Formosa xả thải

Chất thải Formosa chôn ở trang trại: Bộ giao, tỉnh vẫn giữ

Sở TNMT Hà Tĩnh tìm cách né tránh, trong khi Phòng CSMT cho rằng, họ đang thực thi nhiệm vụ của Bộ TNMT giao về việc quản lý, giám sát số lượng chất thải phát hiện ở trang trại của GĐ Cty Môi trường.

Sau khi nhóm phóng viên Báo điện tử Người đưa tin có loạt bài điều tra chấn động về việc Formosa chôn chất thải trái phép tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Theo đó, để phục vụ cho công tác điều tra, hàng trăm tấn chất thải chôn tại trang trại này đã được đóng gói và đưa về một nơi khác. Việc niêm phong tang vật để điều tra, làm căn cứ xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm là điều cần thiết nhưng để cho chính Công ty Môi trường Đô thị thực hiện việc đào bới, thu gom và đóng gói số chất thải nói trên được xem là không hợp lý.

Chất thải Formosa chôn ở trang trại: Bộ giao, tỉnh vẫn giữ - Ảnh 1

Lực lương chức năng có mặt tại trang trại của giám đốc Cty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh để xác minh, lấy mẫu kiểm nghiệm làm rõ.

Nên nhớ, công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh là đơn vị để xảy ra sai phạm trong việc chôn chất thải tại trang trại của ông Lê Quang Hòa. Dư luận cho rằng, cách làm như vậy không khách quan và chất thải có thể bị đánh tráo hoặc bị can thiệp bằng nhiều cách khác nhau nhằm làm thay đổi bản chất so với trạng thái ban đầu.

Chúng tôi liên hệ với những người có trách nhiệm để làm rõ vấn đề mà người dân đang băn khoăn, lo lắng. Nhiều lần liên lạc nhưng ông Võ Tá Đinh, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tìm cách né tránh. Điện thoại cầm tay của vị giám đốc sở này luôn để chế độ từ chối nhận cuộc gọi. Phóng viên tìm đến tận phòng làm việc nhưng ông Đinh vẫn mời ra ngoài với lý do, chưa thế trả lời gì vào lúc này (!?). Rất lạ vì trong lúc vấn đề môi trường ở địa phương đang là điểm nóng, người có trách nhiệm trực tiếp lại tìm cách né tránh, phớt lờ những quan tâm, lo lắng của người dân.

Chất thải Formosa chôn ở trang trại: Bộ giao, tỉnh vẫn giữ - Ảnh 2

Điện thoại của ông Võ Tá Đinh luôn ở chế độ từ chối cuộc gọi.

Một lãnh đạo phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hà Tĩnh cho biết: “Số chất thải từ trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đã được được niêm phong và cất giữ tại Công ty Phú Hà (công ty mà công luận cũng nhắc đến nhiều thông tin lùm xùm trong việc vận chuyển và xử lý chất thải rắn cho Formosa – PV). Trong thời gian chờ kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường, số chất thải này được giám sát chặt chẽ bởi cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát môi trường và một số đơn vị có liên quan. Việc chọn đơn vị xử lý, thu gom, đóng gói… cũng như địa điểm để cất giữ lượng chất thải này do bộ quyết định. Cơ quan chức năng địa phương chỉ có chức năng giám sát, đảm bảo nguyên trạng, không thất thoát khối lượng chất thải trên…”.

Một quan chức ở Hà Tĩnh cho biết, việc xử lý, quy trách nhiệm vụ việc chất thải được chôn trong trang trại ông Hòa, nhiều khả năng chỉ được thực hiện, khi có kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hàm lượng nhiễm độc trong hàng trăm tấn chất thải ấy.

Sau sự việc Formosa chôn chất thải ở trang trại ông Lê Quang Hòa, dư luận dường như vẫn chưa thôi bức xúc, khi cách giải quyết vấn đề của cơ quan chức năng tại địa phương tồn tại không ít bất cập.

Nhóm PVMT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP