Tin

Bình giữ nhiệt Trung Quốc gây ung thư: Người tiêu dùng “ngồi trên đống lửa”

Bình giữ nhiệt Trung Quốc đang được cơ quan chức năng nước này khuyến cáo có chứa chất gây ung thư. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng Việt lo lắng…

Chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng về việc bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa chất gây ung thư. Đây là kết quả của cuộc thí nghiệm do viện Nghiên cứu & Kiểm định chất lượng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phối hợp với các đơn vị cùng lĩnh vực tiến hành vào cuối tháng 2 vừa qua.

Bình giữ nhiệt Trung Quốc gây ung thư: Người tiêu dùng
Bình giữ nhiệt Trung Quốc gây ung thư: Người tiêu dùng

Theo đó, kết quả thí nghiệm cho thấy, bình giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất có chứa sợi amiăng cực kì độc hại đối với con người.

Trong buổi thí nghiệm, các chuyên gia đã đựng nước tinh khiết và nước trái cây trong hai mẫu bình giữ nhiệt cùng loại. Sau một thời gian, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây đã tăng đột biến và vượt quá giới hạn cho phép. Phân tích mẫu nước tinh khiết thì không thấy có hiện tượng tương tự.

Thép không gỉ hay còn gọi là inox là một dạng hợp kim của sắt chứa một số kim loại nặng như crôm, mangan và niken. Thép không gỉ có đặc tính bảo ôn rất tốt nên được sử dụng trong công nghệ sản xuất bình giữ nhiệt. Các chuyên gia nhận định, nước trái cây hay trà là đồ uống có tính axit khá mạnh, khi được đựng trong bình làm bằng chất liệu inox sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox. Do đó, người thường xuyên sử dụng nước trái cây, trà đựng trong bình giữ nhiệt inox kém chất lượng có nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư da.

Cùng thời điểm, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra thí điểm các mẫu bình giữ nhiệt đang được bày bán trên thị trường. Theo đó, trong tổng số 145 mẫu bình giữ nhiệt được kiểm tra, có tới 73 mẫu bình kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, một số mẫu bình giữ nhiệt thậm chí còn sử dụng vật liệu thép độc hại, khả năng kháng khuẩn thấp.

Bình giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất có chứa sợi amiăng cực kì độc hại đối với con người.
Theo đó, cơ quan chức năng Trung Quốc đã ra khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm uy tín, có tem mác ghi rõ sử dụng vật liệu thép không gỉ 304.

Trước đó, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức cũng ra thông báo tiến hành thu hồi sản phẩm bình giữ nhiệt Trung Quốc do phát hiện có chứa hóa chất gây hại đến sức khỏe con người, thậm chí gây ung thư.

Theo đó, mẫu sản phẩm bị thu hồi có màu cam, vỏ nhựa, có tay xách, thể tích 1,4 lít mang tên FOOD JAR thuộc nhãn hiệu DAYDAYS với mã model H514, Ref.: 61470, mã vạch 8301182614705 và thuộc danh mục Đồ nhà bếp 73000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC).

Hồi tháng 1/2015, một loại bình thủy giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất cũng đã được các cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng Italia thu hồi do chứa các sợi amiang độc hại. Cơ quan chức năng đã phát hiện sản phẩm này có chứa các sợi amiang độc hại giữa vùng phân cách của bộ phận cách nhiệt. Nếu bình bị vỡ, người tiêu dùng có thể hít phải các sợi amiang.

Các chuyên gia cảnh báo bụi amiăng có thể gây bệnh bụi phổi asbetosis, làm đầy và canxi hóa màng phổi, dẫn tới bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư trung biểu mô cho những người tiếp xúc và hít phải bụi amiăng. Chất này không gây hại đến sức khỏe con người ngay lập tức mà thông thường sẽ ảnh hưởng từ 20 – 30 năm sau khi tiếp xúc. Các biểu hiện chung liên quan đến việc phơi nhiễm sợi amiăng là thở ngắn, ho, mệt mỏi, đau ngực và thường có máu trong đờm.

Dù tính tiện lợi của loại bình này không thể phủ nhận, tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần lưu ý khi chọn mua. Đẻ đảm bảo sức khỏe cho người thân trong gia đình, nên chọn các đồ gia dụng, đồ làm bếp nên xem xét cẩn thận, chọn những mặt hàng của những nhà sản xuất uy tín, chất lượng, tránh mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn.

Sau khi được công bố, thông tin này trở thành mối lo ngại nghiêm trọng đối với những người đã, đang và có ý định sử dụng bình giữ nhiệt Trung Quốc.

Chị Mai (Long Biên, Hà Nội) lo lắng: “Tôi có thói quen pha nước cam ở nhà rồi cho vào bình giữ nhiệt đem đến cơ quan uống cả ngày. Mua đông thì đựng cam nóng, mùa hè để cam đá. Hè năm ngoái đi siêu thị thấy bán bình giữ nhiệt Trung Quốc giảm giá, có 50.000 đồng/chiếc nên tôi sắm 2 chiếc, 1 chiếc dùng nóng, 1 chiếc dùng lạnh. Dùng liên tục từ đó đến nay. Giờ nghe thông tin đựng nước trái cây trong bình giữ nhiệt Trung Quốc có nguy cơ mắc ung thư mà tôi lo quá. Có lẽ sang tuần phải đi khám sức khỏe xem sao, chứ tôi dùng loại bình này như thế cũng gọi là liên tục và trong khoảng thời gian không hề ngắn”.

Chị Trang (Cầu Giấy, HN) thì lại đang “lo ngay ngáy” cho sức khỏe cậu con trai 3 tuổi của mình, chị cho biết, từ khi bé được 15 tháng tuổi bắt đầu cho bé đi nhà trẻ tư, và để tăng cường dinh dưỡng cho con, chị thường nếu súp hoặc đồ ăn bổ dưỡng, cũng có hôm là nước trái cây, cho vào bình giữ nhiệt nhờ cô cho bé uống. “Lúc mua bình giữ nhiệt, được người bán hàng tư vấn, tuy là hàng Trung Quốc nhưng giữ nhiệt tốt, có thể giữ ấm 8-12h đồng hồ, giá cả lại phải chăng nên tôi mua liền 3 chiếc, 1 chiếc dùng cho con, 1 chiếc cho mình với 1 chiếc cho bố chồng đựng nước lá đem đến cơ quan dùng. Giờ nghe thông tin cảnh báo về bình giữ nhiệt Trung Quốc mà mất ăn mất ngủ…”, chị Trang cho biết.

Bình giữ nhiệt Trung Quốc “tràn” thị trường Việt

Theo khảo sát của Phóng viên, trên thị trường hiện bán tràn lan bình Trung Quốc kém chất lượng, giá bán chỉ từ 45.000 – 95.000 đồng/cái. Khả năng giữ nhiệt của loại bình Trung Quốc được quảng cáo giữ nhiệt ở nhiệt độ cao (nước nóng) trung bình 12 tiếng, nhiệt độ thấp (đá lạnh) khoảng tám tiếng nhưng hầu hết người tiêu dùng mua sử dụng thì không phải như vậy.

Tại chợ Đồng Xuân, chủ một kiot chuyên đồ gia dụng cho biết, bình giữ nhiệt Trung Quốc bán rất chạy bởi giá cả mềm hơn nhiều so với bình giữ nhiệt của Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật: Trong đó có bình giữ nhiệt Thermos ( Nhật Bản) giá dao động 1.500.000 VND, bình giữ nhiệt Lock&Lock đến từ Hàn Quốc giá dao động từ 300.000 VND-700.000VNĐ, bình giữ nhiệt Zojurushi (Nhật) giá từ 470.000 đồng đến 560.000 đồng, bình giữ nhiệt Apolli (Hàn Quốc) giá khoảng 400.000 đồng, bình giữ nhiệt Tiger (Nhật) giá từ 450.000 đồng đến 580.000 đồng.

Nếu bình giữ nhiệt của các nước này thường khoảng trên 300 nghìn thì bình giữ nhiệt Trung Quốc lại chưa đến 100 nghìn.

Theo anh Bình, chủ một cửa hiệu chuyên bán đồ gia dụng nhập khẩu cho biết, bình giữ nhiệt mà có giá chỉ vài chục ngàn đồng/bình chắc chắn là hàng kém chất lượng. Bình chất lượng tốt phải sử dụng loại inox dùng cho thực phẩm – loại inox 304, không bị ôxy hoá, không hoen gỉ. Phần nắp sử dụng nhựa nguyên sinh, loại nhựa được phép sử dụng để chứa thực phẩm. Bình giữ nhiệt inox kém chất lượng được làm từ chất liệu rẻ tiền, sau một thời gian sử dụng sẽ bị gỉ sét (gây độc hại khi chứa thức uống, thực phẩm). Các loại bình này còn được sử dụng inox mỏng, nhẹ, dễ bị móp khi có va chạm nhẹ. Một số nhà sản xuất Trung Quốc còn cho cát vào phần đáy bình nhằm tăng trọng lượng và tạo cảm giác được làm từ inox dày, chắc chắn. Phần cát này tiếp xúc với nhiệt độ lạnh hoặc nóng sẽ dẫn đến ẩm độ cao, có mùi bất thường, gây hại cho sức khoẻ. Nhiều loại bình giữ nhiệt giá rẻ của Trung Quốc, vừa đổ nước sôi vào thì ngoài bình nóng đến phỏng tay. Khoảng hai, ba giờ sau có thể đổ nước “sôi” ra ly uống được. Tương tự, nước đá lạnh cũng thành nước nguội!

“Với những sản phẩm dùng để đựng thực phẩm hay đồ uống ở nhiệt độ không bình thường thì nên chon mua sản phẩm chất lượng tốt, được bảo hành, có thương hiệu. Người tiêu dùng không nên ham rẻ mà mua loại không đảm bảo, bởi rẻ được một đồng nhưng lại tốn 10 đồng vì sức khỏe bị ảnh hưởng…”, anh Bình đưa ra lời khuyên.

TUYẾT MAI

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP