Du lịch

Chuột đồng nướng: Món ăn vặt rẻ tiền mà ngon "khó cưỡng"

Đây là món ăn đường phố rất phổ biến, có mức giá bình dân, được người Campuchia đặc biệt ưa chuộng.

Vừa lấy tay xé một con chuột nướng nóng hổi trên than hoa ngay quầy hàng ven đường ở phía tây Campuchia, anh Yit Sarin xuýt xoa khen ngon. “Ngon lắm đấy”, anh Sarin nói.

Thịt chuột đồng nướng là món ăn vặt bình dân khoái khẩu của nhiều người Campuchia

Chuột đồng nướng không phải là món quen thuộc với nhiều người, nhưng ở một tỉnh thuần nông như Battambang của Campuchia, chúng được coi là món ăn nhẹ, ăn vặt với giá cả bình dân. Mỗi xiên nướng gồm con nhỏ có giá 0,25 USD (gần 6 nghìn đồng), còn con to khoảng 1,25 USD (29 nghìn đồng).

Vào những năm 1970 dưới thời Khmer Đỏ, người Campuchia coi chuột cùng với ếch, nhện, hay một số loại sinh vật khác là nguồn thực phẩm để sinh tồn,. Còn ngày nay, tại tỉnh Battambang, thịt chuột đồng đơn giản là món ăn bình dân dành cho nông dân hay công nhân, dù có nhiều ý kiến trái chiều về mùi vị.

Anh Sarin cho rằng “chuột đồng ăn như thịt gà hay thịt bò”, trong khi người khác lại nói nó giống thịt lợn hơn cả.

Anh là một trong nhiều khách quen, cũng như khách du lịch tới Campuchia dừng chân tại một quán hàng bên ngoài thị trấn Battambang. Tại đây có vô số những cửa hàng bán chuột đồng nướng trên than hoa, ăn kèm cùng nước chấm làm từ cốt chanh và ớt.

Chị Ma Lis, một trong những chủ cửa hàng cho biết, món ăn vặt này rất phổ biến ở Campuchia. Quầy hàng nhà chị đã bán hơn chục năm nay, mỗi ngày tiêu thụ vài chục kg chuột đồng, thực khách chủ yếu là dân bản địa và cả khách nước ngoài tò mò về món ăn đặc biệt.

Vào mùa du lịch cao điểm như lễ hội té nước của Campuchia, cửa hàng nhà chị Ma Lis bán tới 180 con chuột cỡ to. Chị cho biết, số chuột này đều do người nông dân bắt từ cánh đồng lúa, đảm bảo sức khỏe.

“Chúng chỉ ăn củ sen hay lúa gạo, còn sạch hơn cả thịt lợn và thịt gà”, vừa nói, chị Ma Lis vừa nhanh tay lật những vỉ thịt nướng. “Nhưng với người không quen, họ lại thấy món này rất kinh khủng”, chị Ma Lis mỉm cười.

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP