Nhà đẹp

Chiếc bình cổ vứt xó nhà gần 82 năm được bán với giá 42 tỷ đồng

Chiếc bình cổ được cất giữ trên gác mái suốt 82 năm cho đến khi nó được mang ra đấu giá với mức 1,36 triệu bảng Anh (khoảng hơn 42 tỷ đồng).

Theo Daily Mail, chiếc bình men ngọc xuất xứ Trung Quốc cao khoảng 50cm thuộc quyền sở hữu của một gia đình người Ireland trong 82 năm qua.

Chiếc bình đã nằm yên trên gác mái suốt 82 năm.

Tổ tiên của họ đã mua nó với số tiền khiêm tốn trong một cuộc đấu giá được tổ chức vào năm 1938. Nguồn gốc trước đó của nó vẫn còn là ẩn số. Sau đó, món cổ vật được cất giữ trên gác mái và đến tận 82 năm sau, khi dọn dẹp, gia đình này mới mang thử chiếc bình tới phòng đấu giá.

Giá đấu thầu ban đầu chỉ khoảng 450 bảng Anh (hơn 14 triệu đồng) nhưng sau đó đã tăng vọt ngoài sức tưởng tượng. Cuối cùng một nhà thầu đến từ Đài Loan đã trở thành chủ nhân mới của chiếc bình khi chịu bỏ ra số tiền gấp vài ngàn lần so với mức giá ban đầu.

Giá đấu thầu là 1,1 triệu bảng Anh, cộng với các khoản phí bổ sung, người này phải trả tổng cộng là 1.362.906 bảng Anh.

Chiếc bình được bán bởi nhà đấu giá Sheppard's of County Laois ở Ireland. Philip Sheppard, nhân viên nhà đấu giá cho hay, ông biết đây là một món đồ gốm sứ Trung Quốc quý hiếm nhưng rất khó để đoán giá.

"Chiếc bình nằm trong một bộ sưu tập tư nhân của gia đình Ailen từ năm 1938 và được lưu truyền qua nhiều thế hệ… Cả chúng tôi và người bán đều biết đây là một món đồ quan trọng nhưng việc định giá gốm sứ Trung Quốc nổi tiếng không phải dễ dàng. Đó là một ước tính thận trọng và vai trò của chúng tôi với tư cách là nhà đấu giá là đưa chiếc bình đến những người mua tiềm năng", ông nói.

"Đó là một kết quả bất ngờ và có một cảm giác thích thú khi giá đấu thầu cứ tăng dần cho đến khi chiếc bình được một khách hàng từ Đài Loan mua lại", Philip chia sẻ.

Nước men xanh trong của chiếc bình cổ.

Chiếc bình gây ấn tượng bởi màu men xanh sáng trong, tay cầm “đôi rồng" quý hiếm và mang dấu ấn 6 ký tự của hoàng đế Ung Chính.

Người trúng thầu sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn chứng tỏ họ tin rằng nó được làm cho vua Ung Chính, người trị vì triều đại nhà Thanh từ năm 1722-1735. Điều này cũng cho thấy xu hướng các nhà sưu tập châu Á mới giàu có đang tìm cách mua lại di sản đã mất của họ.

Theo tìm hiểu, chỉ một số ít bình cổ có kích thước, hình thức và nước men với chất lượng tương đương được biết đến. Một chiếc bình tương tự thời Ung Chính khác đã được nhà đấu giá Christie's Hong Kong bán với giá 12,4 triệu bảng Anh vào năm 2017.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP