Kinh tế

Cận Tết Đoan Ngọ, hoa quả ‘giết sâu bọ’ tăng giá phi mã

Mất mùa, lại đúng dịp cuối vụ nên mận hậu - loại hoa quả thường được mua về ăn “giết sâu bọ” vào Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) đang tăng giá phi mã. Nhiều người sợ giá mận sẽ tiếp tục tăng nữa nên mua trữ từ hôm nay.

Theo quan niệm dân gian, vào ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), khi ăn món ăn đầu tiên trong ngày này như hoa quả, bánh trái có vị chung là chua, cay, nóng,... thì sẽ giết được sâu bọ, giun sán trong người. Chính vì thế, vào những ngày này, nhu cầu mua các loại hoa quả như mận, vải thiều, xoài thường tăng đột biến.

Ghi nhận của PV. VietNamNet, hầu hết giá các loại hoa quả tương đối ổn định, chỉ có một số loại hoa quả “giết sâu bọ” là tăng giá mạnh, thậm chí tăng theo từng ngày dù chưa đến Tết Đoan Ngọ.

Cụ thể, tại chợ Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội), giá mận hậu đã tăng khoảng 10.000-30.000 đồng/kg lên mức 60.000-90.000 đồng/kg tuỳ loại. Vải thiều giá cũng tăng thêm khoảng 5.000-10.000 đồng/kg lên mức 50.000-60.000 đồng/kg.

Nhiều loại hoa quả được ưa chuộng dịp Tết Đoan Ngọ đang tăng giá mạnh

Chị Nguyễn Thị Nga, chủ một cửa hàng hoa ở chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội), cũng thừa nhận một số loại hoa quả hay được mọi người mua về ăn giết sâu bọ ngày 5/5 có xu hướng tăng giá mạnh.

Thông thường vào dịp này những năm trước, giá các loại quả như mận, vải thiều chỉ tăng nhẹ từ 5.000-10.000 đồng/kg so với ngày thường. Song, năm nay do mận, vải mất mùa, đặc biệt mận lại vào cuối vụ nên giá mới tăng phi mã như vậy.

Chị Nga cho biết, vào thời điểm Tết Đoan Ngọ năm ngoái, vải thiều loại ngon giá cũng chỉ 25.000-30.000 đồng/kg, còn năm nay giá đã tăng lên 60.000 đồng/kg. Dự vào ngày mùng 5/5 nhu cầu mua tăng cao, lúc đó giá sẽ tăng lên khoảng 70.000 đồng/kg.

Tương tự, giá mận hậu đang tăng từng ngày. Theo chị Nga, cách đây khoảng 3 ngày giá mận hậu loại ngon (quả to đều và chín đỏ) giá bán lẻ ở chợ chỉ khoảng 50.000 đồng/kg, nhưng đến hôm nay giá đã tăng lên 90.000 đồng/kg, loại xấu mã hơn một chút giá 70.000 đồng/kg.

Tăng giá mạnh nhất dịp này là mận vì vào cuối mùa mận khan hiếm, nhu cầu mua lại tăng đột biến

“Ở chợ đầu mối mấy hôm nay đi lấy hàng cũng thấy khan hiếm, giá tăng mà tiểu thương chợ lẻ như tôi vẫn phải tranh nhau mới mua được tạ mận về bán”, chị Nga nói.

Theo chị Lan, tiểu thương bán hoa quả ở chợ Bồ Đề (Long Biên), năm nay mận hậu mất mùa, cộng với việc tiểu thương Trung Quốc thu mua nhiều nên lượng mận khá khan hiếm. "Tôi phải tranh mua mà cũng chỉ được mấy chục ký về bán trong buổi sáng là hết. Cận Tết Đoan Ngọ rồi mà hàng hóa ít quá phải tranh nhau mua. Sau 5/5 âm lịch là hết sạch mận rồi, chứ bình thường phải tầm nửa tháng sau mới hết mùa", chị Lan chia sẻ.

Đang chờ chủ hàng hoa quả ở chợ Đại Từ cân mận và tính tiền cho mình, chị Đào Thị Thanh Hằng than, cách đây 2 hôm ra chợ mua 2kg mận hậu mà giá có 55.000 đồng/kg, vậy mà hôm nay giá đã tăng lên 90.000 đồng/kg”.

“Nhà toàn người thích ăn mận, nay ra chợ mua thấy giá tăng cao quá nên tôi chọn mua luôn mấy cân về sẵn cho ngày 5/5 tới. Chứ hôm đó mới ra mua sợ lại tăng lên trên 100.000 đồng/kg mà còn không có để mua ấy”, chị tâm sự.

Các tiểu thương bán hoa quả ở chợ cho biết, mận khan hiếm, giá lại tăng phi mã nên ngày hôm nay rất nhiều người mua sẵn mận để tủ lạnh để dành tới mùng 5/5 (âm lịch).

Tác giả: Như Băng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP