Tin Hà Tĩnh

Can Lộc (Hà Tĩnh): “Mập mờ” trong đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Nghèn!

Theo kế hoạch đã được duyệt, UBND thị trấn Nghèn sẽ phối hợp tổ chức bán đấu giá công khai 5 lô đất tại vùng Lò Rèn tới mọi người dân, tổ chức có nhu cầu. Tuy nhiên, thực tế đang cho thấy nhiều dấu hiệu bất thường...

Trụ sở thị trấn Nghèn, nơi tổ chức bán đấu giá 5 lô đất tại vùng Lò Rèn. Ảnh H.H

Cán bộ giấu thông tin đấu giá?

Theo đơn phản ánh của ông Đặng Phúc Thăng (SN 1967, ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đại diện cho nhiều người dân địa phương, UBND thị trấn Nghèn có dấu hiệu tắc trách, “bưng bít” thông tin về việc bán đấu giá quyền sử dụng đất tại khu quy hoạch đất ở dân cư tại vùng Lò Rèn, thuộc Đề án Phát triển quỹ đất thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Cụ thể, nhiều người dân quan tâm đến việc bán đấu giá quyền sử dụng đất nhưng những thông tin về thời gian bán hồ sơ, đăng ký tham gia lại không thể tiếp cận được.

"Tôi cùng một số người dân đã lên trụ sở UBND thị trấn hỏi thông tin. Tuy nhiên, tại đây không có niêm yết thông báo mời đấu giá 5 lô đất nói trên, nên chúng tôi đã vào gặp trực tiếp ông Nguyễn Mạnh Hùng - Cán bộ địa chính để hỏi thì nhận được câu trả lời dửng dưng “chưa có chủ trương”. Một số người dân khác cũng đã gọi điện cho ông Hùng để hỏi ngày bán hồ sơ thì ông cũng trả lời bâng quơ “chưa biết lúc nào cả và có khả năng ra tết” - một người dân cho biết.

Thế nhưng, sáng ngày 5/9, trước tình hình mưa lũ phức tạp, trong khi người dân đang dồn sức thu hoạch diện tích lúa thì chúng tôi nghe thông tin về việc đấu giá. Vào khoảng 10 giờ, chúng tôi vội vã chạy lên để mua hồ sơ thì được UBND thị trấn trả lời là ban đấu giá đã về thành phố Hà Tĩnh”, ông Thăng bức xúc nói.

Cũng theo ông Thăng, sáng thứ 7 (ngày 7/9), một số người dân tiếp tục đến trụ sở UBND thị trấn để nghe phiên công bố kết quả trả giá của Công ty đấu giá hợp danh số 1 Hà Tĩnh nhưng Ban đấu giá không cho vào tham gia. “Chúng tôi hỏi Ban đấu giá là tại sao không mở cửa và không phát loa cho người dân nghe thì được trả lời “Chỉ 10 người có hồ sơ đấu được vào"; tại sao phòng này làm việc mà mấy đồng chí không mở cửa, không bật điện, không phát loa để cho người dân nghe và biết, ban đấu giá tiếp tục trả lời bâng quơ, “Phòng này mất điện và hư loa”, ông Thăng kể lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn khẳng định, đối với địa phương, khi đã đấu giá cũng muốn đấu giá rộng rãi cho toàn dân biết để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, có nhiều hồ sơ để tăng thêm nhiều người đấu thì chắc chắn giá sẽ cao hơn, tăng thêm nguồn ngân sách cho Nhà nước. Cán bộ phải tuyên truyền rộng rãi đến người dân được biết.

“Nếu đúng như người dân phản ánh, đồng chí Hùng đã nắm được thông tin mà không thông tin, hay cố tình che giấu thông tin như thế là không được. Nếu như phản ánh của người dân là đúng thì đồng chí Hùng còn thiếu trách nhiệm, tắc trách trong công việc”, ông Sơn nói.

Chính quyền vắng mặt khi đấu giá tài sản

Lô đất 88 có diện tích 190 m2 được tổ chức bán đấu giá vừa qua

Theo tài liệu do Công ty đấu giá hợp danh số 1 Hà Tĩnh, đơn vị tổ chức đấu giá đất cung cấp: Ngày 5/7/2019, UBND huyện Can Lộc ký kết với Công ty đấu giá hợp danh số 1 Hà Tĩnh hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản số 33/2019/HĐ-BĐS về việc bán đấu giá 05 quyền sử dụng đất thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, có diện tích từ 190 m2 đến 275,4 m; giá khởi điểm từ 839.800.000 đồng đến 1.302.642.000 đồng/lô.

Ông Nguyễn Thái Dương, Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn cho biết, đợt đấu giá này huyện Can Lộc hợp đồng với Công ty đấu giá, địa phương chỉ là thành phần tham dự. “Khi họ (Công ty đấu giá hợp danh số 1 Hà Tĩnh) tổ chức đấu giá có mời đại diện Chi cục Thuế, Phòng Tài chính, Phòng Tài nguyên. Về địa phương, họ có mời đại diện lãnh đạo địa phương và cán bộ chuyên môn. Địa phương có cử đồng chí Nguyễn Hữu Sơn, Phó Chủ tịch UBND và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Cán bộ địa chính đương nhiên phải có mặt. Mọi thủ tục và tính pháp lý đều do Công ty đấu giá vì huyện hợp đồng thuê họ”, ông Dương nói.

Lô đất 93 có diện tích 188,5 m2 tại khu quy hoạch đất ở dân cư tại vùng Lò Rèn

Tuy nhiên, diễn biến sự việc không như sự chỉ đạo của vị chủ tịch thị trấn, bởi cả hai cán bộ được giao việc đều bận và không tham gia phiên phát phiếu trả giá, thu hồ sơ tham gia đấu giá của khách hàng vào sáng ngày 5/9/2019.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn thừa nhận, ngày 5/9 vừa rồi, mặc dù trời mưa nhưng nhiều trường vẫn tổ chức khai giảng, ông bận vì phải đi dự lễ khai giảng.

“Hôm đó, tôi đi dự khai giảng ở trường Ngô Đức Kế đến khoảng 10h30, gần 11h mới về trụ sở. Khi tôi về thì họ (Công ty đấu giá) cũng bỏ phiếu xong. Công ty đấu giá cũng đưa tên tôi vào văn bản để ký biên bản, ký niêm yết hòm phiếu vì phải có đại diện chính quyền địa phương. Lúc mở để bỏ phiếu, thực sự tôi cũng không có ở đó vì đi dự lễ khai giảng”, ông Sơn cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ địa chính cho biết, đấu giá do huyện thuê Công ty đấu giá đứng ra tổ chức. Tôi chỉ phối hợp chuẩn bị hội trường và mấy thứ khác, chứ không can thiệp sâu vào đấu giá, bên Công ty chịu trách nhiệm pháp lý hết.

“Hôm tổ chức buổi đấu giá (ngày 5/9) tôi cũng bận họp Ủy ban thị trấn nên không tham gia được. Những việc đó, Công ty đấu giá chịu trách nhiệm pháp lý, họ làm đúng theo quy định của nhà nước”, ông Hùng nói.

Trước những dấu hiệu mập mờ, không minh bạch trong việc đấu giá đất tại vùng Lò Rèn ở thị trấn Nghèn vừa qua, thiết nghĩ UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc đấu giá quyền sử dụng đất, giải đáp mọi thắc mắc của người dân.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP