Văn hoá Dân gian

Can Lộc: 70 dòng họ vào cuộc giữ gìn an ninh trật tự

Trước rằm tháng 7 âm lịch, xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tổ chức gặp mặt 70 dòng họ đã ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và công tác khuyến học tại địa phương.

70 dòng họ cùng ký cam kếtÔng Võ Huy Thảo – Phó Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc cho biết: “Đã thành thông lệ, cứ trước rằm tháng 7 vài ngày là xã Thiên Lộc tổ chức tổng kết hoạt động các dòng họ an toàn, dòng họ khuyến học. Tại đây, tất cả 70 dòng họ trên địa bàn xã cùng ngồi lại với nhau đánh giá những nội dung mà các dòng họ đã ký kết suốt 1 năm qua. Các nội dung đó gồm an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông và công tác khuyến học. Sau khi các dòng họ ký cam kết thi đua, xã trích một phần ngân sách để trao thưởng cho các dòng họ vào dịp tổng kết”.
Ông Trần Đình Sơn – Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thiên Lộc cho hay, Thiên Lộc là địa bàn giáp ranh với thị trấn Can Lộc – điểm buôn bán tấp nập – nên tập trung các tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc của các dòng họ mà tình hình an ninh thôn xóm được giữ vững. Trong năm 2013, chỉ có 17 họ có con cháu vi phạm pháp luật, nghiện ma túy, giảm 18 họ so với năm 2012.Một trong những phong trào được các dòng họ quan tâm là công tác khuyến học, khuyến tài. Ông Sơn cho biết thêm, toàn xã đã có 61/70 dòng họ đã thành lập được chi hội khuyến học. Tiêu biểu như họ Võ Minh, Võ Nhân, Võ Huy, Lê Đình, Đăng Phúc… Đặc biệt riêng họ Nguyễn Xuân ở xóm Đoàn Kết hiện có quỹ khuyến học trên 50 triệu đồng. Tổng kết năm 2013, xã bình xét được 8 dòng họ đảm bảo tiêu chí an toàn và 7 dòng họ đạt tiêu chí khuyến học.Nâng cao vai trò tộc trưởng, chi trưởngTheo ông Võ Huy Thảo – Phó Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc, trong xã hội hiện đại, quan hệ huyết thống, dòng họ vẫn là một chỗ dựa vững chắc đối với mỗi người. Do đó, việc đề cao vai trò cha, chú trong việc làng, việc xã là hết sức quan trọng. Tiếng nói của người tộc trưởng, chi trưởng trong họ tộc có sức lan tỏa, uy tín. Nhờ tuyên tuyền vận động từ góc độ này mà trong thời gian qua, nhiều sự việc rất phức tạp xảy ra trên địa bàn Thiên Lộc đã được tháo gỡ.

“Đây là cách làm linh động để giữ gìn trật tự an ninh ở địa phương. Đó là sự kết hợp 3 môi trường giáo dục gồm nhà trường, gia đình và xã hội. Mà viên gạch đầu tiên để xây dựng gia đình chính là dòng họ”. Ông Võ Huy Xuân – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thiên Lộc

Ông Thảo thừa nhận có những việc chính quyền tuyên truyền cả tháng trời không lay chuyển nhưng chỉ cần sự tác động của người tộc trưởng, chi trưởng là con cháu trong dòng họ nghe theo. Mới đây, có 2 anh em trong một nhà chỉ vì cái mương thoát nước mà xảy ra tranh chấp, đánh nhau gây mất trật tự, công an xã vào cuộc giải quyết nhiều lần vẫn không dứt điểm được. Chỉ đến khi dòng họ tổ chức họp để phân giải thì 2 anh em mới bắt tay nhau giảng hòa.

Dân Việt

  Từ khóa: giữ gìn , an ninh trật tự

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP