Xã hội

Câu chuyện tình nghĩa ở Hương Sơn

Những ngày này đến huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đều nghe người dân truyền tai nhau kể về những câu chuyện giúp dân của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Hương Sơn.

Nhưng phải chờ đến khi nước lũ rút chúng tôi mới có thể đi qua được Cầu Tràn, chiếc cầu nối giữa thị trấn Hương Sơn với xã Sơn Giang, nơi Ban CHQS huyện Hương Sơn vừa tổ chức một đám tang đầy tình người.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Hương Sơn tham gia đưa tang cụ Dương Thị Tích.

Không khó để chúng tôi tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Hòa, tại thôn 1 xã Sơn Giang. Bà là con gái cụ Dương Thị Tích (cụ Tích có tên thường gọi là Nguyễn Thị Thiệu) người vừa qua đời cách đây mấy ngày và đám tang của cụ Tích đã được cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đưa trong nước lũ. Bà Hòa tâm sự với chúng tôi: “Gia đình tôi vốn khó khăn. Hôm mẹ tôi mất, sau khi coi giờ, chọn ngày hạ huyệt xong xuôi thì trời mưa to, nước dâng cao vây quanh bốn phía. Gia đình không biết làm thế nào; người thì bàn để lũ rút rồi hãy mai táng, người thì bàn an táng mẹ tạm trong vườn rồi tính sau... Nhưng rất may đứa cháu tôi đã đề nghị gia đình nhờ Ban CHQS huyện Hương Sơn giúp đỡ. Sau khi nhận được đề nghị từ phía gia đình, các anh ở Ban CHQS huyện đã khẩn trương điều động ô tô, ca nô và 15 chú bộ đội, do đích thân chú Thái Công Anh, Chỉ huy trưởng đơn vị làm trưởng đoàn vào gia đình, thắp hương chia buồn và giúp đỡ gia đình tôi từ đầu đến cuối. Gia đình chúng tôi rất biết ơn sự giúp đỡ tận tình của các chú bộ đội Ban CHQS huyện...”.

LLVT huyện Hương Sơn giúp Trường Tiểu học xã Sơn Phúc vệ sinh bàn ghế sau nước rút.

Thượng tá Thái Công Anh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hương Sơn cho biết: “Khi nhận được đề nghị của gia đình, chúng tôi đã nhanh chóng hội ý chỉ huy, phân công lực lượng và tôi trực tiếp vào gia đình cùng với địa phương bàn biện pháp đưa cụ Tích đi an táng theo đúng nguyện vọng của gia đình. Do nước lũ vây quanh thôn, địa hình lại phức tạp, nên chúng tôi phải dò đường trước. Anh em dầm mình trong nước cả buổi mới chọn được phương án tối ưu, đó là đi theo con đường vòng dài khoảng 5km (nếu bình thường chỉ đi 3km). Chúng tôi thuê thêm 1 chiếc xe tải loại 5 tấn để chở quan tài và người nhà cụ Tích. Đoạn nào nước sâu thì cơ động bằng xuồng. Cuối cùng chúng tôi đã đưa được thi hài cụ Tích lên núi để an táng. Đoạn đường có 5 cây số nhưng mọi người đã mất hơn 2 tiếng đồng hồ mới đưa được cụ đến nơi an nghỉ cuối cùng...”.

Qua câu chuyện của Thượng tá Thái Công Anh, chúng tôi biết thêm: Trong những ngày mưa lũ vừa qua, để kịp thời giúp đỡ nhân dân, Ban CHQS huyện đã hạ thủy 4 xuồng, huy động lực lượng dân quân, tự vệ của 32 xã, thị trấn với hơn 350 người đến những nơi xung yếu, giúp nhân dân sơ tán gần 400 hộ đến nơi an toàn. Huy động 50 dân quân phối hợp với các lực lượng khắc phục sự cố sập nhà tại xã Sơn Lĩnh và Sơn Giang. Trong ngày 12-10, khi nước bắt đầu, rút lực lượng dân quân đã phối hợp với các ban ngành các xã khắc phục được 8 điểm trường như: Sơn Thủy, Sơn Phúc, Sơn Mai... để các cháu học sinh sớm có nơi học tập...

Tác giả: LÊ ANH TẦN

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP