Đền ơn - Đáp nghĩa

Can Lộc: Cựu chiến binh Điện Biên mòn mỏi chờ chế độ

Ông Võ Công Thoàn, xã Thuần Thiện, Can Lộc (Hà Tĩnh) từng là cựu TNXP, cựu chiến binh chiến trường Điện Biên Phủ, đã công tác liên tục hơn 15 năm. Nhưng cho đến nay, ông vẫn chưa nhận được bất kì chế độ gì.

Đến xã Thuần Thiện hỏi thăm ông Võ Công Thoàn, người dân ai cũng nhiệt tình chỉ đường và nói thêm: “Ông này có nhiều năm tham gia quân đội nhưng bây giờ không được chế độ gì cả, rất tội”.
Ông Võ Công Thoàn bao giờ mới được hưởng chế độ?
Nhà ông Thoàn ở cuối làng, thấp và xập xệ, trong nhà không có đồ đạc gì đáng giá.
Ông Thoàn già yếu, người gầy, tóc bạc trắng, ăn mặc tuyềnh toàng. Ông tỏ ra rất xúc động khi nói về hoàn cảnh của mình: “Tôi sinh năm 1936. Năm 1953, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ quốc, tôi tham gia lực lượng TNXP phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Tháng 3/1954, sau khi hoàn thành nhiệm vụ TNXP, tôi nhập ngũ, trở thành chiến sĩ trực tiếp chiến đấu ở Điện Biên”.

Đến năm 1962, ông Thoàn xuất ngũ, làm lái xe cho Ty Lâm nghiệp Hòa Bình. Đến tháng 4/1965, ông Thoàn tái ngũ vào sư đoàn 316. Đến 1970, ông Thoàn có quyết định phục viên về địa phương. Về xã, ông tiếp tục tham gia công tác trong HTX mua bán và công tác đảng ở thôn xóm.

Hồ sơ gốc xác nhận ông Thoàn trực tiếp chiến đấu tại chiến dịch Điện Biên Phủ
Trong quân đội, ông Thoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được tặng thưởng nhiều Giấy khen, Bằng khen, Huân huy chương các loại.
Như vậy, ông Thoàn có 16 năm công tác liên tục, trong đó có hơn 11 năm trong quân đội, tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Đến nay, ông Thoàn chưa được hưởng chế độ gì dành cho đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến.
Năm 2006, Chính phủ ban hành Nghị định 159, giải quyết chế độ hưu trí cho những quân nhân có thời gian công tác liên tục trong quân đội 20 năm. Theo hướng dẫn của cán bộ chính sách, ông Thoàn làm hồ sơ nhưng chờ đợi mãi không có kết quả. Nguyên nhân là do thời gian công tác trong quân đội của ông chưa đủ 20 năm.

Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng Hai của ông Thoàn
Sau đó, lại có người hướng dẫn ông Thoàn làm hồ sơ theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg. Ông Thoàn lại khai hồ sơ, chạy đi chạy lại bổ sung theo yêu cầu của cán bộ chính sách, nhưng rồi đến nay vẫn vô vọng.
Ngay cả chế độ TNXP, mặc dù ông làm chứng cho người đi cùng đợt với ông và người đó đã được hưởng, nhưng riêng bản thân ông thì…không được.
Hiện nay ông Thoàn già yếu, hoàn cảnh khó khăn, tâm lý mệt mỏi, bức xúc vì đã chờ đợi hơn 40 năm. Trân trọng đề nghị các cơ quan quân đội, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu xem xét giải quyết chế độ cho một cựu TNXP, cựu quân nhân đã tham gia hai cuộc kháng chiến.
                                                                                            Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP