Trong nước

Bộ Công an bắt giam cựu Chủ tịch ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà

Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV.

Ngày 29-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết đã thực hiện tống đạt các Quyết định và thi hành Lệnh bắt, khám xét đối với các bị can có liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu từ và phát triển Việt Nam (BIDV).

Các bị can gồm: Ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV); ông Trần Lục Lang (cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV); ông Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) và bà Lê Thị Vân Anh (cựu Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh).

Trong số trên, ông Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang và Kiều Đình Hòa bị bắt tạm giam; bà Lê Thị Vân Anh bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang khẩn trương điều tra, thu hồi tài sản để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch HĐQT BIDV.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà (cựu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT); cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Đoàn Ánh Sáng (cựu Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó tổng giám đốc); cảnh cáo đối với ông Trần Lục Lang (Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó tổng giám đốc BIDV).

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Trần Bắc Hà chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy BIDV nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020; gồm: vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để BIDV có nhiều vi phạm nghiêm trọng mang tính hệ thống trong thực hiện quy chế làm việc.

Bên cạnh đó còn có những quy định về phân cấp thẩm quyền và quy trình, thủ tục cấp tín dụng, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm tăng nợ xấu, nhất là các khoản nợ có khả năng mất vốn. Ngoài ra, Ban thường vụ còn để nhiều cán bộ vi phạm kỷ luật đảng và pháp luật Nhà nước, bị xử lý hình sự; làm giảm nguồn thu ngân sách, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, đến thu nhập, việc làm và đời sống của người lao động BIDV.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định những vi phạm của ông Hà là "rất nghiêm trọng".

Cụ thể, ông Hà đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành; vi phạm nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV.

Cựu Chủ tịch BIDV cũng vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ. Trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng.

Bên cạnh ông Trần Bắc Hà bị xem xét kỷ luật, các lãnh đạo khác của BIDV là ông Đoàn Ánh Sáng, Phó tổng giám đốc và ông Trần Lục Lang, Phó tổng giám đốc BIDV, cũng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận có vi phạm nghiêm trọng.

Các cá nhân này phải chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy; cùng chịu trách nhiệm đối với một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ có vi phạm, cũng như trách nhiệm về đề xuất, thẩm định chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng.

Ủy ban Kiểm tra đánh giá các vi phạm của ông Trần Bắc Hà, ông Đoàn Ánh Sáng, ông Trần Lục Lang làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và BIDV, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Mới đây nhất, tại phiên xét xử đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê cùng 44 đồng phạm thiệt hại 6.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) vào tháng 7-2018 vừa qua, ông Trần Bắc Hà được tòa triệu tập nhưng đã có đơn xin vắng mặt với lý do đang chữa bệnh tại Singapore.

Ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956, quê quán Bình Định, cư trú ở 20 Hàng Tre, Hoàn Kiếm, Hà Nội; trình độ cử nhân Tài chính - Kế toán.

Ông Hà bắt đầu làm việc ở BIDV từ năm 1981 và đến năm 1991 ông được bổ nhiệm làm giám đốc BIDV Chi nhánh Bình Định trong 8 năm.

Đến năm 2003, ông Hà được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc BIDV và đến năm 2007 là tổng giám đốc BIDV.

Từ năm 2008 đến tháng 9-2016 là chủ tịch HĐQT BIDV. Như vậy ông Trần Bắc Hà đã có 35 năm công tác tại BIDV và hơn 8 năm giữ chức chủ tịch HĐQT BIDV. Ông Hà nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1-9-2016.

Ông Hà được xem là người tạo ra những bước chuyển mình của BIDV trong thời điểm thị trường ngân hàng ăn nên làm ra. Theo đó, tài sản của BIDV đã tăng lên gần 4 lần, từ mốc 248.000 tỉ đồng năm 2008 lên 930.000 tỉ vào tháng 6-2016. Lợi nhuận trước thuế cũng tăng mạnh từ 2.350 tỉ đồng năm 2008 lên 7.948 tỉ đồng năm 2015. Vốn điều lệ của BIDV đã tăng lên 28.112 tỉ đồng và là ngân hàng có quy mô vốn điều lệ lớn thứ ba trong toàn hệ thống.

Tác giả: TUYẾN PHAN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

  Từ khóa: trần bắc hà , Bộ Công an , BIDV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP