Quốc hội khóa XIV

Chủ tịch Quốc hội thăm các dự án trên địa bàn Hà Tĩnh

Chiều 17/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đến thăm một số dự án kinh tế đang triển khai trên địa bàn. Cùng đi có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và đại diện lãnh đạo một số bộ ngành Trung ương, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự – Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh.

Đến thăm dự án trồng rau, củ, quả công nghệ cao trên cát bạc màu ven biển tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà của Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, một trong những dự án đi đầu trong ứng dụng tiến bộ về giống, công nghệ hiện đại ở Việt Nam hiện nay.

Hatinh24h 01
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm dự án trồng rau, củ, quả,…

Từ chỗ thực hiện thí điểm trên 30ha đất cát ven biển bạc màu tại xã Thạch Văn đến nay đã nhân rộng trên 200 ha ở các huyện: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Đức Thọ, Vũ Quang và Hương Sơn. Trong đó Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh sản xuất trên 130 ha rau, củ, quả trên cát.

Sau hơn 1 năm thực hiện đã có 37 loại giống rau, củ, quả nhập nhập khẩu từ các nước có nền nông nghiệp tiến tiến như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Công, Mỹ… Đồng thời áp dụng quy trình kỹ thuật, công nghệ tưới nhỏ giọt của Israen nên phần lớn các loại cây đều cho năng suất, chất lượng vượt trội so với các loại cây truyền thống bản địa.

Hiện tại Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh tiếp tục trồng thử nghiệm 6 loại giống quả trền vùng đất cát ven biển, nhằm mục tiêu chống sa mạc hóa và phát triển kinh tế hộ gia đình cho cư dân sống ven biển.

Cùng với đó Tổng công ty đã và đang triển khai xây dựng kho bảo quản, nhà máy chế biến các sản phẩm từ rau củ, quả công nghệ cao. Hướng tới xây dựng chuỗi quy trình khép kín từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm…..

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Dự án trồng rau, củ, quả công nghệ cao trên cát đã làm thay đổi căn bản tư duy sản xuất nông nghiệp. Biến một vùng đất cát hoang hóa, bạc màu trở thành vùng trồng rau cho hiệu quả kinh tế cao, một lần nữa khẳng định hàm lượng khoa học, công nghệ làm nên bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp ở Hà Tĩnh.

Thành qủa này thể hiện sự năng động, sáng tạo của Hà Tĩnh, do đó cần được nhân ra diện rộng. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý cần phải quan tâm đến khâu bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản cho nông dân; đặc biệt là tìm kiếm thị trường cho sản phẩm.

Nhà máy chế biến Súc sản của Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh,…

Tiếp đó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đến thăm Nhà máy chế biến súc sản. Với dây chuyển hiện đại nhập khẩu từ Tây Ban Nha, đầu vào là lợn, bò và đầu ra là các sản phẩm được chế biến từ thịt, như: xúc xích, dò, dăm bông. Dây chuyền có công suất 120 con lợn/1 giờ và thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là Khu kinh tế Vũng Áng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh việc Hà Tĩnh chủ động xây dựng nhà máy chế biến để bao tiêu sản phẩm nông sản cho nông dân là hướng đi đúng, tạo đà phát triển trong chăn nuôi trên địa bàn. Đồng thời với đó sẽ đẩy nhanh lộ trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đến thăm Dự án Formossa Hà Tĩnh. Với tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn khoảng 16 tỷ đô la, đây là dự án trọng điểm, đầu tau trong phát triển công nghiệp nói riêng và kinh tế Hà Tĩnh nói chung. Đến nay đã  vận hành tổ máy số 1 – nhà máy nhiệt điện công suất 650 mê-ga-oát, giai đoạn II sẽ nâng công suất lên 2200 MW cung cấp điện cho Formossa và bán điện cho Tập đoàn điện lực Việt Nam.

Dự án Formosa của Tập đoàn Formosa Đài Loan.

Một trong những hạng mục quan trọng của Tập đoàn Formossa đó là xây dựng 32 cầu cảng tại khu vực cảng nước sâu Sơn Dương. Giai đoạn I Formossa đang tập trung xây dựng 11 bến tàu có thể cập cảng cho các loại tàu từ 5 vạn đến 20 vạn tấn, năng lực bốc xếp giai đoạn I là 28 triệu tấn/năm.

Đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực cao của chủ đầu tư trong đảm bảo ứng tiến độ đặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh đây là dự án lớn mang tầm khu vực do đó kết quả không chỉ mang lại cho nhà đầu tư, Hà Tĩnh mà cho cả nước.

Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhà đầu tư, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án. Cùng với hoàn thành dự giá giai đoạn 1, nhà đầu tư cần triển khai ngay giai đoạn hai, tiến tới mục tiêu 22 triệu tấn thép, 2.200MW điện và khí ga, 11 cầu cảng có khả năng bốc giỡ 84 triệu tấn, để khi hoàn thành giai đoạn II, trở thành dự án có cầu cảng, nhiệt điện, nhà máy luyện thép lớn nhất Đông Nam Á, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của Hà Tĩnh nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng giao cho Hà Tĩnh đảm bảo tốt an ninh trật tự trong khu vực các dự án, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết, tuân thủ tốt pháp luật của Việt Nam.

 Văn Sơn / HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP