa, CA đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng, thu giữ 1 laptop và một số công cụ để cạy phá két sắt như la via tự chế, ống phuộc xe máy.

Chiến thừa nhận chiếc laptop vừa trộm tại H. Nam Giang (Quảng Nam). Vụ này chỉ mình Chiến thực hiện. Cũng qua đấu tranh khai báo, 2 đối tượng khai nhận cùng nhau phối hợp 4 vụ tại Quảng Trị. Ngoài 3 vụ nêu trên còn có 1 vụ tại nhà bà Nguyễn Thị L. (trú xã Vĩnh Tú, H. Vĩnh Linh) vào ngày 6-7-2015 với số tiền 9 triệu đồng. “Phân vai” trong các vụ thì Hạnh có vị trí cảnh giới bên ngoài còn Chiến thực hiện đột nhập. Theo lời khai, đối tượng Chiến chỉ cần chưa đến 10 phút để “giải quyết” két sắt loại dưới 100kg chỉ với thanh sắt la via tự chế. Gặp phải “hàng” không đảm bảo chất lượng, kỹ thuật thì đối tượng này chỉ cần 5 phút là cạy phá xong. Hiện CA tỉnh Quảng Trị đang mở rộng đấu tranh.

Bảo Hà

  Từ khóa: phá két sắt , chuyên gia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP