An Ninh Hình Sự

Bất ngờ rút đơn kháng nghị đối với hiệu trưởng tham ô ở Quảng Bình

Trong phiên tòa phúc thẩm xét xử hiệu trưởng và kế toán tham ô gần 300 triệu đồng, VKSND tỉnh Quảng Bình bất ngờ rút kháng nghị với vị hiệu trưởng.

Ngày 11/4, tại TAND tỉnh Quảng Bình diễn ra phiên tòa hình sự phúc thẩm, xét xử bị cáo Nguyễn Thị Xiêm (SN 1959), trú TP.Đồng Hới và bị cáo Phan Thị Giang (SN 1975) trú huyện Lệ Thủy về tội Tham ô tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian năm 2013 – 2014, Nguyễn Thị Xiêm, nguyên kế toán và Phan Thị Giang, nguyên Hiệu trưởng trường mầm non Ngân Thủy, xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã cấu kết, chiếm đoạt hơn 300.875.670 đồng. Trong đó, Nguyễn Thị Xiêm chiếm đoạt 285.875.670 đồng và Phan Thị Giang chiếm đoạt 15.000.000 đồng.

Trong thời gian trên, Nguyễn Thị Xiêm đã có hành vi lập danh sách chi trả tiền lương, phụ cấp cho 12 giáo viên dạy hợp đồng và trình Phan Thị Giang ký duyệt, rồi rút tiền tại kho bạc Nhà nước huyện Lệ Thủy.

Thế nhưng, khi tiến hành chi trả cho giáo viên, Xiêm đã chi trả ít hơn số tiền đã rút, để chiếm đoạt hơn 207 triệu đồng. Trong đó, Nguyễn Thị Xiêm chiếm đoạt hơn 146 triệu đồng tiền lương, phụ cấp thu hút, phụ cấp ưu đãi của giáo viên dạy hợp đồng; lập khống chứng từ thanh toán tiền lương, phụ cấp ưu đãi sai quy định gần 61 triệu đồng.

VKSND tỉnh Quảng Bình rút kháng nghị với bị cáo Phan Thị Giang (ngồi).

Cũng trong năm 2014, Nguyễn Thị Xiêm đã chiếm đoạt gần 17,4 triệu đồng tiền truy lĩnh phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn của 5 giáo viên.

Từ năm 2013 – 2014, trong quá trình chi trả tiền chế độ thai sản cho 3 giáo viên khác, Xiêm cũng đã chiếm đoạt số tiền hơn 2,7 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, theo quy định của pháp luật, trong thời gian nghỉ sinh, giáo viên và nhà trường không phải đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN cho giáo viên đó, nhưng khi làm hồ sơ thanh toán tiền lương, Nguyễn Thị Xiêm vẫn khấu trừ các khoản đóng góp trên vào tiền lương hàng tháng của 8 giáo viên, để chiếm đoạt số tiền hơn 7,8 triệu đồng.

Trên thực tế, năm 2013 và quý 1 năm 2014, giáo viên trường Mầm non Ngân Thủy không làm thêm vượt giờ. Nhưng sau đó, Xiêm đã tham mưu, bàn bạc với Giang lập hồ sơ, chứng từ làm thêm giờ, rút tiền về mà không chi cho giáo viên, chiếm đoạt số tiền gần 66 triệu đồng (trong đó, Xiêm chiếm đoạt gần 50,6 triệu đồng, Giang chiếm đoạt 15 triệu đồng).

Cuối năm 2016, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX TAND huyện Lệ Thủy tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Xiêm nhận mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo và Phan Thị Giang 12 tháng tù cho hưởng án treo. Ngoài ra, buộc phải bồi thường toàn bộ số tiền đã tham ô.

Tuy nhiên, sau đó, VKSND tỉnh Quảng Bình đã có kháng nghị phần hình phạt đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2016/HSST ngày 20/12/2016 của TAND huyện Lệ Thủy, yêu cầu TAND tỉnh Quảng Bình đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo hướng sửa án sơ thẩm, không cho các bị cáo Nguyễn Thị Xiên, Phan Thị Giang được hưởng án treo.

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 11/4, đại diện VKSND tỉnh Quảng Bình bất ngờ rút đơn kháng nghị đối với bị cáo Phan Thị Giang, giữ nguyên kháng nghị và đề nghị mức án từ 12 đến 15 tháng tù giam đối với bị cáo Nguyễn Thị Xiêm. Vì vậy, HĐXX quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm với bị cáo Giang.

Tại phiên tòa ngày 11/4, bị cáo Xiêm đã khai nhận toàn bộ thủ đoạn, hành vi lập khống chứng từ, để rút tiền từ ngân sách Nhà nước và chi trả không đúng chế độ của cán bộ giáo viên nhà trường. Sau phần nghị án, dựa trên các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Xiêm 12 tháng tù giam.

Tác giả: Ngô Huyền

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP