Tin trong nước

Bộ Tài chính bác tin tăng thuế 4.000 đồng/lít xăng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính hiện chưa trình Chính phủ kế hoạch tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Khẳng định này được bà Vũ Thị Mai – Thứ trưởng Bộ Tài chính, người phát ngôn của Bộ này – cho biết tại cuộc họp báo chiều 31/3.

Trước đó, một số thông tin cho hay, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký báo cáo Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015 và tình hình triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 vừa gửi đại biểu Quốc hội khóa XIII, Chính phủ đề xuất tăng thuế BVMT đối với mặt hàng xăng, dầu.

Theo báo cáo này, thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng được đề xuất tăng từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, mức tăng thêm là 1.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT tăng thêm đối với giá dầu diesel từ 1.500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít và dầu mazut tăng từ 900 đồng/kg lên 1.500 đồng/kg.

Bo Tai chinh bac tin tang thue 4.000 dong/lit xang  hinh anh 1
Chưa tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã “bác” thông tin này. “Hiện nay Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ về điều chỉnh thuế môi trường” – Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định.

Đề cập tới báo cáo Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015 và tình hình triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 vừa gửi đại biểu Quốc hội khóa XIII, bà Mai cho rằng, trong báo cáo tài chính trung hạn có nêu các giải pháp để thực hiện, trong đó có giải pháp về thuế.

“Các giải pháp về thuế này cũng phải có tổng kết, đánh giá về các Luật, Nghị quyết của Quốc hội cụ thể, để có đề xuất thu phù hợp với chính sách động viên, nhằm thúc đẩy kinh doanh và tăng trưởng kinh tế. Riêng với từng sắc thuế thì phải có đánh giá tác động từ thực tiễn thì mới có đề xuất cụ thể”, người phát ngôn Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Bo Tai chinh bac tin tang thue 4.000 dong/lit xang  hinh anh 2
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trong họp báo. Ảnh: Anh Minh.

Thuế BVMT đã tăng từ ngày 1/5/2015 với mức tăng lên tới 300% đối với mặt hàng xăng dầu. Trong đó, riêng mặt hàng xăng tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; dầu diesel tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít…. Theo tính toán, hiện tổng mức thuế, phí người tiêu dùng “gánh” trong mỗi lít xăng, dầu lên tới trên 50%.

Trước câu hỏi và đề nghị của phóng viên về số liệu thu thuế BVMT năm 2015, số thu này được sử dụng như thế nào, Thứ trưởng Mai nói thêm, hiện trong tay bà có số liệu thu thuế BVMT nhưng gồm nhiều mặt hàng.

“Nếu phóng viên muốn được cung cấp số liệu thuế BVMT đối với xăng dầu thì chúng tôi xin được cung cấp sau”, bà Mai nói.

Anh Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP