Pháp luật

Bộ Công an kiểm tra nhà máy của đại gia điện gió

Bộ Công an đề nghị Cà Mau cung cấp hồ sơ nhà máy xử lý rác của đại gia điện gió miền Tây - Tô Công Lý.

Ngày 24/8/2019, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau - Nguyễn Đức Thánh cho biết, địa phương đang chuẩn bị hồ sơ liên quan đến việc kiểm tra nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau cho Bộ Công an.

Trước đó, đơn vị vận hành nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau là Công ty TNHH XD-TM-DL Công Lý đề nghị UBND tỉnh Cà Mau hỗ trợ chi phí chôn cất thai nhi.

Rác thải tập kết về nhà máy rác và được chứa trong khuôn viên nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau.

Theo đơn vị này, từ khi hoạt động nhà máy từ năm 2012, nhà máy đã phát hiện hơn 300 thai nhi và đã phải thực hiện việc chôn cất các thai nhi trên trong khuôn viên nhà máy.

Tuy nhiên, sau khi giao công an tỉnh xác minh làm rõ, ngày 9.8, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành văn bản khẳng định việc Công ty Công Lý khai báo phát hiện hơn 300 xác thai nhi bị bỏ rơi nằm lẫn trong lượng rác đưa về nhà máy là chưa có cơ sở.

Báo cáo của UBND TP. Cà Mau cũng cho thấy nhà máy xử lý rác thải được nhà nước hỗ trợ tiền xử lý rác thải trên 107,6 tỉ đồng (từ tháng 5/2012 đến tháng 4/2019).

Năm 2015, nhà máy bảo trì lần đầu. Tuy đăng ký bảo trì trong 2 tháng, nhưng 6 tháng mới hoàn thành và mượn quỹ đất khoảng 2,5 ha để trữ rác trong lúc bảo trì. Đến nay, phần rác tồn vẫn chưa xử lý xong; hàng ngàn tấn rác vẫn còn trong và ngoài khuôn viên nhà máy gây ô nhiễm môi trường.

Chân dung bị can Tô Công Lý.

Trong thời gian vận hành nhà máy xử lý rác thải, Công ty TNHH XD-TM-DL Công Lý cũng không có số liệu cụ thể rác đầu ra. Vì thế, cơ quan chức năng nghi vấn doanh nghiệp vận hành quy trình lụi trong nhà máy xử lý rác.

Giữa tháng 8/2019, ông Tô Công Lý (35 tuổi) - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-DL Công Lý cũng bị lực lượng Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Tô Công Lý có liên quan đến nhiều hạng mục của dự án xây dựng nhà máy Xử lý rác thải TP. Cà Mau.

Tác giả: Ngọc Mai (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP