Pháp luật

Cán bộ công an yêu cầu người vi phạm mang tiền đến trụ sở "chung chi"

Theo cáo buộc, 13 cán bộ công an phường đã nhận tiền "chung chi" ngay tại trụ sở làm việc để tha cho nhiều người vi phạm pháp luật.

Ngày 27/4, Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Thanh Tuấn (Trưởng công an phường Phú Hòa, quận Tân Phú, TPHCM), Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý (Phó trưởng công an phường) cùng 10 cán bộ khác về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo hồ sơ vụ án, các bị can có nhiệm vụ tổ chức đi tuần tra trên địa bàn phường. Nếu phát hiện những người liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy thì phải bắt giữ, lập hồ sơ, tạm giữ tang vật và ghi lời khai.

Tuy nhiên, các bị can không xử lý theo quy định mà yêu cầu người có hành vi vi phạm điện thoại liên hệ với người thân mang tiền đến trụ sở công an phường "chung chi" rồi thả về, không xử lý.

Theo tài liệu do cơ quan điều tra thu thập, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, nhóm bị can này có liên quan việc tuần tra, phát hiện, bắt giữ, đưa về trụ sở công an phường ghi lời khai 51 người có hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, sau đó "giải quyết" cho những người này về nhà mà không xử lý.

Qua làm việc, hàng chục người (trong số 51 người từng vi phạm) đã thừa nhận việc bị Công an phường Phú Thọ Hòa bắt giữ. Sau đó, bản thân hoặc gia đình họ đã đưa tiền cho cán bộ tại trụ sở công an phường để được tha về.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP