Pháp luật

Bố nữ sinh giao gà ở Điện Biên kiến nghị không tử hình 6 bị cáo

TAND Cấp cao xem xét đơn kháng án kêu oan của nhiều bị cáo lĩnh án tử, gia đình nữ sinh Cao Mỹ Duyên cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo.

TAND Cấp cao tại Hà Nội dự kiến từ 16/6 sẽ xét xử phúc thẩm 9 bị cáo vụ bắt cóc, sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên. HĐXX làm việc tại trụ sở TAND tỉnh Điện Biên.

Phiên tòa có 3 thẩm phán do ông Bùi Xuân Trọng chủ tọa. Hai công tố viên thuộc VKSND Cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố.

Hai luật sư Phùng Việt Hoa và Lại Huy Phát bào chữa cho Phạm Văn Nhiệm. Ông Phát còn đăng ký bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Dũng.

Các bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả không mời luật sư nên tòa án chỉ định người bào chữa. Các luật sư Vũ Thị Nga và Nguyễn Thị Vi bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình bị hại Cao Mỹ Duyên.

Ngoài ra, HĐXX cấp phúc thẩm cũng triệu tập 3 giám định viên của Bộ Công an, một cán bộ Trung tâm Pháp y tỉnh Điện Biên và 3 điều tra viên công an tỉnh này.

Kẻ chủ mưu Vì Văn Toán kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tử hình. Ảnh: Duy Hiệu.

Trong đơn kháng cáo, ông Cao Văn Hường (cha của nữ sinh Cao Mỹ Duyên) kiến nghị toà phúc thẩm xem xét không tử hình 6 bị cáo để đảm bảo tính nhân văn. Ngoài ra, đại diện gia đình bị hại cho rằng vụ án còn nhiều điều chưa làm rõ, nếu tử hình 6 bị cáo thì 2 vụ án sẽ đi vào ngõ cụt.

Ông Hường cũng cho rằng cơ quan tố tụng chưa làm rõ vết máu trên xe tải của Bùi Văn Công là vết máu ở đâu trên thi thể nạn nhân. TAND tỉnh Điện Biên cũng chưa làm rõ lời khai của Công cho rằng vết máu đó do người khác bôi lên xe.

Ông Hường còn đề nghị làm rõ động cơ, mục đích phạm tội của Bùi Văn Công. Tại toà, Công khai bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân) không hề nợ ông ta 30 triệu đồng. Bị cáo này còn khai kẻ chủ mưu vụ án vẫn chưa bị bắt. Từ đó, đại diện gia đình bị hại cho rằng cơ quan tố tụng đã bỏ lọt tội phạm.

Bị cáo Vì Văn Toán (chủ mưu vụ án) và 3 người khác là Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng và Phạm Văn Nhiệm cũng gửi đơn kháng án. Trong đó, Toán xin giảm nhẹ hình phạt, 3 bị cáo còn lại kêu oan.

Ông Cao Văn Hường là đại diện cho gia đình bị hại. Ảnh: Duy Hiệu.

Bản án sơ thẩm hôm 29/12 xác định năm 2019, sau khi Vì Văn Toán mãn hạn tù, người này ra chợ Mường Thanh tìm gặp bà Trần Thị Hiền (mẹ của Duyên) để đòi 300 triệu đồng mà Toán cho rằng Hiền nợ trong vụ mua bán 2 bánh heroin 10 năm trước.

Bà Hiền từ chối trả tiền nên Toán thuê nhóm của Bùi Văn Công bắt cóc người phụ nữ. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc, Công đề nghị bắt Cao Mỹ Duyên để ép bà Hiền đưa tiền.

Chiều 4/2/2019, Công đưa Vương Văn Hùng đến chợ để nhận diện nạn nhân. Hùng giả vờ đề nghị Duyên chở 10 con gà ra nơi đồng bọn phục sẵn. Đến nơi vắng, Duyên bị Công dùng côn siết cổ đến bất tỉnh rồi chở về nhà Công.

Tối cùng ngày, Toán lấy điện thoại của nạn nhân gọi cho bà Hiền để ép mẹ nữ sinh trả nợ. Nhưng sau đó, bà Hiền từ chối đưa tiền và dọa sẽ báo cảnh sát.

Từ tối 4/2 đến sáng 7/2/2019, Công và 5 người khác khống chế, hãm hiếp nhiều lần rồi sát hại Duyên. Vợ Công là Bùi Thị Kim Thu biết việc các bị cáo gây án nhưng không tố cáo.

Tòa sơ thẩm nhận định trong vụ án này, Vì Văn Toán là chủ mưu. Còn Công giữ vai trò chính, cùng đồng phạm giúp sức tích cực. Lời khai của Toán về việc bà Hiền nợ 300 triệu không có cơ sở chứng minh. Nhưng tòa đủ căn cứ xác định các bị cáo bắt cóc cô gái do cần tiền tiêu.

Bản án sơ thẩm còn xác định Thu biết Công và đồng phạm gây tội nhưng không trình báo dù có điều kiện để tố giác với cơ quan chức năng. Do đó, tòa kiến nghị VKSND và Công an tỉnh Điện Biên xem xét, khởi tố Bùi Thị Kim Thu về tội Che giấu tội phạm.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP