Giáo dục

97,9% học sinh Hà Tĩnh hoàn thành chương trình lớp 1

Năm đầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, Hà Tĩnh có 97,9% học sinh lớp 1 hoàn thành chương trình lớp học.

Một tiết dạy Tiếng Việt lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018 tại Trường TH Nam Điền, huyện Thạch Hà. Ảnh: DN

Ngày 27.6, thông tin từ Sở GDĐT Hà Tĩnh cho biết: Năm học 2020-2021, việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1 ở Hà Tĩnh đã thành công tốt đẹp. Kết thúc năm học, toàn tỉnh có 97,9% học sinh lớp 1 hoàn thành chương trình lớp học.

Để có được thành công nói trên, ngành giáo dục Hà Tĩnh xác định triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tập trung nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu.

Năm học 2020-2021, Hà Tĩnh có 241 cơ sở giáo dục tiểu học, 849 lớp 1 với 25.338 học sinh lớp 1.

Trước khi đón các em lớp 1 đến trường, 100% số lớp học đủ CSVC, đồ dùng, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, đáp ứng yêu cầu để thực hiện chương trình (96,5% số lớp được bố trí phòng học kiên cố; 100% số lớp có đủ ti vi, máy chiếu, trong đó 96,6% số lớp có Smart TV; 58,9% số lớp có bảng trượt hiện đại; 100% học sinh đủ sách giáo khoa, đồ dùng, thiết bị tối thiểu; 100% giáo viên đủ sách nghiệp vụ, đồ dùng dạy học).

Sở GDĐT Hà Tĩnh đã hướng dẫn và chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học bố trí giáo viên dạy lớp 1 đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng, quan tâm đặc biệt đến công tác bồi dưỡng và tập huấn giáo viên. Ngoài tập huấn về Chương trình GDPT 2018, Sở GDĐT đã phối hợp với các Nhà xuất bản tập huấn trực tiếp 18 lớp với 5.532 lượt học viên; tập huấn trực tuyến 25 điểm cầu với 400 học viên.

Các cơ sở giáo dục tiểu học tiếp tục tổ chức tập huấn, tăng cường sinh hoạt chuyên môn đối với giáo viên dạy lớp 1; tạo điều kiện về mọi mặt để đội ngũ giáo viên lớp 1 sinh hoạt chuyên môn, nghiên cứu kĩ sách giáo viên, SGK, xem băng hình các tiết dạy minh họa; tổ chức tập huấn theo cụm trường, cấp huyện về sử dụng SGK lớp 1 mới; thành lập đội ngũ giáo viên cốt cán lớp 1 cấp trường, cấp huyện để tư vấn, hướng dẫn và giúp đỡ giáo viên lớp 1 của đơn vị mình.

Do tình dịch bệnh COVID-19 nên học sinh trước khi vào lớp 1 ở nhà khá dài (khoảng 6 tháng, từ tháng 2 đến hết tháng 8). Vì vậy, các em học sinh hầu như chưa được học chương trình mầm non cho trẻ 5 tuổi, chưa được học nhận biết các mặt chữ, chưa được hướng dẫn các hoạt động làm quen học tập và chuẩn bị tâm lý, tinh thần trước khi vào lớp 1. Sở GDĐT Hà Tĩnh đã hướng dẫn và cho phép các cơ sở giáo dục tiểu học có thể kéo dài tuần 0 (tuần làm quen và chuẩn bị tâm thế cho học sinh lớp 1).

Sau khi ổn định dạy học (cuối tháng 9/2020), Sở GDĐT Hà Tĩnh đã thành lập đoàn chuyên môn về các cơ sở giáo dục tiểu học để kiểm tra, tư vấn và nắm bắt tình hình về việc thực hiện Chương trình và SGK mới. Tại các đơn vị được kiểm tra, đoàn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với đại diện Ban giám hiệu, giáo viên cốt cán lớp 1 của toàn huyện để lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong dạy học lớp 1.

Sở GDĐT tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết, khen thưởng 14 tập thể và 41 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tác giả: PHAN DUY NGHĨA

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP