Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Bất chấp quy định, TT giới thiệu việc làm Hà Tĩnh thu sai tiền của người lao động

Báo Tầm nhìn nhận được phản ánh của nhiều lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, trong quá trình làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động tại nước này theo chương trình EPS, Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh (số 156, đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) đã thu số tiền sai quy định của nhiều lao động.

Thu tiền sai quy định

Chương trình EPS là chương trình hợp tác quốc gia giữa Hàn Quốc và các nước phái cử để lao động nước ngoài sang làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có Việt Nam.

Người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc phải tham dự và vượt qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn do Bộ Lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức. Người lao động đạt yêu cầu về tiếng Hàn và đáp ứng các điều kiện theo quy định sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển về Trung tâm Lao động ngoài nước. Hồ sơ đăng ký dự tuyển được kiểm tra và gửi qua mạng Internet sang Hàn Quốc để giới thiệu cho chủ sử dụng lao động Hàn Quốc. Người lao động được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc lựa chọn, sau khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết sẽ xuất cảnh sang làm việc tại Hàn Quốc.

Theo quy định, sau khi được chủ lao động lựa chọn và kí hợp đồng, người lao động phải nộp về Trung tâm Lao động ngoài nước (theo quy định của Bộ LĐTBXH) số tiền Việt Nam tương đương với 630USD để trang trải các chi phí: Mua vé máy bay (350 USD), làm visa (50 USD), bồi dưỡng kiến thức cần thiết và xử lý hồ sơ (230 USD).

Bất chấp quy định, TT giới thiệu việc làm Hà Tĩnh thu sai tiền của người lao động

Số tiền này được thu tại Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh. Theo quy định, ngoài số tiền 630USD  này ra, Trung tâm không được thu thêm bất kỳ khoản tiền nào của người lao động.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều lao động, Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh đã thu tiền không đúng quy định.

Cụ thể, ngoài việc thu số tiền 630 USD có hóa đơn thu tiền theo quy định ra, nhân viên tại Trung tâm giới thiệu việc làm này đã thu thêm của rất nhiều lao động số tiền 2 triệu đồng.

“Với hàng trăm lao động làm hồ sơ đi lao động tại Hàn Quốc, nếu như họ thu thêm của nhiều lao động với số tiền như trên thì tổng số tiền thu về là không hề nhỏ. 2 triệu đồng đối với mỗi lao động có thể là không lớn, nhưng chúng tôi không chấp nhận được việc Trung tâm thu không đúng quy định như vậy, dù Bộ LĐTBXH đã yêu cầu phải làm chặt chẽ việc này ngay từ đầu” – một lao động cho biết.

Cũng theo phản ánh, vào tháng 8/2014, trong lúc ra học định hướng ngoài Hà Nội trước khi xuất cảnh, nhiều lao động tại Hà Tĩnh và Nghệ An đã cùng viết đơn tố cáo sự việc này lên Trung tâm lao động ngoài nước (thuộc Bộ LĐTB&XH).

Ngay lúc đó, ông Phan Văn Minh, Giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước đã mời đại diện của Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh và đơn vị của Nghệ An ra làm việc về vấn đề này. Ngay sau đó, những lao động cùng ký tên vào đơn tố cáo trên, và không ít lao động đã ký hợp đồng nhưng chưa đi học định hướng đã được Trung tâm này trả lại số tiền trên.

“Còn rất nhiều lao động bị thu sai số tiền trên chưa được trả lại, nhưng hầu hết những lao động này đã sang Hàn Quốc làm việc rồi. Lúc làm thủ tục, vì nóng lòng và vui mừng sau một thời gian dài chờ đợi nên khi làm thủ tục, họ bảo chúng tôi nộp bao nhiêu thì chúng tôi nộp chứ cũng ít ai để ý là mình bị thu sai hay không.

Sau khi được tin một số người được trả lại tiền chúng tôi mới biết sự việc” – một lao động cho biết.

“Do nhân viên ở dưới thu sai?!”

Để làm rõ về sự việc này, PV Tầm Nhìn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hòa – Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh.Ông Hòa cho biết có sự việc như phản ánh ở trên.

Ông cho biết thêm: Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh từ trước tới giờ làm việc rất uy tín. Vào năm 2014, trong khoảng 600 hồ sơ được làm tại Hà Tĩnh thì có khoảng 300 người đã được chủ lao động Hàn Quốc lựa chọn, ký hợp đồng và đã xuất cảnh. Trung tâm không hề có chủ trương thu thêm bất kỳ số tiền nào ngoài số tiền 630 USD theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục, có thể nhân viên ở dưới đã thu thêm một khoản ngoài quy định của một số lao động, hoặc nhiều người khi được đi họ đã cho thêm nhân viên một số tiền.

Ông cũng cho hay, vào tháng 8/2014, ông đã ra Hà Nội để làm việc với ông Phan Văn Minh – giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước về vấn đề này. Lúc đó, ông cũng đã có văn bản giải trình về sự việc. Và những lao động phản ánh về việc này thời gian đó đã được Trung tâm trả lại số tiền trên.

Theo ông, hiện lao động nào bị thu sai đến phản ánh thì Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh sẽ trả lại ngay.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP